Mặc dù đã ứng dụng A.I, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể tạo ra những đột phá?

 
Hoàng Kim Thứ Năm | 12/09/2024 10:00

Ứng dụng A.I trong doanh nghiệp: Lý do chưa thể tạo ra sự đột phá?

Trí tuệ nhân tạo (A.I) đang len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ.

Những tiến bộ vượt bậc, điển hình là sự xuất hiện của ChatGPT, với khả năng xử lý đa dạng tác vụ một cách nhanh chóng, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tạo nên đột phá bền vững, liệu yếu tố con người có đóng vai trò quyết định?

Công nghệ A.I: Chiến lược đột phá hay chỉ là công cụ?

Trong cuộc đua tạo sự đột phá thời đại mới, các doanh nghiệp đang gấp rút áp dụng công nghệ A.I vào mô hình kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Nhưng tại sao có doanh nghiệp thành công trong việc áp dụng, trong khi số khác lại thất bại?

Năng lực lãnh đạo và đội ngũ tài năng là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự đổi mới và đột phá công nghệ. Sự chuyển đổi nhanh chóng trong công nghệ, mô hình kinh doanh và thị trường đã tạo ra một môi trường kinh doanh không ổn định và khó đoán trước.

Việc áp dụng công nghệ A.I không thể thiếu sự đóng góp của con người. Lãnh đạo doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích sự hợp tác và phát triển kỹ năng của đội ngũ. Chỉ khi kết hợp hài hòa giữa công nghệ và yếu tố con người, doanh nghiệp mới có thể đạt được những bước đột phá bền vững trong tương lai.

Đột phá doanh nghiệp phải bắt đầu từ đâu?

Để thành công trong việc đột phá doanh nghiệp, người lãnh đạo có vai trò quan trọng và phải định hình sự đột phá ngay từ đầu. Theo “Mô Hình Lãnh Đạo Đột Phá” của Trường Doanh Nhân PACE, quá trình đột phá doanh nghiệp bắt đầu từ một người lãnh đạo có thể kết hợp hài hòa của 6 yếu tố cốt lõi:

1. Đột phá về Tư tưởng: Người lãnh đạo phải thực sự khai mở tâm trí & giải phóng tiềm năng của mình, có tư duy sáng tạo và một tầm nhìn táo bạo về tương lai; quan niệm về những vấn đề quan trọng cho Sự học, Sự đời và đặc biệt là cho hành trình “Đột phá doanh nghiệp” của mình. 

2. Đột phá về Lãnh đạo: Người lãnh đạo cần “định nghĩa lại sự học”, “định nghĩa lại bản thân” và “định nghĩa lại doanh nghiệp”, đồng thời biết cách phát triển tối đa tiềm năng lãnh đạo của bản thân để có thể dẫn dắt thành công đội ngũ hiện thực hóa mọi mục tiêu của tổ chức. 

3. Đột phá về Chiến lược: Liên tục đưa ra chiến lược vừa đột phá, vừa nhân văn. Một chiến lược rõ ràng nắm bắt rõ cách thức hoạch định chiến lược và liên tục đưa ra những chiến lược đột phá và có tính lâu dài.

4. Đột phá về Con người: Thu hút nhân tài, phát huy tài năng & gắn kết đội ngũ. Con người trong là tài sản quý báu của tổ chức, lãnh đạo cần đảm bảo khả năng quản trị nguồn nhân lực, đem lại tiềm lực và sức mạnh “nội tại” bền vững của mỗi con người.

5. Đột phá về Hệ thống: Kiến tạo hệ thống xuất sắc để thực thi chiến lược đột phá. Xem xét và điều chỉnh để kiến tạo nên một hệ thống quản trị hiệu quả và hoạt động bền vững nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của từng cá nhân, từng bộ phận và của toàn tổ chức. 

6. Đột phá về Văn hóa: Kiến tạo văn hóa chiến thắng và môi trường hạnh phúc sẽ thúc đẩy một văn hóa sẵn sàng thay đổi, và học hỏi liên tục. Một môi trường mà mọi người trong tổ chức có thể đóng góp ý kiến và thử nghiệm các ý tưởng mới mà không sợ thách thức.

Đột phá doanh nghiệp toàn diện thời đại số với Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu GLP Dành cho Lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp dẫn đầu.
Đột phá doanh nghiệp toàn diện thời đại số với Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu GLP Dành cho Lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp dẫn đầu.

 "Lãnh đạo Toàn cầu / Global Leadership Program" (GLP): Giải pháp cho sự đột phá toàn diện kỷ nguyên số

Điều quan trọng để đột phá doanh nghiệp từ mức "TỐT" lên mức "TẦM VÓC" là phải có một lộ trình toàn diện. Và Chương Trình đào tạo "Lãnh đạo Toàn cầu / Global Leadership Program" (GLP) trở thành một cơ hội và giải pháp quan trọng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đột phá và hình thành nền quản trị mới, Chương Trình "Lãnh đạo Toàn cầu / Global Leadership Program" (GLP) hội tụ những giải pháp quản trị hàng đầu từ 05 đối tác hàng đầu thế giới là FranklinCovey, Blanchard, American Management Association (AMA), Society for Human Resource Management (SHRM) và Balanced Scorecard Vietnam (BSV) nhằm giúp nhà lãnh đạo thúc đẩy sự phát triển vượt bậc năng lực lãnh đạo cũng như mô hình kinh doanh thời đại số. 

Chương trình "Lãnh đạo Toàn cầu / Global Leadership Program" (GLP) sẽ sắp khai giảng khóa mới tại Việt Nam. Để biết thêm chi tiết về Chương trình GLP cũng như đăng ký để được tư vấn trực tiếp, xin vui lòng truy cập website: glp.pace.edu.vn