Harvard Business Review

 
Lê Trang Thứ Sáu | 10/11/2017 12:30

5 cách để thiết kế sản phẩm khách hàng yêu thích

Thiết kế là đồng cảm và hòa mình vào cảm xúc của khách hàng, để thấu hiểu cảm xúc, cảm giác và nhu cầu thực tế của họ.


Là một thiếu niên, Mike Pfotenhauer rất thích đi bộ, nhưng ông ghét cảm giác khó chịu khi mang những chiếc ba lô trên thị trường. Vì vậy, ở tuổi 16, ông tạo ra sản phẩm  ba lô của riêng mình, bằng cách ráp từng miếng vải nhỏ lại với nhau. Ông đã tiếp tục thiết kế và cung cấp sản phẩm này cho khách hàng, những người đã nghe nói về ông qua tin đồn, và cuối cùng ông thành lập Công ty Osprey, một công ty thiết kế và sản xuất tất cả các loại túi đặc biệt và bao bì, với các tính năng thân thiện với người sử dụng. Các sản phẩm bao gồm ghép các mãnh vải với các đường viền, có phần che túi lại, phía trong rộng rãi và một đầu nối giữ các sản phẩm nước trong túi chặt hơn.

5 cach de thiet ke san pham khach hang yeu thich
Chiếc Porter 46 của Ospreypacks có mặt trong túi xách đa năng nhất và là một trong những túi du lịch đa năng nhất, chiếc Porter 46 có mặt bên hông để bảo vệ thiết bị và quần áo của bạn, một chiếc máy tính xách tay và máy tính xách tay chuyên dụng và có đệm và dây nịt có thể chạy được và dây nịt hipbelt khi bạn cần nó.

Câu chuyện này minh hoạ cho một kiểu thiết kế đồng cảm, cụ thể là do người thiết kế người sử dụng kết hợp kiến ​​thức sâu về sử dụng sản phẩm với khả năng tiên đoán được các tính năng mới cho nó.

Một cách khác để đạt được kết quả tương tự là thông qua nghiên cứu văn hóa - khảo sát và nghiên cứu hành vi của người sử dụng tiềm năng hoặc thực tế - những công ty thiết kế như IDEO đã có ảnh hưởng lớn đến các dự án như đạp xe đạp để thiết kế lại kinh nghiệm bệnh nhân tại Kaiser Permanente.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây của một số công ty kiến ​​trúc, tôi nhận thấy có ba cách bổ sung, thường ít sử dụng hơn, để đạt được thiết kế đồng cảm.

Một trong những cách tiếp cận này là tạm thời chấp nhận vai trò của người dùng. Ví dụ, một nhà thiết kế muốn hiểu được kinh nghiệm của bệnh nhân và gia đình trong phòng cấp cứu của bệnh viện đã giả vờ chấn thương. Một kết quả của việc diễn xuất của cô là nhận ra rằng cô cần phải thiết kế lại cách mà các y tá tiến hành phân loại, đó là, quyết định ai cần sự chú ý ngay lập tức và ai có thể chờ đợi. Nhiều bệnh viện giảng dạy thuê người để mô phỏng bệnh nhân một cách tương tự.

Mặc dù ý định là để giáo dục các bác sĩ trong tương lai hơn là thay đổi các quy trình, những mô phỏng như vậy có thể cung cấp những hiểu biết sâu rộng về các đề xuất cải tiến, chẳng hạn như các câu hỏi bổ sung nên là một phần thường xuyên trong các cuộc điều tra chẩn đoán của bác sĩ.

Một các khác để thiết kế cảm giác là hòa vào văn hoá của khách hàng hoặc khách hàng, để nhìn vào những thách thức thông qua một ống kính khác nhau và những nhu cầu khách hàng mong muốn.

Ví dụ: khi một kiến ​​trúc sư hàng đầu tại HGA của công ty kiến ​​trúc / kỹ thuật được chỉ định để giúp tạo sân cho một dự án nhà thờ Do Thái, cô ấy ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu văn hoá Do Thái - mặc dù cô là người Công giáo - bắt đầu với Đạo Do Thái đọc nhiều sách trí tuệ hơn . Khi phỏng vấn khách hàng, cô đã tiếp cận tôn giáo của họ. Nhận thấy sự chú trọng mạnh mẽ của Do Thái giáo tôn giáo, cô đề xuất một tính năng mà khách hàng (và các đối thủ cạnh tranh) đã không xem xét: một khu vườn nhỏ được sử dụng cho một số buổi lễ nhất định. Công ty của cô đã giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu.

Một cách cuối cùng để đạt được thiết kế cảm giác là thông qua một hiện vật nhận thức mà có thể song song hoặc tăng cường một nguyên mẫu vật lý. Cũng giống như các bản vẽ và mô hình chạm vào trí tưởng tượng của người dùng và khám phá những ham muốn tiềm ẩn, vì vậy cũng có thể là ẩn dụ hoặc tương tự.

Ví dụ, khi công ty kiến ​​trúc/ kỹ thuật SMMA được giao nhiệm vụ thiết kế một "không gian sản xuất" để khuyến khích hợp tác, luồng ý tưởng tự do và các khu vực làm việc linh hoạt phù hợp với môi trường nông thôn. Giám đốc thiết kế đề xuất các cấu trúc thân thiện với thiên nhiên, bao gồm các khoảng trống bên trong và không gian nội thất thích nghi.

Bằng cách "mời" tất cả mọi người suy nghĩ về các tính năng bắt chước hoặc khác với nguyên mẫu này, SMMA đã có thiết kế thân thiện với người sử dụng hơn.

Tất cả năm phương thức thiết kế đồng cảm này đều có điểm chung là:

Nhấn mạnh vào việc tìm kiếm những nhu cầu và mong muốn cần thiết để có thể hoàn thành công việc - bất kể công việc đó có thể là gì, cần làm một cách sáng tạo: Nhìn thế giới qua con mắt của khách hàng.

Dĩ nhiên, thường có nhiều bộ phận người dùng khác nhau, có những ưu tiên khác nhau và phải được thương thuyết trong một số thỏa hiệp chung.

Kết nối cảm xúc giữa thiết kế và người dùng.

Theo định nghĩa, thấu cảm bao gồm cảm xúc - một kết nối vượt quá sự hài lòng với hoạt động. Ba lô, xe đạp leo núi, phòng cấp cứu, giáo đường Do thái, nhà sản xuất - tất cả đều là những ví dụ về thiết kế đồng cảm. Nhưng các nhà thiết kế của họ đã sử dụng các chiến lược khác nhau để có thể đi vào tâm trí của khách hàng và cuối cùng là người sử dụng.

Nguồn Harvard Business Review