Thứ Hai | 29/02/2016 13:30

Futsal đến World Cup: Chỉ là hiện tượng

Thành công vừa qua của futsal chỉ mới dừng lại ở mức hiện tượng chứ chưa phải là kết quả của một quy trình tổ chức chuẩn mực và bài bản.

Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới, khi đội tuyển nam bóng đá trong nhà (futsal) xuất sắc giành được quyền tham dự vòng chung kết thế giới vào tháng 9 năm nay. Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có Thái Lan và Việt Nam làm được điều này. Điều đáng ca ngợi hơn nữa là Việt Nam đã hớt tấm vé này từ tay Nhật, đối thủ hùng mạnh ở châu Á.

Trước khi sự kiện này diễn ra, đội tuyển nam fusal đã nhận được sự đầu tư khá lớn, dù tầm ảnh hưởng của môn này kém hơn hẳn so với bóng đá truyền thống 11 người.

Cụ thể, giải vô địch quốc gia futsal đã tổ chức thành 2 giai đoạn nhằm tăng tính cọ xát và chọn lọc nhân tài. Cúp quốc gia futsal cũng lần đầu tiên được tổ chức. Đội tuyển quốc gia được tập huấn tại Tây Ban Nha. Thành công còn nhờ may mắn, khi Việt Nam loại Nhật trên chấm luân lưu. Nhưng liệu sau cú hích này, trình độ bóng đá Việt Nam sẽ được nâng lên?

Chúng ta có ngay câu trả lời. Ngay sau trận thắng Nhật, tuyển futsal Việt Nam đã nhận 2 thảm bại liên tiếp trước Iran và Thái Lan với tỉ số lần lượt 1-13 và 0-8, nhận vị trí thứ 4 chung cuộc. Vậy là  mèo lại hoàn mèo.

Điều đó cho thấy, thành công vừa qua chỉ mới dừng lại ở mức hiện tượng chứ chưa phải là kết quả của một quy trình tổ chức chuẩn mực và bài bản. Bởi trong khi Việt Nam mới lần đầu “sung sướng”, Thái Lan đã có 5 lần liên tiếp dự Futsal World Cup và 4 lần giành huy chương đồng châu Á.

Tính hiện tượng này cũng đã từng xảy ra. Sau khi giành chức Vô địch Đông Nam Á vào năm 2008 trước đối thủ  nhiều duyên nợ Thái Lan, từng có không ít lời tung hô ca ngợi rằng trang sử mới của bóng đá Việt Nam đã mở ra. Nhưng đã gần 10 năm kể từ vinh quang đó, thành tích này vẫn chưa được tái lập. Còn với Thái Lan, thất bại hôm ấy được xem là tai nạn và từ đó đến nay, đội tuyển này đã có thêm 1 lần vô địch Đông Nam Á và 2 lần vô địch Sea Games. Rõ ràng, sự khác nhau giữa hiện tượng và quy trình chuyên nghiệp khác nhau rất lớn.

Thật sự, futsal Việt Nam vẫn còn mang tính phong trào cao. Chúng ta không có nhiều câu lạc bộ futsal, doanh thu tài chính của bộ môn này cũng chưa đến từ sự quan tâm của khán giả. Thậm chí, giải thưởng giành cho câu lạc bộ vô địch futsal quốc gia năm nay dự kiến sẽ chỉ dừng lại ở mức “khuyến khích” 80 triệu đồng, rất khiêm tốn nếu so với giải vô địch quốc gia V-League.

“Chúng ta không thể vượt qua nền futsal Thái Lan bằng sự đầu tư của chỉ một câu lạc bộ. Hy vọng sẽ có nhiều câu lạc bộ futsal được thành lập mới. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ để chúng ta có được một sự nghiệp chung”, trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú chia sẻ với giới truyền thông.

Còn bây giờ, giấc mơ vô địch Sea Games vẫn đang là điều mà các nhà lãnh đạo bóng đá Việt mong mỏi.

Nam Minh