Hoàng Kim Thứ Hai | 06/12/2021 16:51

Xe máy điện: ‘Xu hướng tất yếu’ ở những thành phố lớn

Nếu ô tô điện đang phát triển mạnh trên thế giới thì ở Việt Nam xe máy điện mới là “mảnh đất màu mỡ” để các nhà sản xuất khai thác.

Theo tờ The Electric Motorcycle, một trong những cách tốt nhất để biết một ngành nào đó trên thị trường đang phát triển hay không là xem những gì các công ty lớn đang làm. Tại Nhật Bản, các nhà sản xuất phương tiện di chuyển hàng đầu như Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha thông báo sẽ hợp tác tạo ra công nghệ pin tốt nhất. Điều này cho thấy, phương tiện di chuyển không phát thải chính là xu hướng tất yếu.

Thực tế, người tiêu dùng đang có rất nhiều lựa chọn mới trên thị trường xe máy điện hiện nay. Do đó, xe máy điện được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai là có cơ sở. 

Nắm bắt cơ hội

Thống kê từ tờ Tomorrow’s World Today, Na Uy đang dẫn đầu cuộc chơi với hơn 50% số xe ô tô được bán ra trong năm 2017 phần lớn là xe điện, và mục tiêu năm 2025 là 100%. Cùng hướng đi này, Trung Quốc cũng phát triển mạnh về xe điện nhờ “cuộc chiến chống ô nhiễm”. Theo đó, quốc gia đông dân nhất thế giới đặt mục tiêu đến năm 2025, 20% tổng số ô tô bán ra trên toàn quốc phải là xe điện. Con số này cho thấy, tất cả các nước phát triển trên thế giới đã xem xe điện là một phương tiện di chuyển chính. 

Xu hướng sử dụng xe điện tại Na Uy
Xu hướng sử dụng xe điện tại Na Uy

Nếu thị phần Na Uy hay Trung Quốc rơi vào lĩnh vực ô tô điện thì Việt Nam có thể sẽ đột phá với thị trường xe máy điện. Với mong muốn nắm bắt cơ hội là người tiên phong trong ngành công nghiệp này tại Việt Nam, Dat Bike - startup 2 năm tuổi đã nỗ lực nghiên cứu, cải tiến công nghệ và chế tạo ra xe máy điện.

Là một người trẻ khởi nghiệp với xe máy điện, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn am hiểu và xác định rõ những yếu tố mà người tiêu dùng Việt Nam mong muốn khi nhắc đến loại phương tiện này. Theo ông Cảnh Sơn, xe máy điện là lời giải cho bài toán ô nhiễm. Ai cũng hiểu nhưng lại “ngại” bỏ xe xăng qua xe điện, bởi ngành công nghiệp xe điện đến nay vẫn chưa sản xuất được những sản phẩm đủ mạnh để trở thành đối trọng của xe xăng. Vì vậy, Dat Bike luôn khao khát phá vỡ những giới hạn hiện tại của xe điện về khả năng vận hành, quãng đường, tốc độ và thời gian sạc, đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người tiêu dùng. Đến nay, Dat Bike đã trình làng hai mẫu xe. Trong đó, Weaver 200 là chiếc xe máy điện mới nhất, có nhiều cải tiến về động cơ và thời lượng pin.

CEO Dat Bike – Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn
CEO Dat Bike – Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn

“Đối với Sơn và toàn bộ đội ngũ, Weaver 200 không chỉ là một chiếc xe, đó là việc phá bỏ các giới hạn của ngành, của công nghệ, khả năng vận hành và nhận thức của chúng ta về giải pháp xe điện”, CEO Dat Bike khẳng định.

Cơ hội phủ sóng giao thông thành phố

Sau 2 năm bước chân vào thị trường xe máy điện, động lực xây dựng nên Dat Bike là tương lai của người tiêu dùng Việt. So với mặt bằng chung, người tiêu dùng vẫn đánh giá cao khả năng vận hành của dòng Weaver, mới đây nhất là phiên bản thế hệ 2 - Weaver 200. Dòng xe này có khả năng di chuyển khoảng 200km và thời gian sạc pin ngắn chỉ từ 1-3 giờ đồng hồ. 

Với điểm mạnh về phạm vi và tốc độ sạc, Weaver 200 của Dat Bike tạo cho người dùng sự thoải mái trong di chuyển không thua kém xe máy xăng. Xe máy điện Dat Bike đang là một trong những sự lựa chọn lý tưởng đối với giới trẻ, đặc biệt là dân văn phòng sống ở những thành phố lớn năng động, hiện đại.

 

Là khách hàng đã trải nghiệm Weaver 200, anh Lê Vương Thịnh đánh giá ở phiên bản mới này Dat Bike đã nâng cấp tốt động cơ và pin. So với khả năng vận hành của xe máy điện, sự cải tiến của Weaver 200 nằm ngoài mong đợi của anh. Anh Vương Thịnh tin rằng: “Xe máy điện rồi sẽ đến lúc sạc 15 phút đi 100km. Nhìn vào thị trường hiện tại sẽ thấy xe máy xăng vẫn còn lý tưởng nhưng tương lai, người tiêu dùng sẽ phải thay đổi thôi”.

Với hệ thống giao thông công cộng chưa thịnh hành và người tiêu dùng còn xem chiếc xe máy là một phần cuộc sống như ở Việt Nam, việc xe máy không phát thải sẽ trở thành phương tiện chủ yếu trong tương lai là điều khó chối bỏ. Dat Bike kỳ vọng những cải thiện về công nghệ pin cũng như phạm vi di chuyển sẽ giúp xe máy điện trở nên dễ tiếp cận và nâng cao tính cạnh tranh đối với xe máy xăng. 

Hứa hẹn trong tương lai, xe máy điện Dat Bikechính là giải pháp đón đầu cơ hội phủ sóng giao thông thông minh tại những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM…

Dat Bike hướng đến “xanh hóa” phương tiện giao thông

Dat Bike là doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe máy điện. Chỉ sau hai ngày mở bán Weaver 200, doanh số công ty đạt 400% so với bình quân các tháng trước dịch. Đây là tín hiệu đáng mừng để Dat Bike tiếp tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ và phát triển những sản phẩm sau này, thực hiện mục tiêu mỗi năm ramắtmột sản phẩm mới. 

Mục tiêu nàycủa hãng nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Trong tương lai, Dat Bike đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh có giá trị 8 tỷ USD tại Việt Nam và 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á.