Thứ Tư | 15/07/2020 10:30

Top 50 2019: Công ty Cổ phần Nam Việt

Năm 2019, Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) đã đạt được kết quả nổi bật dù thị trường cá tra không được khả quan.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) đã đạt được kết quả nổi bật dù thị trường cá tra không được khả quan. Navico tập trung đầu tư mở rộng vùng nuôi công nghệ cao để hoàn thành chuỗi giá trị khép kín, nâng công suất nhà máy chế biến cũng như tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi trồng thủy sản Bình Phú. Dự án được xây dựng trong năm 2019-2020. Điểm nổi bật của dự án là quy mô lớn, tập trung, ứng dụng công nghệ cao và xuất khẩu 100%, dự án đáp ứng được hết các tiêu chí khắt khe như kích cỡ đồng đều, đúng hẹn, đảm bảo yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường... 


Hiện tại, tiến độ của dự án đã hoàn thành được 229 ao cá thịt, 58 ao cá giống và lắp đặt một số máy móc thiết bị phục vụ sản xuất công nghệ cao như hệ thống cho ăn tự động, máy xử lý nước công nghệ nano. Theo thông tin từ Navico, Công ty đã phát triển thành công dòng sản phẩm chả cá và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Các thị trường xuất khẩu của Navico đều tăng trưởng, điển hình là Trung Quốc, Đông Nam Á và Liên minh châu Âu.

Nhờ tự chủ nguồn nguyên liệu cá để chế biến xuất khẩu, Công ty kiểm soát được nguyên liệu và chi phí đầu vào, giúp sản phẩm có giá thành cạnh tranh trên thị trường. Doanh thu bán thành phẩm đông lạnh vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của Navico, chiếm 84%, hầu như không thay đổi so với năm trước, trong khi doanh thu mảng thức ăn, phụ phẩm tăng trưởng tương đối.

Đầu năm 2020, Công ty phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: dịch COVID-19. Ảnh hưởng nặng nề nhất là sự cắt giảm đột ngột của thị trường Trung Quốc, nơi Navico vừa chinh phục được và đang có tiềm năng phát triển.

Navico may mắn khi có thể chuyển đổi ngay sang thị trường Đông Nam Á và châu Âu khi Trung Quốc bị ảnh hưởng, nhờ đa dạng hóa thị trường. Điều này giúp kim ngạch xuất khẩu Navico tăng 21% trong tháng 2 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kế hoạch doanh thu năm nay dự kiến giảm 33% so với năm ngoái, đạt 3.000 tỉ đồng.

Ở thời điểm hiện tại, trong khi nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động và sa thải bớt nhân viên, Navico vẫn chủ trương duy trì hoạt động bình thường nhưng với công suất thấp hơn.