Hoa hậu đẹp nhất châu Á năm 2009 - Trần Thị Hương Giang.

 
Bảo Hân - Quỳnh Như Thứ Năm | 09/11/2023 11:00

Hoa hậu Hương Giang: Nụ cười là liệu pháp chữa lành tâm hồn tôi

Trái tim nhân hậu đã đưa Hoa hậu đẹp nhất châu Á năm 2009 Trần Thị Hương Giang vào hành trình tìm lại nụ cười cho trẻ em bất hạnh.

Liệu pháp Operation Smile

Cách đây 6 năm, trong một lần cùng chồng chuẩn bị tham gia giải chạy với tư cách là Đại sứ thiện nguyện của Operation Smile, Hoa hậu Trần Thị Hương Giang vô tình bắt gặp một em bé trên đường ở Sa Pa. Hình ảnh em bé người dân tộc mắc dị tật hở môi theo mẹ và em đi bán hàng rong giữa đêm lạnh làm Giang và chồng xúc động.

Theo em về nhà, chỉ có mỗi người ba trong gia đình có thể nói được chút tiếng Kinh, khiến việc giúp em bé tiếp cận với chương trình phẫu thuật nụ cười gặp không ít khó khăn.

Dù hành trình đưa em xuống thành phố để tiếp nhận điều trị không hề dễ dàng, nhưng Hoa hậu đẹp nhất châu Á năm 2009 cảm thấy hạnh phúc và điều đó không là gì khi có thể mang đến cho em một nụ cười rạng rỡ. Em bé đang ở trong độ tuổi phù hợp để thực hiện phẫu thuật. May mắn em đã được đơn vị tổ chức giải chạy và Operation Smile hỗ trợ phẫu thuật tại Hà Nội và nhanh chóng có lại nụ cười lành lặn, trong trẻo.
Sau lần gặp em bé đó, để không bỏ lỡ bất cứ một trường hợp nào nữa, người đẹp gốc Hải Dương tận dụng các mối liên hệ của cô để truyền đạt tinh thần của Operation Smile đến với nhiều người hơn.

Hành trình mang lại nụ cười
Hành trình mang lại nụ cười của Operation Smile

Không chỉ tiếp cận các trường hợp trẻ em mắc dị tật bẩm sinh thông qua các chương trình do Operation Smile tổ chức, cô còn nhờ mọi người xung quanh cô lưu số điện thoại của Operation Smile để nhỡ như trên bất kỳ cuộc hành trình nào đó, khi gặp những trường hợp đặc biệt thì hãy liên hệ với tổ chức.

Cũng từ dạo ấy, Hoa hậu Hương Giang ngộ ra nhiều điều. “Công việc ở Operation Smile như một liệu pháp chữa lành tâm hồn, giúp tôi thả lỏng sau những giờ làm việc bận rộn, căng thẳng. Mình nhận ra khi ở gần với những người làm việc tốt, mình tích lũy năng lượng tích cực và tin vào điều tốt nhiều hơn”, cô nói.

 

“Tôi yêu trẻ em nên tôi chọn làm thiện nguyện về trẻ em. Hơn nữa, Operation Smile là một NGO có hệ thống hoạt động chuyên nghiệp, đã hoạt động lâu dài ở Việt Nam và được sự tín nhiệm của các đối tác như Bộ Y tế, các bệnh viện đầu ngành và các tình nguyện viên y tế đầu ngành”, Hoa hậu Hương Giang chia sẻ lý do lựa chọn đồng hành cùng Operation Smile.

Hoa hậu Hương Giang cảm thấy vô cùng hạnh phúc mỗi khi có thêm một em bé được phẫu thuật thành công và cô luôn xem các hoạt động xã hội, thiện nguyện là những công việc yêu thích. Chia sẻ với NCĐT, Hương Giang cho biết bản thân luôn hướng đến hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn bằng những hoạt động có ích cho xã hội.

“Liệu pháp Operation Smile” được thể hiện rõ nét khi Hương Giang bộc bạch rằng mỗi một ca tiếp cận điều trị của tổ chức chính là nỗ lực chữa lành nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần cho những trẻ em không may mắn mắc dị tật bẩm sinh.

Ngay từ những ngày đầu đi cùng Operation Smile, chứng kiến những ca phẫu thuật chỉ vỏn vẹn 45 phút, nhưng có thể mang lại cuộc sống mới với nhiều hy vọng và tốt đẹp hơn cho các em đã trở thành những gợn sóng cảm xúc mạnh mẽ chạm đến trái tim cô.

Hành trình vạn dặm từ bước chân đầu tiên

Những việc cô và Operation Smile đã, đang và sẽ tiếp tục làm đều hướng đến mục tiêu mang lại hạnh phúc cho thế hệ mầm non. Quá trình chữa lành có thể rất dài, nhưng thậm chí một hành trình vạn dặm cũng sẽ bắt đầu chỉ từ một bước chân. Đây cũng chính là kim chỉ nam để không chỉ Hoa hậu Hương Giang mà còn những nhân viên và tình nguyện viên trong tổ chức tiếp tục thực hiện sứ mệnh thắp sáng cuộc sống và tương lai của trẻ em ở Việt Nam.

Hương Giang trong một sự kiện gây quỹ hoạt động.
Hương Giang trong một sự kiện gây quỹ hoạt động.

Mang đến nụ cười hạnh phúc cho các em không may mắc dị tật bẩm sinh là niềm hạnh phúc lớn đối với các tổ chức hoạt động vì xã hội. Thế nhưng, phát triển bền vững cũng là một khía cạnh đáng được chú ý và chia sẻ, Hoa hậu Hương Giang cho biết.

Hương Giang đã có khoảng thời gian đồng hành cùng tổ chức Operation Smile từ vai trò Đại sứ Nụ Cười năm 2009 cho đến vị trí Giám đốc Phát triển ở thời điểm hiện tại.
Con đường mà cô và Operation Smile Việt Nam đi cũng đã trải qua những bối cảnh khắc nghiệt. Đỉnh điểm nhất là đại dịch COVID-19, khi mà các doanh nghiệp trên toàn thế giới đều rất chật vật để duy trì công việc kinh doanh. Đối với họ, có thể vận hành ổn định đôi khi đã là kỳ tích, chưa tính đến việc dốc ngân sách cho các hoạt động xã hội khác.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1989, Operation Smile với sứ mệnh khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em Việt Nam sinh ra với dị tật hở môi, hàm ếch và các dị tật hàm mặt khác đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng và nhiều cá nhân. Mỗi năm, Operation Smile Việt Nam tiếp nhận điều trị miễn phí cho khoảng 2.000-2.500 trẻ em. Trong 34 năm qua, tổ chức đã khám và điều trị miễn phí cho hơn 66.000 trẻ em Việt Nam.