Du khách dùng bữa tối tại một ngôi nhà cổ ở Hà Nội. Ảnh: TL.

 
Trần Chung Thứ Năm | 26/09/2024 14:00

Bán khoảnh khắc cho giới siêu giàu

Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm những điều độc nhất vô nhị tại Việt Nam...

N goài tỉ phú Bill Gates, All Asia Vacation còn tổ chức các chuyến du lịch cho nhiều công dân thuộc giới siêu giàu khi họ tới Việt Nam. Nếu chỉ tính nhóm khách UHNWI (những người có giá trị tài sản ròng ít nhất 30 triệu USD), công ty này phục vụ khoảng 20 đoàn khách mỗi năm. Ông Nguyễn Đức Hạnh, CEO All Asia Vacation, chia sẻ những điều thú vị về dịch vụ dành cho giới này.

Trải nghiệm chỉ một lần trong đời

Nói về chuyến nghỉ dưỡng của Bill Gates tại Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua với hình ảnh vị tỉ phú ngồi uống trà trên đỉnh núi, câu chuyện đằng sau bức hình đó là gì ?

 

Trước thời điểm đó, All Asia Vacation đã nhận lời đề nghị tổ chức trải nghiệm du lịch cho Bill Gates tại Việt Nam. Đoàn của ông muốn ghé Hội An (Quảng Nam) và Đà Nẵng. Khi nhận được lời đề nghị đó, tôi nghĩ tới Phật giáo, một phần văn hóa Việt Nam. Khi xưa, các bậc tu hành, nhà thông thái sẽ chọn nơi rừng sâu, núi cao để thiền định. Do đó, tôi nghĩ tới đỉnh Bàn Cờ (Đà Nẵng), nơi có thể nhìn bao quát thành phố. Ngoài ra, người Việt có tình yêu lớn đối với trà. Theo hóa thạch được tìm thấy, cây chè cũng đã có mặt tại Việt Nam cả ngàn năm trước. Từ những yếu tố kết hợp trên, tôi trao đổi ý tưởng với nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng. Đó là khởi nguồn cho trải nghiệm thiền trà trên đỉnh Bàn Cờ của Bill Gates.

Tại sao Công ty lại chọn phân khúc khách hàng siêu giàu, vốn không dễ phục vụ?

Chúng tôi xuất phát từ nguyên lý tồn tại trong cuộc sống - “nguyên lý 80-20”. Trong đó, một nghịch lý là phần lớn tài sản thuộc về nhóm nhỏ công dân thế giới, họ sở hữu khối tài sản cực lớn. Do đó, chúng tôi quyết định nhắm vào thị trường ngách, phục vụ nhóm người thiểu số nhưng có tiềm lực tài chính lớn. Đây là thị trường khó nhưng tiềm năng.

Làm thế nào để tiếp cận những vị khách này?

Những người giàu và rất giàu thường sử dụng dịch vụ của chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực mình quan tâm. Trong trường hợp của Bill Gates, riêng về du lịch, ông có 2 trợ lý phụ trách 2 mảng khác nhau là “business travel” (du lịch công việc) và “leisure travel” (du lịch nghỉ ngơi).

Khi tới Việt Nam, Bill Gates muốn nghỉ ngơi và chúng tôi sẽ làm việc với trợ lý của ông ở riêng mảng này. Các công ty như All Asia Vacation không bao giờ có thể làm việc trực tiếp được với người chủ sẽ sử dụng dịch vụ. Hoặc có một phương án khác, chúng tôi tìm tới các đại lý du lịch (thường tập trung ở Los Angeles, Mỹ). Để gặp được những vị trợ lý hoặc đại lý du lịch như trên, chúng tôi phải tham gia vào các câu lạc bộ thuộc thị trường ngách với phí thành viên có khi lên tới 150.000 USD. 

Khi đã được khách hàng lựa chọn, Công ty sẽ cung cấp tour gì cho những vị khách này?

Thực ra, chúng tôi không gọi dịch vụ mình cung cấp là “tour”, mà gọi đó là “journey” hay “adventure”, thiên về hành trình và trải nghiệm hơn. Chúng tôi cũng không gọi những người sử dụng dịch vụ là khách du lịch thuần túy, mà là những vị khách quý. 

Nhiều người nhầm tưởng, dịch vụ xa xỉ là những thứ đắt tiền nhất nhưng không phải. Thay vào đó, chúng tôi tìm cách chạm đến cảm xúc của khách bằng việc cung cấp các trải nghiệm chỉ dành riêng cho khách, khiến họ cảm thấy rất đặc biệt, từ đó, họ sẵn sàng chi trả cao hơn. Ví dụ, trong một chuyến đi Hà Giang, nơi có truyền thống nấu rượu ngô men lá. Tôi đưa vị khách của mình ghé vào một ngôi nhà nấu rượu. Trên bàn ăn buổi tối, xuất hiện một chai rượu thủy tinh. Khi cầm lên, nhìn kỹ vào thân chai, vị khách thấy tên, hình ảnh, thương hiệu của họ, rất bất ngờ. 

Tôi hình dung công ty của ông đang tạo ra một bối cảnh phim và đặt vị khách của mình vào trong bối cảnh đó một cách tự nhiên nhất? 

Trong tiếng Anh có một thuật ngữ là “spontaneous setup” (dàn dựng ngẫu nhiên). Đôi khi, chúng tôi phải thiết kế và tạo ra những khoảnh khắc tưởng chừng như tình cờ, nhưng mọi thứ đã được chuẩn bị từ trước. 

Ông có thể chia sẻ tên các vị khách Công ty từng phục vụ và chi phí trải nghiệm họ phải trả?

Ngoài những cái tên như Larry Page hay Bill Gates được phép công bố thì cho phép tôi xin lỗi, chúng tôi không thể cung cấp danh tính của họ được. Tuy nhiên, tôi có thể bật mí là từ giờ đến cuối năm, chúng tôi đã có danh sách vài đoàn khách tỉ phú sẽ đến Việt Nam trải nghiệm du lịch.

Còn chi phí thì hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách của khách hàng. Mức độ trung bình mà khách siêu sang đang chi trả cho dịch vụ là khoảng 6.000 USD/khách/ngày. Cũng có những khách hàng sẵn sàng chi trả 15.000 USD/khách/ngày và sản phẩm du lịch mà họ được trải nghiệm có thể sẽ được tạo ra lần đầu tiên và không lặp lại nữa. Chúng tôi chỉ tạo ra trải nghiệm đó một lần trong đời.

 

Không gì là không thể 

Có khi nào khách phản hồi là họ chưa hài lòng với dịch vụ mà Công ty cung cấp không?

Có chứ. Việt Nam là một đất nước đang phát triển nhưng có khách lại muốn một bối cảnh dịch vụ như ở các nước đã phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tìm cách biến yếu tố tiêu cực thành tích cực. Chẳng hạn, chúng tôi dẫn khách đi các khu vực trong thành phố và chỉ họ xem loa phường là như thế nào. Loa phường như một phần văn hóa trong cuộc sống thủ đô mà các nước phương Tây không có. Sau đấy, khách hàng hiểu hơn về tiếng ồn của đường phố Hà Nội...

Có vẻ như All Asia Vacation không có giới hạn về dịch vụ có thể đáp ứng cho khách hàng?

Không gì là không thể. Chúng tôi làm việc với tư duy này. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi cung cấp dịch vụ kiểu này. Khách hàng của chúng tôi không thuộc về đám đông nên những đòi hỏi của họ cũng không giống ai. Sự thành công của họ đến từ sự khác biệt và công ty chúng tôi có nhiệm vụ tạo ra trải nghiệm khác biệt cho họ, dù rất khó.

Nói về sự khác biệt và không giới hạn trong sáng tạo, chúng tôi là một trong những đơn vị gần như duy nhất tại Việt Nam đang làm việc với chính quyền tỉnh Hà Giang, đưa nhóm khách hàng cao cấp tới du lịch tại đây. Nhiều vị khách tỉ phú từng đi du lịch vòng quanh thế giới, nhưng họ nói cao nguyên đá Đồng Văn đẹp và hùng vỹ không kém cạnh gì Na Uy hay Thụy Sỹ. Khu vực sông Nho Quế, hẻm Tu Sản cũng quá đẹp. 

Mỗi trải nghiệm được thiết kế có sự thú vị riêng. Sau nhiều năm đi theo thị trường ngách này, tôi thừa nhận mình vẫn có đôi chút hồi hộp trước khi tiếp đón những vị khách mới. Cảm xúc đó khiến tôi và các cộng sự luôn phải kiểm tra tất cả khâu dịch vụ, phương án dự phòng kỹ hơn nữa cho những trải nghiệm độc nhất sẽ diễn ra. 

Có thể bạn quan tâm 

Cơn sốt đồ "si" chưa có dấu hiệu hạ nhiệt