Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett đứng đầu danh sách những người cho đi. Ảnh: CNBC.

 
Thùy Linh Thứ Bảy | 28/01/2023 10:36

Chân dung vị tỉ phú hào phóng nhất nước Mỹ

Bất chấp thị trường chứng khoán bấp bênh khiến nhiều tài sản lao dốc, các tỉ phú hào phóng nhất của Mỹ đã mạnh tay cho các hoạt động từ thiện.

Khi cả thị trường chứng khoán và tài sản của các tỉ phú Mỹ đều sụt giảm, các khoản đóng góp từ thiện của những nhà từ thiện hào phóng nhất của đất nước này đã đi theo hướng ngược lại. Theo ước tính của Forbes, cho đến cuối năm 2022, 25 tỉ phú hào phóng nhất đã quyên góp 196 tỉ USD trong suốt cuộc đời của họ.

 

Con số này tăng từ 169 tỉ USD một năm trước, chủ yếu là do các nhà tài trợ lớn này liên tục đóng góp và có sự tham gia của những thành viên mới. Khoản quyên góp tăng vọt trị giá 27 tỉ USD trong năm 2022 vừa qua thực sự đã vượt xa mức 20 tỉ USD mà Forbes đo được trong 2 năm trước đó và cao hơn gấp đôi số tiền mà 25 công ty hàng đầu đã cho đi vào năm 2018.

Số liệu từ Forbes cho thấy, tổng tài sản của 25 nhà từ thiện này là 936 tỉ USD, ít hơn 164 tỉ USD so với một năm trước, giảm 15%. 16 người trong số họ đã ký The Giving Pledge, hứa sẽ quyên tặng ít nhất một nửa tài sản của họ trong suốt cuộc đời hoặc sau khi họ qua đời. Hầu hết họ còn một chặng đường dài phía trước trước khi đạt được mục tiêu đó. 

Trong danh sách những tỉ phú hào phóng nhất phố Wall năm 2022, nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett lại đứng đầu danh sách những người cho đi, được đo bằng tổng số tiền cho đi. Ông ấy đã chuyển giao cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá hàng tỉ USD hàng năm trong 17 năm và tiếp tục truyền thống đó vào tháng 6 năm ngoái. Theo ước tính của Forbes, ông Buffett đã cho đi 5,4 tỉ USD vào năm 2022 và 51,5 tỉ USD trong suốt cuộc đời của ông, số tiền sau này cao hơn gần 13 tỉ USD so với tỉ phú Bill Gates và bà Melinda French Gates. 

 

Năm 2006, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cam kết cho đi gần như toàn bộ tài sản của mình. Khoảng 17 năm sau với khoản quyên góp hơn 50 tỉ USD sau đó, ông có thể là nhà từ thiện lớn nhất mọi thời đại. Phần lớn số tiền của ông Buffett đã được chuyển đến Quỹ Bill & Melinda Gates (một tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, được sự góp vốn bởi tỉ phú Bill Gates, Chủ tịch và Nhà sáng lập ra Tập đoàn Microsoft, và bà Melinda Gates), nơi những người đồng sáng lập Giving Pledge của ông đã sử dụng nó cho các sáng kiến nghèo đói và chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển và giáo dục ở Mỹ. Hàng tỉ USD cũng đã được chuyển đến 4 tổ chức từ thiện do ba người con và người vợ quá cố của ông thành lập, bao gồm 760 triệu USD ngay trước Lễ Tạ ơn vào tháng 11/2022. 

Có thể bạn quan tâm 

Chân dung tân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Nguồn Theo Forbes