7 tỉ phú đại diện Việt Nam góp mặt trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới năm 2022. Ảnh: PV.

 
Nhật Anh Thứ Tư | 21/09/2022 16:09

Giá trị tài sản của tỉ phú Việt nào giảm nhiều nhất từ đầu tháng 9?

Sau khi hồi phục hơn 6% trong tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục rơi vào chuỗi điều chỉnh trong tháng 9.

Kết thúc phiên giao dịch 21/9, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.210 điểm, giảm hơn 70 điểm so với hồi đầu tháng 9/2022. Thị trường chung diễn biến tiêu cực cũng ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá cổ phiếu của các tỉ phú Việt Nam, kéo theo những biến động về giá trị tài sản ròng của họ. Số liệu thống kê của Forbes, Việt Nam hiện đang có 7 tỉ phú USD, đại diện Việt Nam góp mặt vào danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới. 

Với khối tài sản trị giá 4,8 tỉ USD, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup (mã VIC) là người đàn ông giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam và cũng là một trong những nhân vật kỳ cựu đại diện của Việt Nam trong danh sách xếp hạng tỉ phú toàn cầu. So với thời điểm đầu tháng 9/2022, giá trị tài sản của ông Vượng đã giảm 100 triệu USD. 

 

Bên cạnh ông Vượng thì  bà Nguyễn Thị Phương Thảo, "nữ tướng" của hãng Hàng không Vietjet Air (mã VJC) cũng là một trong những nhân vật kỳ cựu đại diện Việt Nam trên “bảng vàng” của Forbes. Tại thời điểm 21/9/2022, bà Thảo đang sở hữu khối tài sản 2,5 tỉ USD, giảm 200 triệu USD so với thời điểm đầu tháng 9/2022. 

Nếu xét về sự biến động ngược chiều về giá trị tài sản ròng trong nửa đầu tháng 9/2022, không thể không kể đến tỉ phú Bùi Thành Nhơn. Tỉ phú Bùi Thành Nhơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nova Group xuất hiện trong danh sách của Forbes vào năm 2022. Số liệu của Forbes, vị tỉ phú này đang sở hữu khối tài sản 3,2 tỉ USD. Khối tài sản này đã tăng 100 triệu USD so với hồi đầu tháng 9/2022, là tỉ phú duy nhất trong danh sách 7 tỉ phú có sự tăng trưởng tài sản trong nửa đầu tháng 9/2022. Giá trị tài sản ròng của ông Nhơn tăng mạnh trong bối cảnh cổ phiếu NVL có diễn biến tích cực về giá, với đà tăng 4,3% kể từ đầu tháng 9 đến hết phiên giao dịch 21/9. 

Diễn biến giá của cổ phiếu NVL so với VN-Index. Ảnh: FireAnt.
Diễn biến giá của cổ phiếu NVL so với VN-Index. Ảnh: FireAnt.

Trong khi đó, giá trị tài sản của các tỉ phú còn lại như tỉ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG); tỉ phú Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Techcombank (mã TCB), tỉ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Masan (mã MSN) đều ghi nhận mức giảm 100 triệu USD trong nửa đầu tháng 9/2022. 

Vị tỉ phú thứ 7 trong bảng xếp hạng là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải có giá trị tài sản không thay đổi trong nửa đầu tháng 9/2022. 

Như vậy, trước những diễn biến không thuận lợi của thị trường chung, giá trị tài sản của các tỉ phú cũng diễn biến theo chiều giảm. Số liệu từ Forbes, tại thời điểm 21/9 giá trị tài sản ròng của 7 tỉ phú giàu nhất Việt Nam (Theo Forbes) đạt 17,6 tỉ USD, giảm 500 triệu USD so với hồi đầu tháng 9/2022. 

Có thể bạn quan tâm 

“Vua hồ tiêu” 3 lần thoát hiểm