Thứ Ba | 08/03/2016 13:11

Con cưng của bà chủ PNJ

Mặc dù bận rộn với vai trò lãnh đạo PNJ, nhưng năm qua bà đã có những bước đi ráo riết để phát triển một sân chơi dành cho doanh nhân nữ.

Trong một diễn đàn dành cho các nữ lãnh đạo quốc tế được tổ chức tuần qua, những câu chuyện kinh doanh, bí quyết thành công đã được các nữ diễn giả lần lượt chia sẻ tường tận. Diễn đàn này là một trong những hoạt động của Hội Doanh nhân nữ TP.HCM (HAWEE), đứa con cưng mà bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), vừa cho ra đời.

Mặc dù bận rộn với vai trò lãnh đạo tại PNJ, nhưng năm qua bà đã có những bước đi ráo riết để xây dựng và phát triển một sân chơi dành cho doanh nhân nữ tại TP.HCM.

Vốn là một trong những thành viên khởi xướng phong trào doanh nghiệp trẻ hơn 20 năm trước, bà luôn canh cánh trong lòng câu hỏi “Phải làm gì tiếp theo?”. Đến khi giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, bà đã quyết định cùng với những nữ doanh nhân cùng tâm huyết để thành lập Hội nữ doanh nhân TPHCM. Một sứ mệnh, theo bà, nên được làm từ lâu trước đó.

Theo một nghiên cứu của Grant Thornton, tỉ lệ phụ nữ là nhà quản lý và chủ doanh nghiệp của Việt Nam là 33%, nằm trong 10 nước cao nhất thế giới. Con số này thậm chí còn cao hơn Mỹ, chỉ từ 4-8%.

Bà Dung cho biết: “Khi làm việc cùng các chị em, tôi rất ngạc nhiên khi thấy phụ nữ Việt Nam mình rất giỏi. Nhiều nữ doanh nhân đã làm tôi khâm phục và tôi cũng học hỏi được nhiều điều. Tuy nhiên, điểm yếu của họ là thiếu tự tin. Họ ngại thể hiện mình trước đám đông và cũng không có môi trường để rèn luyện”. Từ đó, những chương trình hỗ trợ hội viên HAWEE về kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, bảo vệ sức khỏe và xây dựng hạnh phúc cá nhân được bà Dung cùng hơn 190 hội viên lên kế hoạch và thực hiện liên tục trong năm qua.

Chương trình lõi Mentoring kết hợp giữa một Mentor (người hướng dẫn) và Mentee (người được hướng dẫn) để phát triển dự án kinh doanh trong ít nhất 1 năm, cùng các hoạt động tiếp xúc thương mại, hoạt động cộng đồng, thiền, yoga, các buổi nói chuyện... được thực hiện đều đặn trên tinh thần lắng nghe và chia sẻ. Điều đó đã làm cho bà và các thành viên trong HAWEE cảm thấy phấn chấn.

Khi được hỏi có thấy mình là người đa đoan, bà Dung cười nói: “Cô em dâu vừa hỏi tôi một câu tương tự “Chị có thấy cực không khi cứ ôm việc vào người?”. Tôi thì không thấy vậy. Những lo lắng được tôi nói ra để cùng người khác giải quyết; còn trong lòng chỉ nghĩ những điều tích cực, tự nhiên tôi cứ bình thản đón nhận mọi việc dù lớn hay nhỏ, tốt hay xấu”.

Dù bận rộn với những hoạt động của HAWEE, nhưng bà Dung vẫn giữ được phong độ lãnh đạo ở PNJ. Có thể thấy, dưới sự điều hành của bà, trong năm qua, PNJ đã đạt doanh thu 7.697 tỉ đồng, dẫn đầu trong phân khúc trang sức trung, cao cấp nội địa. PNJ cũng được JNA - giải Oscar về trang sức - đánh giá là 1 trong 3 doanh nghiệp xuất sắc của khối ASEAN.

Mục tiêu của bà trong năm nay là tiếp tục giữ vững vị trí ấy và mở rộng hệ thống cửa hàng của PNJ trên toàn quốc. Đồng thời, bà sẽ lui về Hội đồng chiến lược để đưa ra những quyết sách mới cho PNJ.

Còn với HAWEE, bà đang ấp ủ nhiều kế hoạch để mở rộng mạng lưới quan hệ trong và ngoài nước cho Hội và lên kế hoạch thành lập quỹ HAWEE Foundation để hỗ trợ thiết thực hơn cho các dự án và các doanh nhân nữ tiềm năng. “Tôi đang nghĩ đến con số hàng chục tỉ đồng để xây dựng quỹ”.

My My