Tài sản 146 tỉ USD của tỉ phú Warren Buffett khiến ông trở thành người giàu thứ 6 thế giới, theo tạp chí Forbes. Ảnh: Reuters.

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 05/09/2024 17:26

Berkshire của tỉ phú Warren Buffett đạt giá trị thị trường 1.000 tỉ USD

Sự tăng trưởng này phản ánh sự tin tưởng vào tập đoàn và các doanh nghiệp đa dạng của nó, từ bảo hiểm đến năng lượng và tiêu dùng.

Giá trị thị trường của Berkshire Hathaway lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỉ USD vào 28/8, phản ánh sự tự tin của các nhà đầu tư vào tập đoàn mà tỉ phú Warren Buffett đã xây dựng trong gần 6 thập kỷ qua, và hiện được coi là một chỉ số đại diện cho nền kinh tế Mỹ.

Công ty của tỉ phú Buffett gia nhập nhóm sáu công ty Mỹ khác, tất cả đều liên quan đến hoặc gắn liền với lĩnh vực công nghệ, có giá trị hơn 1 nghìn tỉ USD như: Apple, Nvidia, Microsoft, Alphabet công ty mẹ của Google, Amazon, Meta công ty mẹ của Facebook. Cổ phiếu loại A của Berkshire đóng cửa tăng 0,7% lên 696.502,02 USD. Cổ phiếu loại B, được nắm giữ rộng rãi hơn, tăng 0,9% lên 464,59 USD.

Ông Buffett bước sang tuổi 94, đã điều hành Berkshire có trụ sở tại Omaha, Nebraska từ năm 1965. Ông đã biến công ty từ một doanh nghiệp dệt may thất bại thành một tập đoàn khổng lồ với hàng chục doanh nghiệp trong nền kinh tế cũ như bảo hiểm ô tô Geico, đường sắt BNSF, Berkshire Hathaway Energy, giày chạy Brooks, kem Dairy Queen, dao Ginsu và bách khoa toàn thư World Book.

Các doanh nghiệp hoạt động đã tạo ra lợi nhuận 22,8 tỉ USD trong nửa đầu năm, tăng 26% so với năm 2023. Berkshire cũng có một danh mục cổ phiếu khổng lồ ngay cả sau khi bán hàng chục tỉ USD cổ phiếu của Apple và Bank of America, hai khoản đầu tư lớn nhất và gần đây là thứ hai lớn nhất của công ty này, trong năm 2024.

Những vụ bán này là lý do chính khiến quỹ tiền mặt của Berkshire, chủ yếu là trái phiếu kho bạc Mỹ, tăng vọt lên 276,9 tỉ USD tính đến ngày 30/6. Berkshire cũng đã làm chậm việc mua lại cổ phiếu của chính mình.

"Ông Buffett đã xây dựng Berkshire theo cách có hệ thống và tương đối ít rủi ro", ông Steve Check, Giám đốc Điều hành Check Capital Management tại Costa Mesa, California, nơi đầu tư một phần ba số tài sản 2 tỉ USD của mình vào cổ phiếu và quyền chọn của Berkshire, cho biết. "Với tư cách là một tập đoàn khổng lồ, nó sẽ luôn có những phần hoạt động tốt.", ông Steve Check chia sẻ thêm.

Giá trị 1 nghìn tỉ USD được tính dựa trên 553.234 cổ phiếu loại A và 1.325.192.508 cổ phiếu loại B của Berkshire đang lưu hành tính đến ngày 23/7. Kể từ năm ông Buffett nắm quyền, cổ phiếu của Berkshire đã tăng hơn 5,6 triệu %. Con số này khoảng 20% mỗi năm, gần gấp đôi mức tăng hàng năm của chỉ số Standard & Poor's 500 bao gồm cả cổ tức.

Không có yếu tố nào đơn lẻ xuất hiện để thúc đẩy sự tăng trưởng vào ngày 28/8. Cổ phiếu loại A của Berkshire đã tăng 28% trong năm nay, trong khi chỉ số S&P 500 không tính cổ tức tăng 17%.

Tỉ phú Warren Buffett vẫn sở hữu hơn 14% cổ phần của Berkshire dù đã quyên góp hơn một nửa số cổ phiếu của mình cho từ thiện kể từ năm 2006. Tài sản 146 tỉ USD của ông khiến ông trở thành người giàu thứ 6 thế giới, theo tạp chí Forbes cho biết.

Ông Check cho biết ông đã trở thành ông nội vào ngày 16/8 và đã mua 100 cổ phiếu loại B của Berkshire cho cháu trai Zealand của mình vào ngày hôm đó. "Các nhà đầu tư chắc chắn không nên nhảy vào chỉ vì giá trị thị trường đạt 1 nghìn tỉ USD, và cổ phiếu có thể đã được định giá đầy đủ như trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đây là một khoản đầu tư tốt cho người có tầm nhìn dài hạn 10 năm", ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

Tài sản của giới siêu giàu tăng 42 nghìn tỉ USD trong thập kỷ qua

Nguồn Reuters