Đức Tài Thứ Bảy | 09/12/2017 13:06

Around 3 trong 1

Start-up Việt Nam vừa đón nhận một sản phẩm mới là mạng xã hội địa điểm và thương mại điện tử Around.

Chỉ sau 15 ngày ra mắt, ứng dụng này đã thu hút được hơn 1.600 người dùng.

Tìm cả điểm vá xe

Ít ai biết, người thiết kế ứng dụng này lại từng là một công nhân trong nhà máy da giày. Vũ Thạnh Trang đặt chân đến miền Nam với mong muốn thoát khỏi cái nghèo nơi quê nhà Bình Định và anh đã làm công nhân tại nhà máy giày suốt 5 năm. Yêu công nghệ từ khi Microsoft mới vào Việt Nam, mặc dù không có điều kiện nhưng anh Trang cũng cố gắng hoàn thành chương trình trung cấp lập trình viên.

Bước đầu tập tành kinh doanh bằng vị trí nhân viên kinh doanh cho một thương hiệu bánh snack, Trang tự nhận mình cũng khá thành công. Tự tin hơn, anh đứng ra mở một công ty riêng chuyên phân phối thực phẩm, nhưng may mắn không đến với anh lần này.

Trong một lần đi công tác, khi cần tìm ATM để rút tiền và các dịch vụ khác như khách sạn, quán ăn... anh phải gọi điện hỏi người quen hoặc người dân khu vực đó. Ý nghĩ về phần mềm có thể giúp người dùng tìm kiếm nhanh chóng các địa điểm lóe lên trong đầu anh.Vì vậy, anh Trang tiếp tục làm thuê để nuôi giấc mơ khởi nghiệp bằng niềm đam mê công nghệ của mình. “Khi phải đưa ra quyết định đóng cửa công ty, tôi hết sức chán nản và suy sụp. Công ty đầu đời và tâm huyết 5 năm, giờ trở về con số 0. Tôi là người không thích dựa dẫm ai, nên trong những trường hợp như thế, tôi chỉ dựa vào chính  bản thân”, anh kể lại.

Vẽ ý tưởng này trên trang giấy A4 và gõ cửa nhiều công ty, doanh nghiệp để xin hỗ trợ về kỹ thuật và tư vấn nhưng cuối cùng vẫn bị từ chối bởi cách diễn đạt không ai hiểu và hầu hết ý tưởng của anh chưa đủ sức thuyết phục các công ty viết phần mềm viết riêng một phiên bản mới. Tuy nhiên, cuối cùng, ý tưởng cũng được sự hỗ trợ của người thân trong việc lập trình và tài chính. Công ty Littleworld được ra đời với số vốn ban đầu là 5 tỉ đồng với sản phẩm đầu tay là ứng dụng Around kết hợp mạng xã hội và thương mại điện tử.

Around 3 trong 1
 

Sau khi khởi động ứng dụng Around và hoàn thành đăng ký thông tin tài khoản, người sử dụng có thể tìm kiếm được những địa điểm như ăn uống, mua sắm, đổ xăng thậm chí là trụ sở công an gần nhất trong vòng bán kính tối đa 20km. Ngoài ra ứng dụng này, cũng có thể cho người dùng đăng tin rao vặt để bán những sản phẩm cần thiết, xem quảng cáo sản phẩm để nhận Acoin (tiền ảo có thể thanh toán nội bộ trong ứng dụng Around), kết bạn, trò chuyện, gọi điện thoại, bình luận sản phẩm đăng bán.

“Ví dụ xe bị thủng vỏ, nhưng không biết sẽ dẫn xe về hướng nào để đến tiệm sửa xe gần nhất, từ khóa “vá xe” sẽ thể hiện những địa điểm gần nhất và hướng dẫn cụ thể cách đi đến đó”, anh Vũ Thạnh Trang, CEO và người sáng lập của ứng dụng Around, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Littleworld, cho biết.

Cho đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đã cập nhật được hơn 120.000 địa điểm công như ngân hàng, bệnh viện, trường học, nhà thờ... Littleworld đang liên kết với các dịch vụ, cửa hàng, công ty để cùng xây dựng cơ sở dữ liệu. Ngoài ứng dụng địa điểm, Around tích hợp ứng dụng thương mại điện tử cho người sử dụng. Theo đó, người dùng có thể làm thương hiệu kinh doanh từ việc đăng logo lên bản đồ số, miêu tả về cửa hàng, đăng hàng bán lên mỗi ngày. Có thể kết bạn, theo dõi các chủ tài khoản khác để cập nhật và bình luận về sản phẩm.

Các mạng xã hội như Facebook, Zalo... đang làm tốt việc đăng bài viết, trạng thái, rao vặt, tương tác giữa người dùng với nhau. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng như Nhà Nhà, Thánh Ăn, Foody, Lozi, Clingme... giúp người dùng tìm kiếm được những địa điểm ăn uống, giải trí, mua sắm. Có thể thấy, nhu cầu tìm kiếm, lựa chọn địa điểm ăn uống, vui chơi đã trở nên phổ biến, đặc biệt là với các bạn trẻ. Nhiều công cụ trực tuyến trên di động ra đời để đáp ứng nhu cầu này. Chính vì thế, Around có điểm mạnh khi tích hợp những tiện ích này trong cùng một nền tảng: kết bạn, tin nhắn, bán hàng...

Với một quốc gia có trên 90 triệu dân như Việt Nam, 55% dân số sử dụng smartphone, khởi nghiệp trong lĩnh vực di động tại Việt Nam là mảnh đất vô cùng màu mỡ. Tuy nhiên, startup trong lĩnh vực này không hẳn toàn màu hồng khi rất nhiều khởi sự kinh doanh nhưng đã thất bại.

Bài toán nguồn thu

Around 3 trong 1

“Around sẽ tạo ra nguồn thu ra sao khi tất cả đều miễn phí?”. Trả lời NCĐT, anh Trang cho biết ứng dụng sẽ thu được tiền thông qua việc quảng cáo. “Giả sử bạn tìm địa điểm ATM, với ngân hàng có quảng cáo, thông tin sẽ thể hiện bằng logo của ngân hàng ấy ngay trên bản đồ, tương tự nếu tìm quán cà phê, thay vì ký hiệu giọt nước sẽ thể hiện logo của các quán cà phê ấy”, anh Trang vừa thao tác vừa chia sẻ.

Ứng dụng này đang thu hút người dùng là việc theo dõi quảng cáo để nhận được các phần thưởng cứ sau mỗi 3 tháng được chia thưởng 1 lần. Thông qua việc quy đổi Acoin, hoặc người dùng có thể dùng tiền ảo này để đẩy tin rao vặt lên đầu trang. Với một số trang rao vặt, người đăng tin sẽ tốn chi phí 15.000 đồng/lần. Đối với Around, việc tạo ra Acoin thông qua việc xem quảng cáo và nạp tiền. Cứ mỗi quảng cáo đã xem, người dùng có thể mang về từ 5-10 Acoin, mỗi lượt đẩy tin sẽ thanh toán 5.000 đồng/lần, 1 Acoin tương đương 100 đồng.

Cho đến thời điểm hiện tại, Around đã có một số ngân hàng, siêu thị và dịch vụ tư nhân làm đối tác đăng video cho người dùng xem để nhận thưởng. Phần thưởng được thỏa thuận của Littleworld và đối tác có nhu cầu quảng cáo thanh toán cho người dùng.

Đặt câu hỏi về chi phí, bao lâu sẽ thu hồi vốn, người sáng lập Around cho biết sẽ được tính trên mỗi logo cho mỗi tháng được thanh toán dưới nhiều hình thức. “Tôi nghĩ khi sản phẩm được sử dụng rộng rãi thì lúc đó việc thu lại vốn không khó. Chi phí 1 logo là 1USD, ATM có 17.000 cây thì mỗi tháng có thể thu về 17.000USD”, nhà sáng lập tự tin cho biết.

Cho đến thời điểm hiện tại, với những thành công bước đầu, nhà sáng lập cũng đang dần hoàn thiện các bước còn thiếu. Dự kiến trong tháng 12, bản cập nhật sẽ hoàn thiện. Trong năm 2018, Littleworld sẽ ra mắt 4 dự án mới với một số ứng dụng khác để có thể khai thác lĩnh vực thương mại điện tử. Trong giai đoạn sớm nhất, sẽ thay đổi được chức năng gọi, nhắn tin, gọi video tích hợp miễn phí tương tự như Facebook, Zalo cho người dùng, cũng như triển khai xác nhận mã OTP qua điện thoại thay vì email để tiện lợi hơn cho người dùng.

“Với việc gửi mã xác nhận đăng ký OTP qua điện thoại, chúng tôi phải trả khoảng 750 đồng/tài khoản, đây là chi phí khá cao cho chúng tôi nếu người dùng tăng lên hàng triệu tài khoản, hiện tại email đang được dùng là giải pháp tình thế. Tuy nhiên, sắp tới với nguồn tài chính ổn định hơn, chúng tôi sẽ khắc phục tình trạng này”.

Với 2 slogan là “Around cùng bạn trên mọi hành trình” và “Cùng Around tái hiện thế giới kinh doanh thực trên không gian số”, startup này khuyến khích tất cả mọi người cùng sử dụng Around, xây dựng cơ sở dữ liệu và sử dụng tiện ích này.

“Khó khăn là chuyện hiển nhiên sẽ gặp và mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, tôi và đội ngũ nhân viên sẽ cố gắng dần hoàn thiện cũng như giải quyết cách tốt nhất”, anh Trang cho biết.