Ông Job van de Voort, CEO và đồng sáng lập nền tảng quản trị nhân sự từ xa Remote. Ảnh: TL.

 
Thùy Linh Thứ Tư | 24/07/2024 15:21

CEO Remote: Nhiều dư địa để Việt Nam trở thành điểm đến làm việc từ xa lý tưởng

Từ một xu hướng, có thể thấy hiện nay làm việc từ xa đang dần trở thành một điều bình thường mới trên toàn cầu.

Theo ông Job van de Voort, CEO và đồng sáng lập nền tảng quản trị nhân sự từ xa Remote, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển bên cạnh những lợi thế hiện có để trở thành điểm đến hàng đầu cho nhân sự từ xa và dân du mục kỹ thuật số, những người theo đuổi lối sống làm việc kết hợp du lịch.

Xu hướng toàn cầu

Từ một xu hướng, có thể thấy hiện nay làm việc từ xa đang dần trở thành một điều bình thường mới trên toàn cầu. Không riêng thế hệ trẻ, nhu cầu làm việc linh hoạt trong đội ngũ nhân sự thuộc thế hệ X và Y cũng ngày một lớn nhờ vào những lợi ích mà nó mang lại. Cùng với đó, sự hỗ trợ công nghệ từ các phần mềm quản lý nhân sự toàn cầu như Remote càng tạo thuận lợi cho nhóm lao động từ xa này, đồng thời giúp doanh nghiệp kết nối với nguồn nhân lực từ khắp nơi trên thế giới.

Toàn thế giới hiện nay ước tính có đến 73 triệu du mục kỹ thuật số. Giá trị kinh tế họ tạo ra là khoảng 787 tỉ USD mỗi năm cùng hàng loạt lợi ích kinh tế đáng kể cho những quốc gia họ đặt chân đến. Những quốc gia hưởng lợi từ nhóm nhân sự này thường được mệnh danh là nơi làm việc từ xa lý tưởng. Theo bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc từ xa tốt nhất thế giới năm 2024, do Remote thực hiện, một số quốc gia trong số này có thể kể đến như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Canada, New Zealand, Nhật.

 

“Theo chúng tôi, mỗi quốc gia, khu vực sẽ có những đặc trưng riêng phù hợp với điều kiện của mỗi người. Dựa trên bảng xếp hạng do Remote thực hiện, chúng tôi đã chọn lọc những tiêu chí nổi bật được người lao động chú trọng khi đánh giá đâu là nơi làm việc từ xa lý tưởng, bao gồm hạ tầng kỹ thuật số, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, chất lượng cuộc sống, các chính sách hỗ trợ, chi phí sinh hoạt, an sinh xã hội và lạm phát”, ông Job van de Voort nói. 

Với nhân viên làm việc từ xa, internet là phương tiện không thể thiếu. Vì vậy, ưu tiên của họ là các địa phương có năng lực số phát triển để thuận lợi công tác. Những lao động tự do và dân du mục kỹ thuật số cũng kỳ vọng điểm đến có các các chính sách hỗ trợ thân thiện như chính sách thị thực đặc biệt, ưu đãi tài chính và thuế…

Ngoài ra, các tiêu chí như chi phí sinh hoạt hợp lý, tình hình kinh tế - chính trị và xã hội ổn định, phong cảnh đẹp và độ thân thiện của người dân bản xứ cũng đóng vai trò quan trọng để người lao động dễ dàng thích nghi và ổn định cuộc sống khi đến một quốc gia hay thành phố mới.

Những yếu tố này cùng nhau tạo nên địa điểm kết hợp hoàn hảo giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống. Và tùy vào yêu cầu công việc cũng như sở thích cá nhân mà người làm việc từ xa có thể chọn địa điểm phù hợp nhất dựa trên các tiêu chí trên.

 

Việt Nam trên bảng xếp hạng 

Theo chia sẻ của CEO Remote, dựa trên bảng xếp hạng, chúng ta có thể thấy Việt Nam đáp ứng tốt nhiều tiêu chí. Nổi bật là chi phí sinh hoạt phải chăng với đa dạng mức giá phù hợp với hầu hết tầng lớp lao động. Tình hình an ninh chính trị tại Việt Nam cũng là một điểm cộng với người lao động trên toàn thế giới. Sự ổn định về kinh tế - chính trị tại đây giúp các nhân viên làm việc từ xa yên tâm làm việc và sinh sống. Song song đó, con người hiếu khách và dễ mến cùng nền văn hóa, lịch sử đặc sắc cũng đã tạo nhiều thiện cảm cho các du khách quốc tế đến đây khám phá. Thực tế, nhiều nhân sự lao động từ xa lựa chọn hình thức này vì họ có thể du ngoạn ở khắp nơi ngay trong khi họ làm việc.

“Chúng tôi ghi nhận có một số yếu tố khác Việt Nam vẫn đang trong quá trình cải thiện. Với nhân viên làm việc từ xa, nền tảng internet nhanh và rộng khắp là yếu tố tiên quyết. Dù Việt Nam đang có những hoạt động và chính sách nhằm củng cố hạ tầng mạng, chúng tôi vẫn hy vọng sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn nữa để gia tăng sự thu hút cho các nhân sự làm việc từ xa. Ngoài ra, Việt Nam hiện nay cũng đã có chính sách thị thực hấp dẫn như thời hạn e-visa được nâng từ 30 ngày lên đến 90 ngày, cho phép người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Tuy nhiên, những điều khoản hỗ trợ và hướng trực tiếp đến đối tượng là người làm việc từ xa vẫn còn đang trong quá trình xây dựng và thảo luận”, CEO Remote chia sẻ. 

Tất cả những điều trên đã chứng minh, Việt Nam đang cho thấy tiềm lực dồi dào để phát huy các điểm mạnh của mình, đồng thời vẫn có thể cải thiện để trở thành một điểm đến làm việc từ xa lý tưởng. Hơn thế nữa, xu hướng poly-employment (làm nhiều việc) cũng đang bùng nổ, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng có thể thấy nhiều bạn trẻ ngày nay quan tâm đến tìm kiếm nhiều nguồn thu nhập thông qua các phương thức làm việc khác nhau. Do đó, củng cố các điều kiện làm việc từ xa cũng sẽ hỗ trợ tích cực nhu cầu này của họ. 

Có thể bạn quan tâm 

Những tỉ phú có tài sản khủng ở Dubai