Ông Herbert Laubichler-Pichler, Giám đốc Điều hành Alma Resort Cam Ranh.

 
Minh Duy Thứ Hai | 07/10/2024 10:00

Herbert Laubichler-Pichler: Người đứng sau những thành công của Alma

Hành trình của Giám đốc Điều hành Alma Resort từ cậu bé phục vụ trong nhà khách trở thành một trong những nhà quản lý khách sạn kỳ cựu và thành công.

Alma Resort Cam Ranh vừa được Travel + Leisure, một tạp chí du lịch uy tín của Mỹ, vinh danh là khu nghỉ dưỡng số 1 ở Đông Nam Á, số 2 ở châu Á và số 9 trên toàn thế giới trong giải thưởng thường niên World’s Best Awards. Đây là 1 trong 2 giải thưởng quan trọng và được mong chờ nhất trong ngành khách sạn toàn cầu. 

Đứng sau thành công này là công sức không thể phủ nhận của ông Herbert Laubichler-Pichler, Giám đốc Điều hành Alma Resort Cam Ranh. Ông đã tham gia Alma từ giai đoạn tiền khai trương, là người đặt nền móng, xây dựng “phần hồn” của Alma từ mọi hoạt động cho đến con người.

Đã hơn 15 năm sinh sống tại Việt Nam và gắn liền với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp như The Nam Hai Hoi An, The Reverie Saigon, The Anam Cam Ranh và Alma Resort Cam Ranh, Herbert là một trong những nhà điều hành và quản lý khách sạn nước ngoài kỳ cựu và thành công nhất tại Việt Nam.

“Tôi như con cá được thỏa sức bơi lội trong nước”

Herbert bắt đầu làm việc tại nhà khách của cha mẹ ở quê hương Áo với vai trò là một cậu bé phục vụ lúc 10 tuổi. Herbert luôn bận rộn vào mùa hè trong khi những đứa trẻ khác được nghỉ ngơi. Ông làm đủ các việc, từ khuân vác hành lý cho đến chào đón khách, rửa chén bát, lau sàn… Sinh ra trong một gia đình kinh doanh khách sạn, Herbert không có lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, không khi nào ông có ý nghĩ sẽ rời khỏi ngành này. Herbert tự nhận thấy mình rất hợp và rất tự tin trong ngành khách sạn: “Tôi như con cá được thỏa sức bơi lội trong nước”.

“Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là nhìn thấy sự phát triển và thành công của đội ngũ nhân viên.”- Ông Herbert Laubichler-Pichler, Giám đốc Điều hành Alma Resort Cam Ranh
“Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là nhìn thấy sự phát triển và thành công của đội ngũ nhân viên.”- Ông Herbert Laubichler-Pichler, Giám đốc Điều hành Alma Resort Cam Ranh

Phong cách lãnh đạo của Herbert chịu ảnh hưởng lớn từ cha của ông - một người rất nghiêm khắc. Nếu ông không cười khi mở cửa đón khách, cha ông sẽ kéo ông sang một bên và nói: “Con phải cười và chào hỏi mọi người một cách thân thiện”.

Ông nhận ra rằng người làm trong ngành kinh doanh khách sạn muốn thành công phải thật chăm chỉ và để sống được với nghề, bạn phải thực sự yêu nghề một cách chân thành. Trong khi mọi người ăn mừng các ngày lễ, bạn vẫn làm việc. Khi họ tận hưởng tiệc tùng, bạn vẫn phải làm việc. Và bạn thường xuyên phải tăng ca, ít có thời gian bên gia đình và bạn bè. Nếu không có ngọn lửa đam mê, bạn sẽ nhanh chóng kiệt sức.

Nhìn lại sự nghiệp hơn 50 năm trong ngành, ông chia sẻ việc học hỏi tại nhiều vị trí, cấp bậc là rất quan trọng. Ông từng là nhân viên mở cửa, khuân vác hành lý, chào đón khách, rửa chén, quản lý F&B, trợ lý … nên khi trở thành quản lý và lãnh đạo, ngoài thấu hiểu cách khách sạn hoạt động từ trên xuống dưới, ông còn thấm nhuần các quy trình vận hành từ dưới lên trên.

"Đam mê lớn nhất của tôi là học tập suốt đời"

Herbert là một tấm gương đầy năng lượng, nhiệt huyết, sáng tạo, không có giới hạn và học hỏi không ngừng. Nhưng trong thâm tâm, ông chưa hoàn toàn hài lòng với sự học của mình. Ông luôn muốn phải học, học nhiều và nhiều hơn nữa. 

Khi cha ông đăng ký ông vào khóa học 3 năm tại Trường Du lịch Kleissman Salzburg, ông đã không vui vì ông muốn học khóa 5 năm. Sau đó, ông học thêm chứng chỉ quản trị khách sạn tại đây, tiếp đến là theo học các khóa học hè của Đại học Cornell. Sau nhiều năm đi làm, ông vẫn cảm thấy chưa đủ và muốn có nền giáo dục học thuật nâng cao nên ở độ tuổi đầu 40, ông đã học MBA về điều hành, quản lý khách sạn và du lịch tại Đại học Khoa học Ứng dụng Chur ở Thụy Sĩ.

Theo Herbert, một nhà lãnh đạo toàn diện phải biết kết hợp kinh nghiệm thực tế và kiến thức học thuật. Ông luôn khuyên các nhân viên của mình cố gắng học hỏi càng nhiều càng tốt, cả lý thuyết lẫn thực hành ngay từ khi bước chân vào nghề. Đọc nhiều, học nhiều, tích lũy càng nhiều kinh nghiệm càng tốt, tận dụng mọi cơ hội, thay đổi khách sạn, thay đổi công ty và làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau. Đến khi đã có nền tảng kinh nghiệm thực tế vững chắc, hãy học MBA. Chính việc kết hợp thực hành và học thuật đã giúp Herbert trở thành một người thuyết trình, lãnh đạo, đàm phán và cố vấn tốt hơn. 

Đối với Herbert, đam mê lớn nhất là học tập suốt đời. Vì thế, dù ở độ tuổi lục tuần, Herbert vẫn tự thấy mình như miếng bọt biển, luôn muốn tiếp thu những điều mới. Khi Alma Resort phải đóng cửa vì đại dịch, ông đã cùng với đội ngũ nhân viên tham gia các khóa học online của Typsy - học viện khách sạn trực tuyến của Úc để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Còn hiện nay, ông đang hứng thú học hỏi từ các đồng nghiệp trẻ hơn về thương mại điện tử và mạng xã hội. Ông chỉ sử dụng LinkedIn, không có tài khoản Instagram, Facebook hay TikTok cá nhân. Mạng xã hội là một phần hấp dẫn trong công việc của ông vì ông có thể kết hợp các công nghệ và công cụ mới với kinh nghiệm cả đời của mình. 

“Con người Việt Nam giữ tôi ở lại Việt Nam”

Ngay từ lần đầu đặt chân tới Việt Nam vào năm 2008 sau hơn 20 năm làm việc ở Áo, Đức, Thụy Sĩ, Anh, Cộng hòa Síp và Malaysia, Herbert đã trải qua những cảm xúc đặc biệt. Trong đó, điều đặc biệt nhất và khiến ông gắn bó nhất với Việt Nam là con người. Họ khiến ông cảm thấy lúc nào cũng được chào đón. Năng lượng và sự vui tươi của họ, cách họ cười sau những câu chuyện vui, hướng suy nghĩ tích cực của họ với cuộc sống. Ông cho biết, người Việt Nam có bản chất hiếu khách phù hợp hoàn hảo với ngành du lịch. Sự chân thành của họ làm cho khách cảm thấy được chào đón và quan tâm. 

Khi đến Việt Nam, ông sớm nhận thấy lực lượng lao động ở đây rất ham học hỏi và có nhiều tham vọng phát triển cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhân viên Việt Nam, đặc biệt là trong ngành khách sạn, mong muốn mạnh mẽ phát triển kỹ năng và thăng tiến trong sự nghiệp. Triết lý quản lý của ông tại Alma tập trung vào việc nuôi dưỡng tiềm năng này. Ông đã tạo ra một môi trường ưu tiên sự phát triển, học hỏi không ngừng của nhân viên.

Cụ thể, ông đặt niềm tin và trao quyền cho nhân viên cấp dưới để đưa ra quyết định và thích ứng với những thay đổi. Ông khuyến khích sự tự tin trong việc ra quyết định và sẵn sàng thay đổi khi có diễn biến mới. Sự linh hoạt này rất quan trọng trong ngành công nghiệp năng động du lịch.

Ông cũng tạo ra văn hóa đánh giá và cải tiến liên tục giúp toàn bộ guồng máy giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành khách sạn cao cấp. Toàn thể nhân viên của ông đã quen với văn hóa không bao giờ hài lòng với khái niệm “làm tốt” mà luôn tự hỏi làm thế nào để làm tốt hơn, tiết kiệm hơn, để khách hàng hài lòng hơn.

Đồng thời, ông chú trọng xây dựng một phong cách làm việc nơi mọi người luôn cảm thấy mình là người dẫn đầu. Nỗ lực và sự chăm chỉ của toàn thể nhân viên đã được công nhận thông qua nhiều giải thưởng và danh hiệu quốc tế, làm cho Alma trở thành nhà tuyển dụng được yêu thích của Cam Ranh. Thành công này thúc đẩy đội ngũ của Alma có niềm tin và sẵn sàng chấp nhận các thay đổi và chiến lược mới. 

Ông đã áp dụng một cách tiếp cận chuyên biệt trong việc tuyển dụng và bố trí các quản lý và nhân viên làm việc tại các khu vực phù hợp nhất với kỹ năng và tính cách của họ. Ông cho phép các quản lý thực sự sở hữu khu vực của họ, khuyến khích các quản lý phát triển khu vực của họ như những “vương quốc nhỏ” của riêng mình. Ông thậm chí còn khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đội ngũ của mình, như các nhân viên làm vườn cạnh tranh để giành danh hiệu khu vực được duy trì tốt nhất. Trong khi Alma khuyến khích sự chuyên môn hóa cho các cấp quản lý, ông cũng đồng thời đảm bảo rằng nhân viên cấp dưới có được những kinh nghiệm đa dạng, được cung cấp kiến thức toàn diện về công việc và khu nghỉ dưỡng.

Nhờ văn hóa không ngừng cải tiến, không ngừng học hỏi này, khách hàng của Alma không chỉ tận hưởng các tiện nghi tuyệt vời, mà còn cảm nhận được niềm đam mê và sự cống hiến của một đội ngũ nhân viên tự hào về mọi khía cạnh của khu nghỉ dưỡng. 

Trong một lần phát biểu sau khi được vinh danh là “Tổng quản lý khách sạn tốt nhất Việt Nam” trong giải thưởng Luxury Awards Asia Pacific 2024 của Travel + Leisure phiên bản Đông Nam Á, Hong Kong và Ma Cao, ông đã chia sẻ vinh dự này với toàn thể nhân viên Alma Resort vì những cống hiến không ngừng nghỉ của họ. Ông chia sẻ điều khiến ông hạnh phúc nhất là nhìn thấy sự phát triển và thành công của đội ngũ của mình.