Theo Forbes, tài sản của tỉ phú Warren Buffett tính theo thời gian thực (29/5/2024) trị giá 133 tỉ USD. Ảnh: CNN

 
Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 31/05/2024 15:14

Danh mục đầu tư chứng khoán của tỉ phú Warren Buffett

Tỉ phú Warren Buffett điều hành Berkshire Hathaway, sở hữu hàng chục công ty khác bao gồm bảo hiểm Geico, nhà sản xuất pin Duracell và chuỗi nhà hàng Dairy Queen.

Tỉ phú Warren Buffett được mệnh danh là “Nhà tiên tri xứ Omaha”, ông là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông hứa sẽ quyên góp hơn 99% tài sản của mình. Cho đến nay, ông đã quyên góp hơn 56 tỉ USD, chủ yếu thông qua Quỹ Gates và các quỹ từ thiện của các con ông.

Năm 2010, ông và tỉ phú Bill Gates phát động Cam kết cho đi, yêu cầu các tỉ phú khác cam kết quyên góp ít nhất một nửa tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Vậy về danh mục đầu tư ông đã ưu tiên vào khoản nào?

Trong đồ họa dưới đây, đã minh họa danh mục đầu tư mà Berkshire Hathaway nắm giữ tính đến quý I/2024, dữ liệu này được phát hành vào ngày 15/5/2024. Giá trị của từng vị thế được liệt kê trong đồ họa này dựa trên giá thị trường tính đến ngày 23/5/2024 và sẽ thay đổi theo thời gian.

Berkshire Hathaway đã nhận được sự cho phép của SEC để tạm thời giữ lại dữ liệu về một số vị trí nhất định. Điều này bao gồm tất cả các cổ phiếu tại Nhật, được báo cáo tính đến ngày 12/6/2023.

Có thể thấy rằng, vị thế lớn nhất của Berkshire là Apple, chiếm gần 40% danh mục đầu tư và trị giá gần 150 tỉ USD. Trong khi tỉ phú Warren Buffett từng coi Apple là doanh nghiệp tốt nhất thế giới, công ty của ông thực tế đã giảm 13% vị thế của mình trong quý I/2024. Ngay cả sau đợt cắt giảm đó, Berkshire vẫn duy trì quyền sở hữu 5,1% cổ phần tại Apple.

Trong khi hầu hết các vị trí chính của Berkshire đều thuộc về các công ty Mỹ thì các công ty Nhật lại chiếm một tỉ trọng đáng kể. Vào năm 2020, công ty của tỉ phú Warren Buffett đảm nhận vị trí tại 5 công ty thương mại Nhật: Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo. Còn được gọi là sōgō shōsha, có nghĩa là “công ty thương mại tổng hợp”, các công ty này rất đa dạng trong các ngành công nghiệp chính.

Theo một bài báo từ IMD, vị tí phú này đã nhìn thấy cơ hội hấp dẫn ở Nhật nhờ lãi suất thấp ở nước này cùng nhiều lý do khác. Năm 2023, Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã công bố danh mục tài sản đầu tư trị giá 6 tỉ USD tại 5 công ty Nhật, bắt đầu từ mùa hè năm 2020.

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của tỉ phú Buffett là "Tôi nghĩ hạnh phúc tạo ra sự khác biệt khổng lồ về tuổi thọ. Tôi thấy hạnh phúc hơn khi ăn kem và uống nước ngọt". Vào năm 1988, ông đã quyết định đầu tư hơn 1 tỉ USD vào cổ phiếu của Coca-Cola, chiếm tỉ lệ 6,2% cổ phần của Công ty. Đây đã biến Coca-Cola trở thành khoản đầu tư quan trọng nhất trong danh mục đầu tư của ông.

Có thể bạn quan tâm:

Những tỉ phú có tài sản khủng ở Dubai

Nguồn Visualcapitalist