Tỉ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: PV.

 
Nhật Lệ Chủ Nhật | 20/11/2022 07:30

Cổ phiếu HPG tăng mạnh, tỉ phú Trần Đình Long trở lại "bảng vàng" tỉ USD

Tỉ phú Trần Đình Long vừa trở lại ‘câu lạc bộ’ tỉ USD của Forbes nhờ sự hồi phục mạnh của cổ phiếu HPG.

Ngày 18/11 vừa qua là mốc thời gian đánh dấu sự trở lại của tỉ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Thép Hòa Phát, mã HPG) ở danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh của Forbes. 

Với khối tài sản 1,2 tỉ USD, tỉ phú Trần Đình Long đang là 1 trong những tỉ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. So với giai đoạn trước, tài sản của tỉ phú Trần Đình Long đã giảm đáng kể, kéo theo sự tụt hạng trong ‘bảng vàng’ của Forbes. Thậm chí mới đây, vị tỉ phú này còn rời khỏi ‘câu lạc bộ tỉ USD’ khi cổ phiếu HPG liên tục giảm sâu. 

Giá trị tài sản ròng của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam theo cập nhật của Forbes tại ngày 18/11.  Ảnh: Forbes/
Giá trị tài sản ròng của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam theo cập nhật của Forbes tại ngày 18/11. Ảnh: Forbes.

Giai đoạn 2020-2021 được xem là giai đoạn hoàng kim của HPG khi cổ phiếu liên tục bứt phá kéo theo sự tăng vọt về giá trị tài sản của Chủ tịch Long. Từ đầu tháng 4/2021, ông Long đã lọt top 2 những tỉ phú giàu nhất Việt Nam, chỉ đứng sau tỉ phú Phạm Nhật Vượng. Còn nhớ thời điểm hồi cuối tháng 10/2022, tỉ phú Trần Đình Long sở hữu khối tài sản lên tới 3,7 tỉ USD. 

Tuy nhiên, kể từ nửa cuối năm 2021, đà tăng của HPG bắt đầu chững lại và phần lớn thiên về chiều hướng giảm. Chuỗi giảm giá hiện tại của HPG là chuỗi giảm mạnh và dài nhất của cổ phiếu để từ khi chào sàn HOSE. 

Diễn biến giá của cổ phiếu HPG trên thị trường. Ảnh: Forbes.
Diễn biến giá của cổ phiếu HPG trên thị trường. Ảnh: Forbes.

Diễn biến giá cổ phiếu không thuận lợi, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Long cũng "bốc hơi" đáng kể. Đỉnh điểm là phiên giao dịch 9/11, cổ phiếu HPG đã giảm xuống còn 13.000 đồng/cổ phiếu, kéo giá trị tài sản ròng của ông Trần Đình Long xuống còn 958 triệu USD, rời khỏi ‘câu lạc bộ tỉ USD’ của Forbes. Những phiên sau đó, giá cổ phiếu HPG cũng liên tục giảm sâu và có lúc giảm xuống dưới 12.000 đồng/cổ phiếu. Đà giảm này đi cùng với sự giảm mạnh của VN-Index khi chỉ số này đã có lúc đánh mất mốc 900 điểm vào phiên 16/11. 

Cũng từ đây, lực cầu bắt đáy đã tham gia mạnh mẽ vào thị trường, kéo nhiều cổ phiếu và thị trường hồi phục mạnh mẽ, trong đó có cổ phiếu HPG. Chỉ trong 3 phiên giao dịch 16-18/11, cổ phiếu HPG đã có 2 phiên tăng trần, và 1 phiên tăng gần 6%. Kết phiên 18/11, cổ phiếu HPG đóng cửa ở mức giá 15.100 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch đạt kỷ lục khi có hơn 99,6 triệu cổ phiếu được giao dịch qua kênh khớp lệnh. Với việc cổ phiếu HPG liên tục hồi phục mạnh từ đáy gần nhất, tài sản của tỉ phú Trần Đình Long cũng hồi phục đáng kể và trở lại ‘câu lạc bộ’ tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm

Khối tài sản khủng của 3 nữ tỉ phú giàu nhất thế giới