Ảnh: Qúy Hòa

 
Thứ Tư | 15/07/2020 16:09

Top 50 2019: Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng

Nhờ những chính sách phù hợp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng tăng trưởng cả về quy mô lẫn hiệu quả trong năm 2019.

Tăng trưởng về số lượng khách hàng, kết hợp với việc chú trọng vào những phân khúc khách hàng mang lại hiệu quả sinh lời cao và chi phí rủi ro thấp hơn, đã làm cho hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tăng trưởng cả về quy mô lẫn hiệu quả trong năm 2019.

Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của VPBank, tính đến cuối năm 2019, đã đạt gần 4 triệu khách hàng cá nhân, hơn 90.000 doanh nghiệp và hơn 10 triệu khách hàng của FE Credit. Trong đó, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ qua các kênh số hóa đã đạt trên 2,1 triệu tài khoản. Sự đa dạng về nguồn thu của Ngân hàng tiếp tục được cải thiện. Thu nhập từ phí tăng trưởng hơn 73% trong năm 2019, góp phần đưa tổng thu nhập hoạt động thuần lên mức 36.355,5 tỉ đồng, giúp VPBank trở thành ngân hàng tư nhân có nguồn thu lãi thuần từ phí dịch vụ lớn nhất toàn ngành trong năm qua.

 

Tỉ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) tăng lên mức 9,7%, cao nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại. 2019 cũng là năm đánh dấu mốc VPBank hoàn thành xong việc xử lý gần 3.200 tỉ đồng dư nợ trái phiếu tại VAMC. Tỉ lệ nợ xấu đến cuối năm 2019 giảm mạnh so với năm 2018 về mức dưới 3%.

Một điểm sáng nổi bật khác là trong năm 2019 VPBank đã phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu quốc tế theo chương trình Euro Medium Term Note 1 tỉ USD. Đây là lượng trái phiếu quốc tế lớn nhất lần đầu tiên được phát hành bởi một doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam trên thị trường quốc tế.Số hóa ngân hàng tiếp tục là một trong những chiến lược trọng tâm xuyên suốt của VPBank. Năm 2019, kênh số hóa đã thu hút được hơn 900.000 khách hàng mới cho Ngân hàng. Khoảng 60% tổng số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện qua các kênh trực tuyến. Số lượt sử dụng kênh giao dịch số tăng hơn 75% so với năm 2018.

 

Dựa trên kết quả đạt được trong năm 2019, Ban lãnh đạo đặt mục tiêu cho năm 2020 là tăng trưởng 25% với lợi nhuận 13.500-14.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19, Ngân hàng đã điều chỉnh kế hoạch nhằm bảo toàn tài sản và vượt qua khủng hoảng một cách an toàn nhất.

Theo đó, ngân hàng mẹ sẽ tối ưu hóa chi phí. Việc này được thực hiện từ quý I/2020, đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận 63%, đạt 2.314 tỉ đồng. Ngoài ra, VPBank sẽ thúc đẩy thu nhập ngoài lãi nhờ chiến lược và tối ưu hóa chi phí. Lãnh đạo VPBank kỳ vọng thu nhập ngoài lãi sẽ tăng 30-40% trong cả năm 2020.