Ông Lâm An Dậu - Chủ tịch Công ty Cổ phần Vĩnh Tiến

 
Thứ Sáu | 08/07/2022 17:29

Ông Lâm An Dậu, Vĩnh Tiến - Chạy 30 năm vẫn không mỏi

30 năm với Vĩnh Tiến là sự kiên trì, làm việc không ngừng nghỉ và đương đầu với nhiều khó khăn của ông Lâm An Dậu.

(Bài viết được thực hiện vào năm 2010.)

30 năm thăng trầm để tạo dựng thương hiệu mạnh trong ngành giấy, Lâm An Dậu vẫn chưa thỏa sức. Vị doanh nhân người Hoa trong cột mốc thời gian tròn trịa này đang nghĩ về một con đường mới cho Vĩnh Tiến, không phải là giấy. 

30 năm không phải dài nhưng đủ để thách thức sự tồn tại hoặc tiêu vong của một thương hiệu. Lâm An Dậu thừa nhận mình là người học không cao, khởi nghiệp từ những ngày đầu bán thuốc lá dạo, nhưng sự phát triển thương hiệu Vĩnh Tiến sau ngần ấy năm phần nào cho thấy tính nhất quán mạnh mẽ trong chiến lược và sự kiên trì sau bao lần thất bại của ông. Nhưng điều đáng nói lúc này là Vĩnh Tiến, vốn nổi lên như một thương hiệu lớn trong ngành sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ giấy, bắt đầu lấn sân một lĩnh vực mới, không phải sở trường: bất động sản. Có phải vì giấy không còn là ngành ăn nên làm ra? Hay đây là tiền đề để Vĩnh Tiến “làm mới” thương hiệu sau 30 năm phát triển? Hay vì một lý do nào khác? 

Tính đến năm nay, Vĩnh Tiến đã tròn 30 tuổi. Công ty mở rộng sang lĩnh vực bất động sản với Vĩnh Tiến Land. Ông có lo ngại một sự nhìn nhận về thương hiệu này đang bị pha loãng và làm mất đi giá trị kinh doanh cốt lõi trước kia? 

Tăng trưởng ngành giấy hiện nay khoảng 10%. So với thời kỳ trước, tăng trưởng ngành giấy có phần chậm lại bởi sự phát triển của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với năng suất 10.000 tấn giấy/năm của Vĩnh Tiến, tôi muốn nói rằng, Vĩnh Tiến đã mạnh lên từ giấy và bây giờ, dù thế nào đi nữa, giấy vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi. Còn lĩnh vực bất động sản, sự tham gia của Vĩnh Tiến Land nhằm 3 mục đích. Trước hết, nó là một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận tốt. Thứ 2, nếu làm tốt ở lĩnh vực bất động sản, chúng tôi sẽ có thêm nguồn thu để hỗ trợ hoạt động kinh doanh ngành giấy tốt hơn. Thứ 3, với nhu cầu bất động sản chính đáng của người dân, chúng tôi muốn góp một phần kiến tạo những công trình nhà ở, khu nghỉ dưỡng với chất lượng cao, giá tốt, cạnh tranh, làm đẹp thêm cho đô thị. 

Nhà đầu tư sẽ kiếm được lợi nhuận cao ở phân khúc người tiêu dùng tầm trung cao. Trong khi đó, ông vừa nói Vĩnh Tiến Land xây nhà chất lượng cao nhưng lại với giá tốt, cạnh tranh? 

Nói về giá, quan niệm kinh doanh của tôi xưa nay vẫn là một phần lợi nhuận có được của doanh nghiệp phải được chia sẻ đến người tiêu dùng. Nếu không làm được điều này, trải qua 30 năm, chúng tôi khó mà thành công được. 

Chúng tôi có 5 dự án bất động sản đang thực hiện từ Vĩnh Tiến Land, gồm chung cư Phú Gia (quận Bình Tân), chung cư Bình An (quận 8), một chung cư ở đường Tạ Quang Bửu (quận 8) và 2 dự án nhà cho thuê là dự án ở khu Nam Sài Gòn và dự án trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7). Với 3 dự án căn hộ chung cư, tôi xác định rằng, chúng tôi có thể mang về lợi nhuận ít hơn và để dành lại một phần cho khách hàng. Điều đó có nghĩa, khách hàng mua nhà để an cư lạc nghiệp và cũng có thể xem nhà là một giá trị tài sản có khả năng tăng giá theo thời gian. Bản thân tôi cũng có một sức ép. Vì thương hiệu Vĩnh Tiến đã nỗ lực để đứng trong hàng top ở ngành giấy, chúng tôi cũng phải làm được điều tương tự như ở ngành này. 

Vậy ông có thể tiết lộ mức lợi nhuận mà Vĩnh Tiến Land chia sẻ cho khách hàng và chứng minh việc ông đang nỗ lực gia tăng chất lượng cho các dự án?

Chúng tôi chưa thể tiết lộ con số cụ thể trong giai đoạn các dự án của Vĩnh Tiến Land đang thực hiện. Tuy nhiên, với khoảng 18-19 triệu đồng/m2 cho một căn hộ chất lượng, người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Đó là chưa kể giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng. Vậy để làm được điều này, chúng tôi phải làm gì? Nhà phải đẹp và đúng quy hoạch, đó là tiên quyết. Bản thân tôi không làm được điều này. Với các dự án của Vĩnh Tiến Land như chung cư Bình An, chung cư Phú Gia… chúng tôi luôn quan niệm phải hợp tác với các đối tác chuyên nghiệp quốc tế đến từ Hàn Quốc, Singapore với chi phí không hề nhỏ. Với những căn hộ chung cư đạt chuẩn, chúng tôi cũng hiểu rằng mình phải chấp nhận tốn đất nhiều hơn để tạo cảnh quan đẹp, cũng như chọn lựa các khu vực đắc địa. Chúng tôi muốn kiến tạo công trình nghệ thuật hơn chỉ là việc xây nhà để bán. Đó là lý do vì sao chi phí của chúng tôi cho các dự án lại tăng đến 20% so với thông thường. Có thể thấy, tổng chi phí tăng rất cao nhưng giá bán vẫn cạnh tranh. 

Ông đã trải qua năm lần bảy lượt thất bại trong ngành giấy để tạo một thương hiệu sống được trong 30 năm. 30 năm qua cho ông kinh nghiệm gì quý nhất để ở giai đoạn này, ông quyết định đầu tư sang một lĩnh vực mới không phải sở trường?

Ông Lâm An Dậu - Người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vĩnh Tiến
Ông Lâm An Dậu - Người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vĩnh Tiến

Sự kiên trì và làm việc gì cũng phải nghĩ thận trọng, dài hạn. Sự kiên trì thì không cần bàn. Tôi chỉ muốn nói về điều còn lại. Tôi vào mảng bất động sản chỉ vài năm gần đây và ý thức được mình không phải là người có nhiều kinh nghiệm. Càng như thế, tôi càng phải đi những bước chậm hơn, kỹ hơn. Chơi với đất, phải nuôi đất. Ở Việt Nam, sở hữu những khu đất đắc địa không phải dễ, nếu không muốn nói là rất khó. Tôi phải cố gắng rất nhiều mới có thể sở hữu được những khu “đất sạch” đúng nghĩa, mua nó với giá tốt trong giai đoạn kinh tế suy giảm và nuôi nó, chờ thời điểm để xây dựng các dự án. Cũng một phần từ lý do này, chúng tôi mới có những dự án chắc chắn và cạnh tranh. Tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục nuôi đất trong tương lai.

Với một nhà kinh doanh giấy chuyển qua kinh doanh bất động sản, và như ông nói, ông luôn nghĩ thận trọng dài hạn. Vậy chiến lược dài hạn của Vĩnh Tiến Land trong tương lai là gì?

Như đã nói, tôi vẫn đang nuôi nhiều khu đất không chỉ ở TP.HCM và không chỉ ở lĩnh vực căn hộ chung cư. Một số khu vực mà chúng tôi nhắm đến là Bình Dương, Nha Trang, Cam Ranh. Trong thời gian tới, chiến lược bất động sản của Vĩnh Tiến Land là sẽ xây dựng thêm các khu nghỉ dưỡng, trước mắt là ở Cam Ranh. Về lâu dài, khi kinh doanh thành công ở các dự án căn hộ cho người có thu nhập cấp trung hiện tại, chúng tôi sẽ tiến hành các dự án cho người tiêu dùng thu nhập trung bình, như dạng nhà ở xã hội. 

Qua 30 năm phát triển, ông có suy ngẫm gì về sự thành công của một doanh nghiệp, một thương hiệu?

Sự thành công ấy phải đến từ 3 tố chất của chủ doanh nghiệp: chuẩn, nhanh và thành tâm. Nó phải tương tác, không thể tách rời. Làm giấy, làm tập trước kia, những sản phẩm có liên quan đến giáo dục, 3 yếu tố này càng được đòi hỏi khắt khe hơn. Trong lĩnh vực bất động sản, tôi cũng luôn tâm niệm về điều này và lấy nó làm phương châm cho chặng đường kinh doanh của mình. 

Ông đã tìm được người kế vị mình sau 30 năm phát triển?

Trong lĩnh vực giấy, Vĩnh Tiến đang có một nền tảng tốt về sản xuất sau nhiều năm với hệ thống ban lãnh đạo nhiệt huyết, tôi cảm thấy ít áp lực về chuyện điều hành chi tiết. Nhưng trong lĩnh vực bất động sản, ở tuổi này, tôi vẫn như thể một tướng mới cầm gươm ra chiến trận. Các con tôi vẫn đang học tập ở nước ngoài. 

Xin cảm ơn ông!