Ngô Ngọc Châu Thứ Ba | 18/10/2016 12:30

Jack Dorsey sẽ “đánh mất” Twitter?

Hội đồng Quản trị Twitter đang cân nhắc bán công ty, nhất là khi có một số đơn vị ngỏ ý mua.

Một vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp hội đồng quản trị Twitter vào ngày 8.9.2016, khi nhóm tài chính của Công ty đang chuẩn bị bài thuyết trình thì lại nhận được những chỉ thị trái ngược liên quan đến số phận của Twitter. Người thì bảo các slide thuyết trình phải cho thấy được triển vọng của Twitter như một công ty độc lập, người khác lại bảo các slide phải nhấn mạnh được lợi ích của việc bán công ty.

Jack Dorsey, đồng sáng lập và là CEO đương nhiệm của Twitter, cho rằng mạng xã hội 10 năm tuổi này nên tiếp tục đi theo con đường hiện tại và tìm cách tận dụng những cải tiến sản phẩm cũng như thành công gần đây trong mảng truyền tải video trực tiếp, theo nguồn tin thân cận.

Evan Williams, đồng sáng lập Twitter, lại nghiêng về giải pháp bán công ty. Các thành viên Hội đồng Quản trị khác cho rằng họ có trách nhiệm phải xem xét lựa chọn này vì quyền lợi chung. Hội đồng Quản trị cuối cùng quyết định cân nhắc khả năng bán công ty sau khi nhận được sự quan tâm của một vài người mua tiềm năng. Công ty đã thuê Goldman Sachs và Allen & Co. để đánh giá các đề nghị mua lại. Những công ty hứng thú với Twitter có cả Disney, Salesforce, trong khi Google cũng đang cân nhắc.

Dù số phận của Twitter đang chông chênh, nhưng có một điều rất rõ ràng: một năm sau khi chính thức quay trở lại nắm giữ vị trí CEO, Dorsey phần nào mất đi quyền quyết định đối với tương lai của công ty mà mình đồng sáng lập.

Trong Hội đồng Quản trị, quan điểm của ông về việc giữ Twitter như một công ty độc lập có thể bị bác bỏ bởi các thành viên khác. Trong ban quản lý, ông phần lớn giao quyền thực thi chiến lược của Twitter cho CFO Anthony Noto. Và trong mắt nhà quảng cáo, sức hấp dẫn của Twitter đang giảm sút khi những thay đổi sản phẩm của Dorsey vẫn chưa thể giúp gia tăng đáng kể lượng người sử dụng.

“Tốc độ tăng trưởng lượng người sử dụng ì ạch cho thấy những sáng kiến của Jack đến giờ vẫn không hiệu quả. Nếu ngay cả những ý tưởng như vậy vẫn chưa cho ra trái ngọt thì điều gì mới giúp Twitter tăng trưởng?”, Robert Peck, chuyên gia phân tích SunTrust Robinson Humphrey Inc., nhận xét.

Khi trở thành vị CEO đầu tiên của Twitter, Dorsey được biết đến là một nhà quản lý vi mô, quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Ông đã rời khỏi vào năm 2008 rồi sau đó quay trở lại Twitter để vạch ra cho Công ty một tầm nhìn và định hướng mà chỉ một nhà sáng lập mới có thể mang lại. Nhưng Dorsey dường như không mặn mà với việc toàn quyền quyết định tương lai của Twitter, theo những người trong nội bộ. Trong khi rời khỏi Twitter, ông đã thành lập công ty đọc thẻ tín dụng Square Inc., và học được tầm quan trọng của việc tin tưởng người khác với các quyết định chiến lược của mình.

Phong cách quản lý của Dorsey trong năm vừa qua theo kiểu Sô-crat. Ví dụ như ông sẽ đặt ra những câu hỏi mở để mọi người cùng tranh luận. Kết quả là sẽ có những giải pháp khác nhau cho một vấn đề. Và chính cách quản lý bị động đó đã tạo ra một khoảng trống trong quản trị mà Noto phải nhảy vào để lấp đầy, theo những nguồn tin trên.

“Noto không chỉ có trách nhiệm mà còn có sức ảnh hưởng trong Công ty không kém gì Jack. Ông ấy năng động một cách khác thường so với vai trò của một CFO”, Mark Mahaney, chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets, nhận xét.

Đầu năm nay, Noto nói với các nhà điều hành cấp cao khác của Twitter rằng ông dự định sẽ tham gia đấu thầu quyền phát sóng 10 trận đấu NFL tối thứ Năm hằng tuần. Ông không mong sẽ thắng thầu nhưng muốn thử. Noto, từng là CFO của NFL, đã thắng với giá 10 triệu USD, thấp hơn mức chào giá của các đơn vị khác. Thương vụ này đã mở màn cho hàng loạt các thương vụ khác trong lĩnh vực thể thao, chính trị và giải trí, tập trung vào việc đưa Twitter trở nên gần gũi với nhiều người sử dụng hơn thông qua video trực tiếp mà họ có thể xem miễn phí. Trận NFL đầu tiên thu hút 2,3 triệu người sử dụng và trận tiếp theo thu hút 2,4 triệu, cho thấy tiềm năng gia tăng lượng người xem cho công ty, theo Twitter.

Jack Dorsey se “danh mat” Twitter?
Jack Dorsey, đồng sáng lập kiêm CEO Twitter. Ảnh: techstory.in

Nhưng không có nghĩa là Dorsey không “nhúng tay vào” hoạt động của Twitter. Ngược lại, các nhân viên cho biết ông trả lời email rất nhanh đến nỗi họ không tưởng tượng được ông kiếm đâu ra thời gian, nhất là khi ông vẫn là CEO của Square. Trong tháng đầu tiên tại Twitter, ông đã cắt giảm 8% lực lượng lao động. Ông mời về các thành viên ban quản trị mới như Debra Lee, CEO của BET và Hugh Johnston, CFO của PepsiCo để tăng thêm kinh nghiệm quản trị. Ông đã hỗ trợ chiến lược bằng cách đưa ra triển vọng dài hạn cho doanh nghiệp và tập trung vào một ý tưởng xuyên suốt để thúc đẩy triển vọng này: truyền tải trực tiếp.

Nếu Dorsey là người suy nghĩ sâu sắc theo kiểu hướng nội thì Noto là người thực hiện. Ông dẫn dắt mọi người một cách nhiệt huyết, xóa đi mọi do dự, không quyết đoán trong việc ra quyết định trong Công ty và đưa các nhân viên của Twitter hướng đến một tương lai truyền tải video trực tiếp, cung cấp các nội dung cao cấp. Chẳng hạn Twitter đã hợp tác với Bloomberg LP truyền tải trực tiếp một số chương trình Bloomberg TV cũng như các cuộc tranh luận của 2 ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton. Rõ ràng đó là điều khác thường khi CFO của một công ty lại dẫn dắt tầm nhìn sản phẩm và còn hiếm hơn khi đó là tại một công ty công nghệ.

Twitter đã mời Noto về làm vào năm 2014. Trước đó, Noto từng làm ở Goldman Sachs và tại đây ông là người đã giúp đưa Twitter lên sàn. Vẫn chưa rõ liệu Noto có ủng hộ việc bán Twitter hay không. Nhưng ông gần đây yêu cầu Goldman nghĩ thêm những lựa chọn khác như bán tài sản ngoài mảng cốt lõi, theo những nguồn tin thân cận. Sự có mặt của Noto tại Công ty từ lâu là niềm an ủi cho nhà đầu tư và nhiều người cho rằng khi đến lúc buộc phải bán, ông ấy sẽ biết làm gì để mọi việc suôn sẻ.

Mặc dù gần đây Công ty đang phát triển tốt mảng truyền tải video trực tiếp nhưng Dorsey cũng buộc phải đánh giá lại tương lai của Twitter một phần do tốc độ tăng trưởng người sử dụng quá chậm chạp. Người sử dụng hằng tháng trung bình tại Mỹ đã mấp mé khoảng 66 triệu người trong 6 quý. Doanh thu, vốn hơn gấp đôi vào năm 2014, dự kiến sẽ chỉ tăng 15% trong năm nay và sẽ chậm hơn trong năm tiếp theo.

Các nhà quảng cáo nhận thấy tiềm năng trong chiến lược video trực tiếp của Công ty, nhưng họ cũng đang bị chiêu dụ bởi ứng dụng chia sẻ video và hình ảnh Snapchat và Instagram của Facebook, vốn đã trở nên thân thiện hơn với các nhà quảng cáo. Vào thời điểm IPO năm 2013 của Twitter, những dịch vụ này chưa hề là đối thủ xứng tầm, nhưng nay cả hai đều có lượng người sử dụng mỗi ngày cao hơn Twitter.

Tom Buontempo, Chủ tịch Attention, bộ phận xã hội của hãng quảng cáo KBS, cho biết ông nhận thấy tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây. Theo ông, vấn đề là ở chỗ người sử dụng đang dành thời gian của họ ở đâu. “Tôi bắt đầu nghe nhiều khách hàng hơn nói rằng họ đang xem xét liệu nhất thiết phải có mặt trên Twitter hay không”, ông nói. Các khách hàng của Attention có nhiều tên tuổi nổi tiếng như BMW, Mattel và Lincoln Financial.

Có lẽ Dorsey vẫn còn nhiều điều muốn làm để vực dậy Twitter trong thời gian tới. Nhưng một số nhà đầu tư không muốn chờ đợi nữa. Giá cổ phiếu Twitter đã giảm khoảng 20% trong năm nay, trước khi xuất hiện các báo cáo đề cập việc Công ty đang xem xét bán lại. Thậm chí một trong những nhà đầu tư ban đầu và lớn nhất của Twitter là Chris Sacca, người đề xuất đưa Dorsey trở về, cũng đã bán đi phần lớn cổ phần của mình.

Brad Slingerlend, nhà quản lý quỹ công nghệ toàn cầu cho Janus Capital Group, hiện đang sở hữu cổ phiếu Facebook, Google, Amazon và Apple nhưng đã bán đi cổ phiếu Twitter sau khi Dorsey lên giữ vị trí CEO. Theo ông, mạng xã hội là một ngành mà dựa vào hiệu quả mạng lưới người sử dụng để tạo ra tăng trưởng. Nếu mạng lưới này bắt đầu chững lại thì rất khó hồi phục.

Theo ông, viễn cảnh tốt nhất cho Twitter là bán cho Disney và khi Twitter đi theo hướng một công ty truyền thông nhiều hơn thì cả hai sẽ bổ trợ cho nhau. Hơn nữa, Bob Iger, CEO của Disney, rất có kinh nghiệm trong việc hồi sinh thương hiệu. “Jack là một doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc. Nhưng Twitter cần một CEO có khả năng lội ngược dòng và đó là một công việc hoàn toàn khác”, ông nói.

Ngô Ngọc Châu 

Nguồn Bloomberg