Thứ Hai | 13/07/2020 09:00

Top 50 2019: Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động

Tiếp tục trở thành ngôi sao dẫn đầu trong Bảng xếp hạng Top 50 năm nay.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động tiếp tục dẫn đầu thị trường bán lẻ, chiếm 48% thị phần điện thoại và 38% thị phần điện máy tính đến cuối năm 2019. Tổng số lượng cửa hàng của Công ty cũng đã mở rộng lên thành 3.401 cửa hàng vào tháng 5 năm nay. Trong đó, nhiều nhất là chuỗi Bách Hóa Xanh (1.365 cửa hàng), kế tiếp là chuỗi Điện Máy Xanh (1.038 cửa hàng). Riêng chuỗi điện thoại Thế Giới Di Động chỉ còn 998 cửa hàng. Sắp tới, để gia tăng thị phần, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng, nhất là tăng tốc chuỗi Bách Hóa Xanh ra 24-25 tỉnh thành phía Nam.

 

Năm qua đã chứng kiến nhiều thay đổi ở doanh nghiệp này. Công ty đã nâng cấp toàn bộ cửa hàng Điện Máy Xanh Mini, tối ưu hóa trưng bày để gia tăng doanh thu, đồng thời mở rộng kinh doanh ngành hàng mới như đồng hồ, mắt kính (chuỗi điện máy), gia tăng dòng máy tính (chuỗi điện thoại) theo mô hình shop-in-shop. Công ty cũng thử nghiệm mở thêm các chuỗi cửa hàng mới như Điện thoại Siêu Rẻ, Thế Giới Di động Mini và ra mắt cửa hàng điện máy Bigphone ở Campuchia. Những điều này đã giúp các mảng điện thoại, điện máy tiếp tục là trụ cột, góp phần chính (90.000 tỉ đồng) trong tổng doanh thu năm 2019.


Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, Công ty đặt nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn. Dự kiến cuối năm nay, chuỗi này sẽ đạt 1.800-1.900 cửa hàng và tăng thêm 500-600 cửa hàng vào cuối năm sau. Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tin tưởng, khi đạt tới quy mô lớn mạnh, các nhà cung cấp sẽ tăng hỗ trợ cho chuỗi Bách Hóa Xanh. Công ty cũng thử nghiệm những quy trình mới để giảm hủy đơn hàng, tăng chất lượng nguồn hàng, cải thiện trưng bày...

 

Đặc biệt, Công ty đã triển khai mô hình trồng rau sạch 4KFarm. Công ty cũng tìm cách mở rộng các trung tâm phân phối (DC) từ vài DC lên vài chục DC, nhằm rút ngắn khoảng cách, thời gian, tăng hiệu quả khai thác, tăng tỉ lệ lấp đầy. Các giải pháp của Bách Hóa Xanh trước mắt để cải thiện biên lợi nhuận gộp và hướng tới có lãi vào năm 2021. Xa hơn, sự lớn mạnh của Bách Hóa Xanh sẽ giúp Công ty sớm đạt mốc doanh thu 10 tỉ USD trong 3-4 năm tới.


Trước mắt, Công ty ưu tiên tập trung vào xây dựng chuỗi, nhất là tìm cách ứng phó, giảm thiểu tác động trước tình hình dịch bệnh bắt đầu ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng. Công ty đã đưa ra kế hoạch dè dặt với doanh thu thuần năm 2020 chỉ đạt 110.000 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế là 3.450 tỉ đồng, giảm 10% so với năm 2019.