Thứ Năm | 28/04/2016 08:30

Hiểu tâm lý ứng viên để thu phục người giỏi

Khảo sát Nhà Tuyển Dụng yêu thích năm 2015 của CareerBuilder cho thấy mức lương không phải là điều kiện tiên quyết cho ứng viên trong việc chọn lựa NTD.

Trong quá trình tuyển dụng, thông thường các doanh nghiệp sẽ giữ thế thượng phong. Tuy nhiên, trong những năm gần đây ưu thế đang thuộc về ứng viên nhiều hơn là nhà tuyển dụng (NTD) và “quyền lực trong tuyển dụng đang dần dần chuyển giao từ NTD sang ứng viên. Nhiều NTD đang mất đi nhiều nhân viên giỏi và công cuộc tìm người thay thế trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Hiện nay công nghệ thông tin phát triển vượt bậc và ứng viên tìm việc đã có thể hoàn toàn chủ động trong quá trình tìm việc làm. Thế hệ ứng viên chiếm đa số là millenials (sinh trong khoảng thời gian 1980 – 2000) và họ hoàn toàn chiếm lĩnh mạng internet trên tất cả các phương diện. Trước khi họ quyết định mua một món hàng, họ đều tìm hiểu rất kỹ và đọc nhiều so sánh đánh giá của những người tiêu dùng khác. Tương tự, họ sẽ tận dụng các trang mạng việc làm để xem cơ hội nghề nghiệp, qua các ứng dụng (apps), tìm hiểu về chính sách đãi ngộ và văn hóa công ty trên tất cả các mạng xã hội và diễn đàn.

Cũng giống như NTD đánh giá ứng viên, bây giờ là thời điểm ứng viên đánh giá rồi định hình ra các tiêu chí cho NTD lý tưởng và và cân nhắc quyết định sẽ đầu quân về công ty nào. Khi ứng viên tiếp cận doanh nghiệp qua các kênh này, NTD sẽ phải bắt đầu dành thời gian tiếp cận và tìm hiểu tâm lý ứng viên tương ứng. 

Hieu tam ly ung vien de thu phuc nguoi gioi
Thế hệ millenials “ăn-ngủ-tìm việc” cùng internet (nguồn ảnh: Internet)

Anh Huỳnh Nhật Linh, Chuyên viên tư vấn Giải pháp cấp cao cho một công ty chuyên về dịch vụ, cho biết: “Tôi có tài khoản trên các trang mạng việc làm và thường đối chiếu các chính sách đãi ngộ giữa nhiều công ty với nhau khi nhận được email thông báo việc làm. Dù tôi đang có công việc ổn định, tôi vẫn tìm hiểu thêm thị trường việc làm và những yêu cầu mới để bổ sung thêm kiến thức cần thiết cho bản thân và chuẩn bị cho những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.”

Hieu tam ly ung vien de thu phuc nguoi gioi
(nguồn: CareerBuilder.vn)

Khảo sát Nhà Tuyển Dụng yêu thích năm 2015 của CareerBuilder cho thấy mức lương không phải là điều kiện tiên quyết cho ứng viên trong việc chọn lựa NTD. Đa số đáp viên cho rằng Nhà tuyển dụng lý tưởng nhất là Nhà tuyển dụng cung cấp “Cơ hội phát triển nghề nghiệp” với 95,4% đối tượng tham gia khảo sát đánh giá nhân tố này quan trọng. “Môi trường làm việc đa dạng và không phân biệt đối xử” cũng là nhân tố ảnh hướng lớn đến quyết định lựa chọn nhà tuyển dụng của ứng viên với 94% đáp viên đánh giá nhân tố này quan trọng, trong khi đó “Thu nhập hấp dẫn, tiền thưởng và các lợi ích tài chính khác” xếp thứ ba. Vì thế NTD không nên chỉ chú tâm vào việc đề ra mức lương và nghĩ rằng ứng viên sẽ chấp nhận làm việc chỉ vì lý do này.

Chị Nguyễn Ngọc Phượng, Quản lý Marketing, chia sẻ: “Tôi nhận được ba lời mời làm việc từ ba công ty khác nhau, và mức lương chênh lệch chỉ 3%-5%. Tôi đã lên tìm hiểu thêm về các công ty này trên các trang Facebook để xem thông tin và những comments nếu có của nhân viên và các ứng viên khác để biết thêm về môi trường làm việc tại công ty. Tôi cũng sẽ đặt câu hỏi nếu công ty tuyển dụng một vị trí nào đó liên tục, ví dụ trong khoảng 3-6 tháng, vì có thể có điều gì đó bất thường và ứng viên không thể gắn bó lâu dài với công ty. Cuối cùng, tôi đã quyết định chọn công ty phù hợp với mình nhất dựa trên các tiêu chí môi trường làm việc và cơ hội phát triển nghề nghiệp.”

Hieu tam ly ung vien de thu phuc nguoi gioi
Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng - Tổng Giám đốc CareerBuilder Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc CareerBuilder Việt Nam, chia sẻ: “Cũng như các mảng công việc khác của công ty, quy trình tuyển dụng cần được đầu tư thích đáng vì đây là nơi ứng viên tiếp cận với công ty đầu tiên. NTD cũng phải tận dụng các kênh thông tin mà ứng viên hay tìm kiếm để đăng tải thông tin tuyển dụng và quảng bá về công ty nhiều hơn. Họ cần thấy được hình ảnh chuyên nghiệp của công ty và những yêu cầu cũng như chế độ đãi ngộ phải thật cạnh tranh để thu hút ứng viên. Nhiều giải pháp nhân sự áp dụng công nghệ cao như Talent Solution của CareerBuilder có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành quá trình tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả, ứng viên được hồi đáp rõ ràng và không phải chờ đợi mòn mỏi như trước đây.”