Tỉ phú Huang Jinfeng (giữa), Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Yatsen Holding tại buổi IPO công ty ngày 19.11. Ảnh: Laohu8.

 
Sơn Mai Thứ Năm | 18/02/2021 14:14

CEO Huang Jinfeng thành tỉ phú thế giới sau 4 năm bán mỹ phẩm online

Ông Huang Jinfeng gia nhập hàng ngũ tỉ phú thế giới sau khi công ty khởi nghiệp làm đẹp và thương mại điện tử Yatsen Holding của ông IPO.

Công ty Yatsen Holding có trụ sở tại Quảng Châu, sở hữu các thương hiệu làm đẹp Perfect Diary, Little Ondine và Abby’s Choice, đã chứng kiến cổ phiếu họ tăng tới 75% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn New York.

Công ty đã huy động được 617 triệu USD thông qua đợt IPO ngày 19.11.2020, hiện có giá trị thị trường là 7,8 tỉ USD. Theo ước tính của Forbes, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huang Jinfeng, còn có tên tiếng anh là David Huang, 37 tuổi, có giá trị tài sản ròng 3 tỉ USD, thu được từ 25% cổ phần trong công ty. 

Được thành lập chỉ 4 năm trước, công ty Yatsen đã tìm cách nổi bật trên thị trường làm đẹp của Trung Quốc thông qua giá cả cạnh tranh và chiến lược truyền thông xã hội. Công ty cắt giảm các trung gian phân phối để bán các sản phẩm như phấn mắt với giá 4,5 USD cho người tiêu dùng trẻ tuổi. Công ty làm việc với những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng (influencer) để tiếp thị trên các nền tảng truyền thông xã hội như ứng dụng video ngắn Douyin và Sina Weibo.

Ảnh Zing
Huang Jinfeng (thứ 2 từ trái sang) gia nhập hàng ngũ tỷ phú khi công ty khởi nghiệp của mình gặt hái thành công. Ảnh:Laohu8.

Bà Sofya Bakhta, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Daxue Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, mặc dù tiếp thị kỹ thuật số như vậy không phải là mới, nhưng Yatsen đã trở thành người dẫn đầu và là "đối thủ cạnh tranh xứng đáng" với các thương hiệu phương Tây lâu đời hơn như L’Oreal.

"Họ nhanh chóng xây dựng nhận thức về thương hiệu và danh tiếng ở thị trường địa phương. Thương hiệu này cung cấp giá cả rất phải chăng, tiếp thị mạnh mẽ và trên hết, nó là một thương hiệu nội địa của Trung Quốc, gợi lên niềm tự hào và tình yêu nước trong khách hàng Trung Quốc", bà chia sẻ.

Năm 2019, doanh thu của Yatsen đã tăng gần 5 lần, lên 446 triệu USD, so với năm 2018, theo bản cáo bạch của công ty. Nhưng Yatsen không miễn nhiễm với đại dịch. 200 cửa hàng truyền thống của họ đã từng buộc phải đóng cửa trong bối cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, và hiện vẫn phải đối mặt với tâm lý tiêu dùng và chi tiêu yếu hơn.

Yatsen chủ trương bán hàng thông qua nền tảng mạng xã hội, cắt giảm khâu trung gian để đưa sản phẩm với giá rẻ nhất đến tay khách hàng.
Yatsen chủ trương bán hàng thông qua nền tảng mạng xã hội, cắt giảm khâu trung gian để đưa sản phẩm với giá rẻ nhất đến tay khách hàng. Ảnh:Laohu8.

Hơn nữa, do Huang tìm cách thu hút người mua sắm nhiều hơn bằng cách tăng cường chi tiêu tiếp thị, Yatsen đã báo cáo khoản lỗ 170 triệu USD trong chín tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 4,4 triệu USD. Doanh thu tăng 73%, lên 482 triệu USD, chậm hơn dự kiến và công ty cho là do tác động tiêu cực của COVID-19.

Nhưng ông Huang dường như có kinh nghiệm để chống chọi với điều kiện thị trường bất lợi. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành thương mại quốc tế Đại học Tôn Trung Sơn năm 2007, ông làm Giám đốc nghiên cứu thị trường của P&G ở Quảng Châu trong 4 năm. Sau đó, ông Huang làm phó chủ tịch Hunan Yujiahui Cosmetics, công ty nổi tiếng với thương hiệu chăm sóc da Unifon trong 5 năm, cho đến năm 2016.

Cũng vào năm 2016, doanh nhân này quyết định thành lập Yatsen Holding, được đặt theo tên trường cũ là Đại học Tôn Trung Sơn (Sun Yat-sen University). Hai người đồng sáng lập khác, Giám đốc điều hành Chen Yuwen và Giám đốc kinh doanh Lyu Jianhua, là bạn thời đại học của Huang. Cả hai cũng tích lũy được khối tài sản đáng kể. 7,6% cổ phần của Chen hiện trị giá 929 triệu USD và 3,5% cổ phần của Lyu là 425 triệu USD, theo ước tính của Forbes.

►Tỉ phú mới của Trung Quốc từng bị đuổi khỏi trường đại học