Ông Phan Minh Thông vốn là người luôn mang tinh thần lạc quan trong cuộc sống và cả công việc. Ảnh: Phúc Sinh.

 
Minh Anh Thứ Năm | 02/12/2021 11:22

CEO Phan Minh Thông và tác phẩm “Vượt lên, những con đường kinh doanh”

Vốn được biết đến với danh xưng “Vua hồ tiêu”, doanh nhân Phan Minh Thông còn khá thành công với lĩnh vực tranh và mát tay với “nghiệp viết sách”.

Vị thuyền trưởng đa tài

Đối diện với dịch COVID -19, mỗi doanh nhân lại có cách giải quyết và góc nhìn khác nhau. Với doanh nhân, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh Phan Minh Thông, ông chọn cách mỉm cười với khó khăn và đối đầu trực diện.

Cũng phải nói thêm, không phải vì dịch COVID-19 mà trước đó ông Thông vốn là người luôn mang tinh thần lạc quan trong cuộc sống và cả công việc.  Điều này càng được khắc họa rõ hơn trong cuốn sách “Vượt lên, những con đường kinh doanh” do ông Thông viết và vừa được phát hành. Xuyên suốt 30 câu chuyện riêng của từng nhân vật nhưng đã cho thấy rõ tính cách, con người  và cả triết lý kinh doanh của doanh nhân, tác giả Phan Minh Thông.

30 câu chuyện là 30 cảm xúc khác nhau, khiến người đọc đi từ tò mò, lo lắng đến nghẹt thở vì những tình huống xảy ra, tất cả đã khiến người đọc bị lôi kéo bằng cách kể chuyện dí dỏm nhưng đậm chất kinh doanh rất thực tế.

Ảnh: TL.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group, tác giả cuốn sách, “Vượt lên, những con đường kinh doanh”. Ảnh: Kphucsinh.vn.

Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh, tác giả cuốn sách, “Vượt lên, những con đường kinh doanh” chia sẻ: “Cuốn sách gồm 30 câu chuyện và bài viết được tôi dày công ghi chép trong 4 năm qua.  Những câu chuyện trong sách kể về kinh nghiệm đời thường, thực tế về kinh doanh, văn hóa, nghệ thuật ở đâu đó tại New York, Chicago hay Hamburg TP.HCM, Sơn La, Hải Phòng.

Mỗi nơi, tôi đều muốn ghi lại những khoảnh khắc, thuận lợi khó khăn và cách làm thế nào để doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Tôi không đơn thuần chỉ là doanh nhân mà tôi muốn bản thân luôn tràn đầy năng lượng tích cực nhất là trong đại dịch, để từ đó lan tỏa tri thức chia sẻ với nhiều người về các thượng vụ trên thương trường, kinh doanh, cuộc sống và nền văn hóa trên khắp thế giới”.

Bên cạnh những câu chuyện thành công, tác giả cũng không ngần ngại nói về thất bại, lừa dối trong kinh doanh. Có thể thấy được góc nhìn đa màu sắc của người viết với nghệ thuật quản trị, văn hoá doanh nghiệp, triết lý kinh doanh, luôn đối đầu với thử thách, khó khăn và đối diện với thất bại để làm bài học cho bản thân. Theo ông Thông: “Thành công có giá trị của thành công, nhưng không thành công cũng có giá trị không thực hiện được, ở khía cạnh nào đó, nếu chúng ta nâng lên thì thành công và thất bại đều có vẻ đẹp giống nhau”. 

Sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ

Qua cuốn sách phát hành lần này, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh muốn gửi gắm đến các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp trong ngành nông sản hay những doanh nhân đang đối mặt với khủng hoảng của doanh nghiệp rằng: Khi vươn ra biển lớn sẽ có rất nhiều cạm bẫy cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng.  Muốn làm thương hiệu phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Nếu đầu tư thì hãy đầu tư cả hệ thống từ nông dân, nông sản, đất đai, máy móc… Dự kiến, thời gian tới, ông Thông sẽ dịch cuốn sách này sang tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác để truyền tải thông điệp và đứa con tinh thần này rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế.

Bằng lối viết chân thành, “Vượt lên, những con đường kinh doanh” không bao biện cho những vấp váp và cũng không né tránh những trở ngại, mà một CEO phải đối mặt. “Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông cũng là một nhà sưu tập tranh tầm cỡ, nên ông cắt tỉa được nhiều chiêm nghiệm thú vị giữa nghệ thuật và kinh tế. Trước đó, năm 2017, doanh nhân Phan Minh Thông cũng xuất bản thành công và được nhiều độc giả đón nhận với cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” với số lượng phát hành “khủng”, hơn 13.000 bản.

Ảnh: Kphucsinh.vn.
Ảnh: Kphucsinh.vn.

Bên cạnh sách, tranh thì trong kinh doanh, ông Thông cũng được biết đến với danh xưng : Vua Hồ Tiêu” và hiện Công ty cổ phần Phúc Sinh đứng đầu doanh thu xuất khẩu  hồ tiêu và là 1 trong 8 công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất cả nước. 

Mặc dù là Tổng giám đốc nhưng ông Thông vẫn xông pha kề vai, sát cánh với đội ngũ nhân viên đẩy mạnh bán hàng qua kênh online trong suốt mùa dịch. Theo đó, dù năm 2021 tiếp tục chịu tác động của COVID-19 tới nền kinh tế nhưng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Sinh tại thị trường nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng ấn tượng. Theo đó, doanh số các sản phẩm bán trong nước năm 2021 ước tính tăng 50% so với năm 2020 lên mức 100 tỉ đồng và đã có lãi. Mảng xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng ấn tượng khi doanh số cao hơn so với các năm 2019 và 2020.

Trở thành ông chủ chuỗi bán lẻ nổi tiếng nước Mỹ nhờ những quả trứng ngoại cỡ