Thứ Hai | 30/07/2012 18:57

Chỉ chơi săm lốp, thế mà hay

Việc trung thành với dòng sản phẩm duy nhất là săm lốp đã giúp Cao Su Đà Nẵng tăng trưởng tốt bất chấp kinh tế đang khó khăn.

Việc trung thành với dòng sản phẩm duy nhất là săm lốp đã giúp Cao Su Đà Nẵng tăng trưởng tốt bất chấp kinh tế đang khó khăn. Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng là doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp nằm trong top 5 của “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do NCĐT bình chọn vừa qua. Lợi thế của Cao su Đà Nẵng chủ yếu đến từ sự tăng trưởng của thị trường lốp xe tại Việt Nam. Thống kê của NCĐT cho thấy, tỉ lệ tăng trưởng trung bình trong 3 năm từ 2009-2011 về doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trên vốn của Cao su Đà Nẵng khá cao, lần lượt là 27%, 62%, 52% và 36%.

Trao đổi với NCĐT, ông Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Cao su Đà Nẵng cho biết, Công ty còn có thể tăng tốc trong thời gian tới.

Với chiến lược đẩy mạnh sản phẩm lốp Radial, Cao su Đà Nẵng sẽ giải quyết đầu ra như thế nào, thưa ông?

Hiện nay nhu cầu sử dụng lốp bố thép Radial trong nước ngày càng tăng nên Công ty xác định phân phối nội địa là chính, phần dư ra sẽ được xuất khẩu. Việc phân phối lốp Radial sẽ tiến hành song song với các loại lốp mành chéo (bias) vì Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối trong nước khá hoàn chỉnh và các nhà phân phối ở nước ngoài luôn được quan tâm. Hiện nay, lốp bias bán trong nước chiếm 80-90% sản lượng của Công ty.

Ông giải quyết bài toán nguồn nguyên liệu như thế nào khi phần lớn nguyên liệu để làm ra sản phẩm này phải nhập khẩu?

Mỗi loại nguyên liệu phải có từ 3 nhà cung cấp trở lên, để tạo sự cạnh tranh về giá, chất lượng cũng như dịch vụ cung cấp.

Cao su Đà Nẵng sẽ huy động vốn cho dự án sản xuất lốp Radial như thế nào?

Công ty sẽ ưu tiên sử dụng lợi nhuận sau thuế để tái đầu tư. Trong những năm qua, Công ty đã tăng trưởng cao cả doanh số lẫn lợi nhuận, đồng thời nhu cầu đầu tư hằng năm cũng rất lớn. Vì vậy, Công ty đã ưu tiên sử dụng lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức bằng cổ phiếu và tăng vốn điều lệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phương án này.

Trong những năm tới, Công ty sẽ không huy động vốn từ các nhà đầu tư. Riêng năm 2012, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu 40% và cổ phiếu thưởng 10% vốn để tăng vốn điều lệ từ 461 tỉ đồng lên 692 tỉ đồng. Công ty đã hoàn thành việc tăng vốn và niêm yết bổ sung ngày 22.6 vừa qua.

Năm 2011, tăng trưởng doanh thu của Công ty đạt 22% nhưng tăng trưởng lợi nhuận chỉ có 1%, vì sao vậy thưa ông?

Do năm 2011 giá nguyên liệu tăng nhanh, giá bán không thể tăng theo tương ứng.

Công ty có cách nào giảm chi phí lãi vay không?

Chúng tôi thực hiện kế hoạch luân chuyển dòng tiền, cân đối lượng vật tư, thành phẩm tồn kho, tính toán thời điểm giá đầu vào thấp để dự trữ nguyên liệu. Việc bán hàng và thu tiền hằng tháng được thực hiện đúng kế hoạch, kiểm soát tốt công nợ. Tóm lại là tăng nhanh vòng quay của vốn để giảm thiểu vay vốn.

Đồng thời, chúng tôi lập kế hoạch đầu tư sát với thực tế, có kế hoạch giải ngân hợp lý, để đảm bảo thời điểm giải ngân nhiều nhất gần với thời điểm dự án sắp hoàn thành và có sản phẩm đáp ứng thị trường, như vậy lãi vay sẽ là thấp nhất.

Công ty cạnh tranh với các đối thủ lớn bằng cách nào?

Đối thủ của Cao su Đà Nẵng chính là Cao su Đà Nẵng. Tại sao ư? Nếu ta không tự đổi mới, phấn đấu hằng ngày mà bằng lòng với những gì đã có thì sẽ bị đào thải. Chất lượng càng ngày càng phải cao hơn, chi phí phải hợp lý, dịch vụ bán hàng, sau bán hàng phải hoàn thiện hơn.

Hiện nay, Cao su Đà Nẵng chiếm khoảng 30-40% thị trường lốp xe Việt Nam. Riêng lốp OTR (lốp đặc chủng) chỉ có Cao su Đà Nẵng sản xuất được nên chiếm đến 90% thị trường, còn lại là hàng nhập khẩu.

Làm sao để duy trì tốc độ tăng trưởng khi chỉ phát triển săm lốp?

Nhu cầu săm lốp trong nước tăng hằng năm, chúng tôi chỉ mới chiếm một phần thị trường thì còn có khả năng tăng trưởng, ngoài ra còn xuất khẩu. Cao su Đà Nẵng có quan điểm nhất quán là chỉ tập trung phát triển dòng sản phẩm duy nhất là săm lốp, vì một nghề thì sống, đống nghề thì chết. Chúng tôi không đầu tư tài chính, chứng khoán, bất động sản nhưng vẫn sống khỏe.

Công ty có hướng hợp tác với các đối tác để tăng trưởng hay không?

Để phát triển, Công ty chọn cách hợp tác bình đẳng với các bạn hàng: nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị, nhà phân phối sản phẩm. Không đặt trọng tâm vào việc liên doanh, liên kết sản xuất sản phẩm. Riêng việc Công ty chỉ đầu tư 5% vốn điều lệ vào Công ty Phillips Carbon Black là nhằm ổn định nguồn muội than đen.

Cao su Đà Nẵng đang ở giai đoạn nào của doanh nghiệp thưa ông?

Cao su Đà Nẵng đang trong giai đoạn phát triển. Khởi đầu, tăng trưởng, ổn định, bão hòa và suy thoái là quy luật. Tuy nhiên, từng giai đoạn dài ngắn và mức độ như thế nào là do chính con người trong doanh nghiệp đó. Nếu nhận thức tốt quy luật, doanh nghiệp có thể phát triển và ổn định dài hơn.

Trong điều hành, ông chú trọng kỹ trị hay nhân trị?

Vì là Công ty đại chúng nên tôi phải chú trọng đến kỹ trị. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư và sự ổn định của người lao động. Tuy nhiên, không được coi nhẹ phương pháp nhân trị: thành công hay thất bại đều do con người.