CEO Lê Minh Hiền đã dành gần 30 năm để cống hiến cho nền giáo dục âm nhạc. Ảnh: TL.

 
Quyên Nhi Thứ Sáu | 30/08/2024 09:43

CEO Lê Minh Hiền: Hành trình 30 năm đam mê âm nhạc và đổi mới giáo dục

CEO Lê Minh Hiền đã khéo léo kết hợp giá trị truyền thống với công nghệ hiện đại, tạo nên những đột phá đáng kể trong lĩnh vực giáo dục âm nhạc.

Doanh nhân, nhạc sĩ và chuyên viên Lê Minh Hiền, còn được biết đến với tên gọi thân mật là Thầy Hiền Piano, từ sớm đã nuôi dưỡng niềm đam mê giáo dục âm nhạc, được sự dìu dắt của người bác nổi tiếng, nhạc sĩ Lê Vũ. Anh bắt đầu sự nghiệp giảng dạy từ năm 1996 với ba nhạc cụ: Keyboard, Electone và Piano. Ông Lê Minh Hiền là đại diện độc quyền cho các chương trình đào tạo piano và phân phối sản phẩm của các thương hiệu piano nổi tiếng: Piano C. Bechstein và The ONE Smart Piano, mang lại giá trị bền vững và doanh thu ổn định. Sự kết hợp này đã góp phần tạo nên một con đường phát triển âm nhạc bền vững với nhiều ưu điểm vượt trội.

Trước phong trào học piano tại Việt Nam đang phát triển, nhờ sự tăng trưởng kinh tế và mức sống cải thiện, đây là nhân tố quan trọng trong giáo dục toàn diện được phụ huynh rất ưu tiên. Qua khảo sát nhận thấy, các giáo viên hiện nay phần đông giáo viên từ chuyên ngành khác chuyển sang dạy đàn piano rất nhiều, nên thời gian đầu có khó khăn và hạn chế về phương pháp cũng như lựa chọn giáo trình phù hợp cho phát triển theo từng giai đoạn. Với mong muốn nâng chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế, anh đã nghiên cứu các giáo trình và phương pháp mới, đồng thời thường xuyên mời các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước tổ chức hội thảo chuyên đề, lớp tập huấn cho giáo viên và chia sẻ về lộ trình giảng dạy.

Năm 2018 là bước ngoặt lớn khi anh đưa ứng dụng công nghệ The ONE vào giảng dạy piano, đã giải quyết các vấn đề và giảm tải bớt khó khăn khi vận hành lớp học nhóm cho giáo viên, cũng như giúp học viên học hiệu quả và phát triển âm nhạc toàn diện hơn, đặc biệt là ba mẹ dễ dàng đồng hành hỗ trợ con ngay tại nhà bằng ứng dụng công nghệ The ONE.

Thời gian đầu, việc ứng công nghệ The ONE chưa được đón nhận rộng rãi, do sự mới mẻ của phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên chỉ sau vài năm, thành quả của những lứa học viên đầu tiên ngay từ 4 tuổi đã thể hiện khả năng chơi đàn vượt trội, điều mà trước đây chỉ những học viên có năng khiếu đặc biệt mới đạt được. Thành công này đến từ sự kết hợp giữa phương pháp giảng dạy sáng tạo, hệ thống lớp học thông minh, phát triển kỹ thuật ngón tay theo lộ trình và đặc biệt với sự kết hợp giữa cây đàn The ONE và App Sparring (The ONE), đóng vai trò như một "TRỢ GIẢNG ẢO” giúp học viên tự rèn luyện tại nhà một cách thú vị và đầy hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ The ONE kết hợp với giáo trình Piano Adventures (App PA Player) mang lại giải pháp hiệu quả cho việc dạy và học piano. Giáo trình Piano Adventures, là một phương pháp tiên tiến dành cho học viên từ 6 tuổi trở lên, được phát triển bởi tiến sĩ Randall Faber và Nancy Faber, đặc biệt hữu ích trong việc giúp học viên mới bắt đầu học piano tránh cảm giác chán nản dễ bỏ cuộc. Phương pháp này áp dụng tam giác học tập ACE (Phân tích - Sáng tạo - Biểu cảm) và tiếp cận đa chiều, giúp học viên phát triển kỹ năng âm nhạc toàn diện và nuôi dưỡng khả năng âm nhạc tự nhiên, hướng đến thi chứng chỉ âm nhạc quốc tế và định hướng chuyên sâu.

Giá trị của ứng dụng công nghệ

Áp dụng mô hình ứng dụng công nghệ The ONE vào giảng dạy cùng với giáo trình The ONE Smart Piano Classroom, Piano Adventures, đã đem lại sự hiệu quả rõ rệt khi vận hành lớp học nhóm mà chất lượng như lớp cá nhân, điều này mở ra một bước tiến trong việc xây dựng mô hình đào tạo đồng bộ với chất lượng cao. Các app khi kết nối với piano thông minh The ONE đóng vai trò là “trợ giảng ảo thông minh” hỗ trợ học viên tự vỡ bài, tạo hứng khởi ôn luyện và theo dõi sự tiến bộ bằng điểm số, tiết kiệm thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả bất ngờ. Đây là mô hình phù hợp cho sự phát triển âm nhạc trên quy mô lớn từ cơ bản đến nâng cao theo chuẩn quốc tế.

CEO Lê Minh Hiền và Tiến sĩ Randall Faber. Ảnh: TL.
CEO Lê Minh Hiền và Tiến sĩ Randall Faber. Ảnh: TL.

Đem lợi ích lâu dài đến với người yêu Piano

Như chúng ta đã biết, mỗi độ tuổi, giai đoạn phát triển và trình độ âm nhạc đòi hỏi sự lựa chọn loại đàn piano phù hợp cho việc luyện tập. Đối với trẻ em từ 4 tuổi và mới bắt đầu, khi cơ ngón tay còn yếu, chưa hình thành ý thức học tập, việc lựa chọn một cây đàn piano phù hợp có bàn phím nặng “trợ lực” và tính năng kết nối thông minh để hỗ trợ luyện tập là điều vô cùng cần thiết. Sau vài năm, khi học viên đã hoàn thành các lớp cơ bản và ngón tay đã trở nên khỏe mạnh, việc chuyển sang sử dụng đàn piano cơ (acoustic) sẽ giúp đáp ứng những tiêu chuẩn âm nhạc cao hơn và sử dụng lâu dài. 

Hiểu tường tận về các dòng đàn piano cho từng giai đoạn phát triển âm nhạc, anh đã chọn lọc các thương hiệu độc quyền gồm: piano thông minh The ONE dành cho học viên mới bắt đầu, và đàn piano cơ chất lượng cao với tất cả các phân khúc Zimmermann, W. Hoffmann và C. Bechstein mang lại tiêu chuẩn cao cho phát triển âm nhạc cho cộng đồng. 

Nhờ tầm nhìn và sự am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực phát triển giáo dục âm nhạc và đàn piano, sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và các giáo trình quốc tế. Không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học piano, mà còn mang lại sự tự khám phá mới mẻ cho người yêu piano ở mọi lứa tuổi.

Từ việc chọn lựa các loại đàn piano phù hợp với từng giai đoạn, đến việc xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc để phát triển toàn diện, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào học piano, theo một lộ trình một chuẩn mực quốc tế ngay từ 4 tuổi. Đây chính là con đường phát triển âm nhạc bền vững và tạo nền tảng vững chắc cho các thế hệ trẻ, tiếp nối và đạt được những thành tựu âm nhạc trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

CEO Remote: Nhiều dư địa để Việt Nam trở thành điểm đến làm việc từ xa lý tưởng