Olam là nhà cung cấp hàng đầu nguyên liệu nông nghiệp và nguyên liệu thực phẩm.

 
Thiên Lộc Thứ Hai | 21/12/2020 08:00

Từ Olam, nghĩ về tương lai của nền nông nghiệp xanh

Triết lý và mô hình kinh doanh của Olam là không chỉ tạo cảm hứng, mà còn mang lại niềm tin mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển bền vững.

Có những doanh nghiệp mà sản phẩm của họ đã trở thành thiết yếu với đời sống trên toàn cầu dù thương hiệu có thể chưa được người tiêu dùng bình thường lưu ý. Olam là một doanh nghiệp như vậy. Triết lý và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này không chỉ tạo cảm hứng, mà còn mang lại niềm tin mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển bền vững mà nền nông nghiệp của mọi quốc gia đều đang hướng đến.

Hiện nay, hầu hết người tiêu dùng bình thường ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới, buổi sáng, có thể đang uống sữa, cà phê, ca cao và nhiều loại thức uống được sản xuất hoặc cung ứng nguyên liệu bởi Olam. Trong ngày, từ bữa trưa, bữa tối đến các món ăn vặt, có thể đều có nguyên liệu hoặc gia vị từ Olam. Đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thực phẩm nguyên liệu và diện diện rộng khắp trong đời sống thường nhật toàn cầu, Olam được xếp vào nhóm doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành nông nghiệp - thực phẩm.

Olam được hình thành từ năm 1989, có trụ sở chính tại Singapore và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nước này. Sau hơn 3 thập niên phát triển, hiện nay, trên quy mô của một tập đoàn toàn cầu, Olam đang sản xuất và kinh doanh gần 50 dòng nông phẩm, gồm nguyên liệu cho thực phẩm, thức ăn gia súc và sợi bông. Tập đoàn đang có trên 87.000 nhân sự, cung ứng nguyên liệu cho khoảng 23.000 khách hàng doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại hơn 60 quốc gia, đang làm việc trực tiếp với hơn 5 triệu nông dân trên các vùng canh tác tại 18 quốc gia khắp châu Á, Phi và Mỹ Latinh...

Tại Việt Nam, Olam đã hiện diện được 22 năm, đang có khoảng 6.500 nhân sự làm việc tại 22 chi nhánh trên toàn quốc, cung ứng nguyên liệu cho trên 2.200 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn nhất. Tổng doanh số của Olam tại thị trường Việt Nam năm qua đạt đến 1,2 tỉ USD. Việt Nam cũng là 1 trong 18 quốc gia Olam có vùng canh tác trực tiếp, sản xuất nguyên liệu từ nguồn với chất lượng được kiểm soát theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp từ công đoạn trồng trọt, thu hoạch, chế biến đến phân phối.

Olam Việt Nam tập trung vào 12 dòng nông phẩm gồm các loại hạt, gia vị và rau củ. Trong đó, điển hình là gạo và cà phê. Riêng cà phê, Olam đã và đang có vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi tư duy canh tác và năng lực sản xuất của nông dân, nâng tầm chất lượng sản phẩm và lan toả cà phê hảo hạng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu. Đồng thời, sản phẩm cà phê có dấu ấn của Olam cũng đang hiện diện thường trực và rộng khắp trong đời sống tiêu dùng nội địa.

Với quy mô như trên, Olam có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền nông nghiệp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Triết lý và mô hình phát triển của doanh nghiệp này có vai trò tiên phong, dẫn dắt xu hướng của toàn chuỗi sản xuất - chế biến - cung ứng - tiêu thụ nông phẩm trên toàn thế giới. "Olam Way" (Phương thức Olam) được xem là câu chuyện điển hình về tư duy phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo diễn giải của doanh nghiệp, Olam có nghĩa là "vượt qua mọi lằn ranh biên giới", và cũng có nghĩa là "vĩnh cửu", "trường tồn". Tên thương hiệu cũng chính là cơ sở cho triết lý kinh doanh và lựa chọn sứ mệnh của doanh nghiệp này. Trên sứ mệnh đó, ba mục tiêu tối cao mà Olam theo đuổi là sự phồn thịnh cho đời sống của người nông dân và cộng đồng có đời sống gắn liền với nông nghiệp, sự trù phú của hệ thống lương thực và sự bền vững để tái tạo môi sinh.

Từ triết lý của "Olam Way", chỉ riêng với ngành cà phê, Olam xác định 4 giá trị cốt lõi: "Nhất quán về chất lượng từ trái tươi đến tách cà phê", "Tiêu chuẩn chuyên nghiệp toàn cầu", "Giải pháp tăng trưởng hiệu quả và bền vững", "Tác động tích cực đến xã hội và môi trường".

Olam đang đồng hành mật thiết cùng nông dân Việt Nam để tạo nên một hệ sinh thái cà phê khỏe mạnh.
Olam đang đồng hành mật thiết cùng nông dân Việt Nam để tạo nên một hệ sinh thái cà phê khỏe mạnh.

Cả 4 giá trị này đều đã và đang được Olam triển khai thiết thực với lĩnh vực cà phê tại Việt Nam - một trong những quốc gia cung ứng nguồn cà phê lớn nhất toàn cầu và cũng là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê sinh động nhất thế giới. Điển hình như 6 hệ thống tưới tiêu thử nghiệm mà Olam triển khai tại Tây Nguyên đã giúp giảm đến 33% lượng nước tiêu thụ, góp phần giảm đáng kể chi phí canh tác và gia tăng hiệu quả rõ rệt cho nông dân trồng cà phê.

Một chương trình hành động đáng kể khác của Olam với ngành cà phê là Coffee Lens. Đây là một nỗ lực mang tính chiến lược, có mục tiêu cụ thể đến năm 2025, nhằm mở rộng phạm vi nỗ lực và tầm ảnh hưởng để tăng cơ hội thịnh vượng cho nông dân trồng cà phê và sự phồn vinh của những vùng đất canh tác loại cây này.

Coffee Lens cũng chính là chương trình điển hình cho chiến lược "Tái định hình hệ thống nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu" (Re-imagine global agriculture and food system). Theo đó, để phát triển bền vững, Olam hướng tới 4 mục tiêu ưu tiên trong quá trình sản xuất nông nghiệp: Cơ hội kinh tế - Giáo dục và kỹ năng - Hành động vì môi trường và hệ sinh thái mạnh khỏe.

Theo định hướng ấy, Olam đã tích cực triển khai công nghệ cao để giúp kết nối xuyên suốt từ nông trại đến phía đầu ra của nông phẩm. Tiêu biểu như Olam Direct - một ứng dụng trên điện thoại - giúp tháo gỡ những "nút thắt" cố hữu của chuỗi cung ứng truyền thống. Bằng các thao tác dễ dàng, nhanh chóng với Olam Direct trên chiếc điện thoại của mình, người nông dân, người thu mua và các đại lý đều có thể nhìn thấy toàn bộ dữ liệu về toàn thị trường cà phê. Họ có thể theo dõi và quyết định mọi yếu tố liên quan đến mình như mức giá mua - bán, quản lý chất lượng và sản lượng, thậm chí có thể dự đoán nhu cầu của thị trường trong những ngày tới...

Olam Coffee là sản phẩm điển hình cho quy trình từ nông trại đến người tiêu dùng của Olam.
Olam Coffee là sản phẩm điển hình cho quy trình từ nông trại đến người tiêu dùng của Olam.

Bên cạnh Olam Direct, còn có Olam At Source. Chỉ cần truy cập vào nền tảng công nghệ này, khách hàng sẽ được tiếp cận nguồn dữ liệu đã được Olam xác minh. Qua đó, cho phép truy xuất hạt cà phê từ nguồn gốc để quản lý, sàng lọc rủi ro từ xuất xứ nông phẩm. Olam At Source còn báo cáo các chỉ số bền vững quan trọng, tính toán - cải thiện dấu chân sinh thái của khách hàng và truyền đạt tác động thực sự đến những bên có liên quan...

Bằng chính sự phát triển và giá trị đóng góp to lớn trên phạm vi toàn cầu, Olam là minh chứng sống động rằng doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được sự phát triển bền vững cho chính mình và cộng đồng khi có nhận thức và chiến lược hành động đúng đắn.

Tại Việt Nam, Olam đang triển khai "Olam Professional" với đầy đủ năng lực để cung cấp 1 giải pháp tổng thể về nguyên vật liệu cần thiết phục vụ cho ngành F&B đang nở rộ.

Thông tin thêm tại website Olamprofessional.vn và Facebook fanpage của Olam Professional Việt Nam.