Top 50 2019: Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, đặt các hãng hàng không vào tình trạng đối mặt với hàng loạt lệnh cấm và hạn chế bay.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ bị suy giảm 50% doanh thu. Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines đều ước tính sẽ thua lỗ. Riêng Vietjet hướng tới mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2020 đạt 36.000 tỉ đồng, giảm 28,8% so với năm ngoái, còn lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 100 tỉ đồng.
Để đạt được những mục tiêu trên, Vietjet dự kiến sẽ triển khai các giải pháp thương mại trên nền tảng 4.0, mở rộng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ, thẻ bay Power Class... Ngoài ra, Hãng được Cục Hàng không cấp phép tự phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhằm chủ động trong hoạt động khai thác, giảm chi phí, tăng doanh thu phụ trợ.
Trước đó, Vietjet Air đã có một năm 2019 tốt đẹp khi hiện thức hóa giấc mơ bay cho 100 triệu lượt hành khách kể từ chuyến bay thương mại đầu tiên (24.12.2011). Vietjet tiếp tục dẫn đầu vận chuyển nội địa với 25 triệu lượt khách trong năm 2019, tăng 8% so với cùng kỳ.
Vietjet cũng thiết lập được 44 đường bay trong nước và 95 đường bay quốc tế, tương ứng mở mới 34 đường bay (tăng 32%). Vietjet còn thực hiện 138.952 chuyến bay với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 87%.
Đặc biệt, trong hơn 50.600 tỉ đồng doanh thu năm ngoái, 30,4% tổng doanh thu vận chuyển đến từ các dịch vụ phụ trợ như ký gửi hành lý, phụ phí, vận chuyển hàng hóa, bán hàng trên máy bay. Doanh thu phụ trợ này đã tăng 36% so với cùng kỳ.
Ban điều hành Vietjet cho biết, mục tiêu chính năm nay là mở rộng và phát triển vững chắc mạng bay; tăng cường hiệu quả hoạt động tài chính; đầu tư phát triển thương mại điện tử; hoàn thiện hệ thống vận hành, quy trình khai thác; tập trung quản lý chi phí với mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu về chi phí trên mỗi đơn vị ASK, hiệu quả hoạt động tốt nhất trong ngành; đa dạng hóa phương án tài trợ vốn