Ông Paul Nguyễn - CEO Manulife Việt Nam
Ông Paul Nguyễn, Manulife - Phong cách của một CEO “ngành khó”
(Bài viết được thực hiện vào năm 2017.)
Bảo hiểm nhân thọ được xem là một “ngành khó”. Khó vì mặc dù những giá trị hiển nhiên mà ngành này mang lại và số lượng người được bảo hiểm nhân thọ bảo vệ ngày càng tăng nhanh, tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của ngành, nhưng không ít người vẫn cho rằng rủi ro chưa đến phiên mình, hoặc xem bảo hiểm chỉ tương đương với hình thức gửi tiết kiệm. So với các nước trong khu vực, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn, chỉ đạt 2% GDP, trong khi ở các nước ASEAN, tỉ lệ này đã lên đến 4-5%. Điều này cho thấy thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển nhanh và mạnh hơn nữa.
Khi Paul George Nguyễn (Paul Nguyễn) về lãnh đạo Manulife Việt Nam, một công ty top 3 dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vào giữa năm 2014, nhiều người đã nghĩ đây là thách thức lớn với một CEO còn khá trẻ, so với các đồng nghiệp đang lãnh đạo trong ngành. Song, Paul đã cùng đội ngũ của ông viết tiếp câu chuyện thành công, thậm chí làm cho Manulife Việt Nam tạo được nhiều dấn ấn. Bởi vì, Paul làm cho người dân tin rằng, bảo hiểm nhân thọ xứng đáng để mỗi gia đình bỏ tiền vào để duy trì thành quả lao động hiện tại của mình, bảo vệ tương lai con trẻ và an tâm khi nghĩ về những ngày nghỉ hưu không có thu nhập, bên cạnh nhiều giá trị khác mà bảo hiểm nhân thọ mang lại.
Ông Paul Nguyễn - Tổng giám đốc Manulife Việt Nam |
Như một thói quen, Paul thường kiểm tra kết quả học tập của các con vào mỗi buổi tối. Ông cũng thường quan tâm đến chuyện tranh cãi của bọn trẻ và gợi ý cho chúng vài giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Paul dường như là ông bố nghiêm khắc. Với ông, những giá trị đạo đức cần được tu dưỡng từ thơ ấu và Paul nói, ông cũng nỗ lực tu dưỡng mỗi ngày trong công việc, cuộc sống để trở thành hình mẫu cho đồng nghiệp và tấm gương cho gia đình. Là Việt kiều Canada sống nhiều năm tại Việt Nam cùng gia đình và nói sõi tiếng Việt, Paul hạnh phúc khi đang được thực hiện ước mơ, sứ mệnh lâu dài tại quê hương.
Sứ mệnh của Paul Nguyễn cũng là câu chuyện ông nói sẽ kể lại cho các con mình sau này về sự thành công khi dẫn dắt Manulife. Ngành bảo hiểm như một chiếc đuôi đang được nhanh chóng nối dài từ hàng chục thương hiệu quốc tế và nội địa lừng lẫy. Chỉ 5-6% dân số Việt Nam sở hữu bảo hiểm nhân thọ trong bối cảnh thu nhập gia tăng của giai tầng trung lưu, trí thức trẻ cùng việc dân số già hóa đang có nhu cầu cao về các giải pháp chăm sóc sức khỏe. Con số này khiến Paul tin rằng, Manulife đang bước vào đại dương xanh theo một cách riêng. Hơn 26.000 đại lý như những chú ong cần mẫn làm việc không ngừng tại 57 văn phòng trên khắp 41 vùng miền Việt Nam của Manulife đang chinh phục một thị trường bảo hiểm dậy sóng.
Paul Nguyễn sinh tại Việt Nam và lớn lên ở Toronto, Canada. Ông tốt nghiệp ngành Khoa học Định phí và Thống kê tại Đại học Toronto và là thành viên của Hiệp hội Định phí Mỹ. Dưới sự điều hành của Paul, Manulife đạt tốc độ tăng trưởng hơn 50% trong năm 2016 so với 2 năm trước đó, khá cao so với các công ty trong cùng ngành. Nhìn vào cơ cấu doanh thu của Manulife dễ dàng nhận ra, gần 80% doanh thu đến từ đại lý, gần 20% đến từ kênh bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) và một số ít từ các kênh tiếp thị hiện đại. Cơ cấu này phản ánh chiến lược tập trung triển khai thế mạnh của tư vấn viên và tiến công mạnh mẽ vào khu vực ngân hàng từ rất sớm, so với các đối thủ cùng lĩnh vực. Đến năm 2018, Manulife là công ty bảo hiểm có vốn điều lệ lớn nhất thị trường Việt Nam với 5.720 tỉ đồng và giữ vị trí số 1 thị phần bảo hiểm liên kết qua ngân hàng.
Được biết đến là “người đàn ông của gia đình”, cách nhìn về hiệu quả nhân sự của Paul cũng rõ ràng, chắc chắn qua việc bảo chứng số lượng khách hàng trung thành của Công ty. Có thể thấy, tỉ lệ duy trì hợp đồng tại Manulife luôn đạt khoảng 80%, cao hơn nhiều so với các công ty cùng ngành và của các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia... Paul đề cập đến các chương trình đào tạo và đãi ngộ của Manulife, yếu tố đã mang về cho Manulife thứ hạng 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam và thứ 2 trong ngành bảo hiểm. Trong khi đó, hàng ngàn con người của hãng bảo hiểm này đang chăm sóc các khách hàng của họ theo tôn chỉ “khách hàng là trọng tâm” (Customer Centricity).
Customer Centricity trong chiến lược của Manulife là rút ngắn tối thiểu thời gian giao dịch, với mỗi hành động tiện nghi nhất dành cho khách hàng thông qua hệ thống NPSystem tại đường dây nóng, cũng như tăng cường sâu rộng các hoạt động trách nhiệm xã hội. Đây cũng là một trong những công ty bảo hiểm tiên phong ứng dụng công nghệ mạnh mẽ để cải thiện dịch vụ khách hàng. Có một điểm đặc biệt là Manulife đang vận hành một khối lượng xử lý dữ liệu khách hàng lớn mà theo đó, các nhân viên tư vấn công ty này sẽ điều nghiên liên tục về tâm lý, tính cách, nhu cầu, sự thành đạt trong công việc, những quyết định của khách hàng trong từng giai đoạn để chủ động tiếp cận họ với những giải pháp tài chính phù hợp nhất.
Bản thân Paul Nguyễn yêu thích hoạt động thể thao và nhân viên Manulife được khuyến khích tham gia các câu lạc bộ chạy bộ, đạp xe, yoga. “Manulife là ngôi nhà chung của tôi và gia đình riêng của tôi cũng cùng một văn hóa, nơi mọi người sống cùng nhau một cách thân tình và chia sẻ mọi ý tưởng để phát triển năng lực mỗi ngày”, Paul nói. Ông cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm không chạy theo việc giữ người trong cuộc chiến lương thưởng khốc liệt của ngành bảo hiểm mà bắt đầu từ những câu chuyện thuyết phục nhân viên về thực trạng tốt đẹp của môi trường làm việc và năng lực đào tạo trong Manulife.
“Tôi không nghĩ mình có thể nói chuyện với các đồng nghiệp bằng tiền, tôi muốn nói với họ về năng lực và một tương lai tốt đẹp. Trong thời gian này, chúng tôi cũng triển khai một chương trình mang tên “một ngày làm CEO”, cho phép các đồng nghiệp của Manulife thử nghiệm vị trí lãnh đạo cao nhất để khám phá năng lực lãnh đạo của họ. Đó không phải là khẩu hiệu, đó là hành động và cách mà chúng tôi hành động phản ánh văn hóa trao quyền của chúng tôi”, Paul nói. Ông nói chính đội ngũ nhân viên đã bồi đắp “sổ vàng” của Manulife qua từng năm. Manulife đã đạt chứng nhận “Doanh nghiệp Xuất sắc” về Chỉ số Hài lòng của khách hàng 2017 do Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế và Hiệp hội Thương mại Toàn cầu (GTA) và Giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Tốt nhất Việt Nam 2017” của tổ chức Global Business Outlook (Anh Quốc).
Bản thân Paul Nguyễn chỉ riêng năm 2017 cũng đã được ghi nhận 3 hạng mục cống hiến: “The Best Life Insurance CEO” của International Finance Magazine (Anh), “Doanh nhân Tiêu biểu” của Hội đồng Mạng Doanh nghiệp Việt Nam và “Doanh nhân tiêu biểu Thời kỳ hội nhập”.
Manulife có 18 năm hoạt động tại Việt Nam và cách đi lâu dài trong suốt hành trình vừa qua thể hiện rõ nét sự cam kết lâu dài của Công ty và cá nhân lãnh đạo Paul Nguyễn trong hành trình trở về quê hương.