Cài đặt bộ thiết bị và giải pháp.

 
Hoàng Kim Thứ Ba | 31/08/2021 08:46

Tiết kiệm nhân lực và hạn chế lây nhiễm trong điều trị bệnh nhân Covid-19 nhờ giải pháp công nghệ mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành y tế nói chung và TP. HCM nói riêng đang phải gánh chịu sức nặng và áp lực rất lớn.

Nhiều nơi rơi vào tình trạng quá tải, nhất là ở các cơ sở điều trị cho bệnh nhân F0. Với mong muốn cùng chung sức với lực lượng y tế quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, công ty iParamed phối hợp cùng OUCRU - Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Anh) đã phát triển một giải pháp ứng dụng công nghệ cao mang tên Tele-ICU Monitoring để triển khai bước đầu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM - tuyến đầu trong việc điều trị Covid-19 tại khu vực phía Nam.

Tele-ICU Monitoring là giải pháp sử dụng công nghệ Internet vạn vật (IoT), cho phép các bác sĩ, y tá có thể theo dõi thể trạng người bệnh từ xa với dữ liệu được gửi về từ ứng dụng cài đặt trên tablet, kết nối bluetooth với các thiết bị nhỏ gọn gắn trên người bệnh nhân gồm: đồng hồ đo mạch và nồng độ oxy trong máu (Checkme O2) và miếng dán đo nhịp tim và nhịp thở (Continuous ECG Recorder). Giải pháp đã được sử dụng để theo dõi chỉ số sinh tồn bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ diễn biến nặng tại khoa nhiễm E của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM từ ngày 13/8/2021 và nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực, qua đó tạo tiền đề để Tele-ICU Monitoring tiếp tục được triển khai thử tại khoa A-ICU của Bệnh viện vào ngày 30/8. Đồng thời, dựa trên những phản hồi từ các bác sĩ, điều dưỡng, giải pháp Tele-ICU Monitoring sẽ tiếp tục được điều chỉnh thêm để đáp ứng yêu cầu về quy trình y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tốt hơn, có thể áp dụng thêm tại nhiều khoa khác trong Bệnh viện.

Bộ thiết bị Tele-ICU Monitoring.
Bộ thiết bị Tele-ICU Monitoring.

Thông qua giải pháp Tele-ICU Monitoring, dữ liệu của bệnh nhân được cập nhật theo thời gian thực (real-time) liên tục 24/24 trên màn hình tại trung tâm theo dõi. Nếu tình trạng của bệnh nhân diễn biến xấu, thông số không nằm trong khoảng an toàn cho phép, tín hiệu báo động sẽ được chuyển đến trung tâm ngay lập tức để các bác sĩ kịp thời can thiệp. Ngoài ra, bệnh nhân Covid-19 trong thời gian điều trị cũng có thể tự theo dõi sự thay đổi của chỉ số nồng độ oxy trong máu trên màn hình tablet, nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân để điều chỉnh tư thế hay cách sinh hoạt phù hợp, như đổi sang nằm nghiêng cho phổi không bị đè, hoặc chia bữa ăn thành nhiều giai đoạn nhỏ để không bị dừng thở bằng bình oxy quá lâu, … tránh cho bệnh nhân bị trở nặng và có thể hồi phục nhanh hơn.

Miếng dán đo nhịp tim và nhịp thở.
Miếng dán đo nhịp tim và nhịp thở.

Tính linh động của thiết bị và khả năng quản lý từ xa với độ xác thực cao của Tele-ICU Monitoring sẽ góp phần tiết kiệm nhân lực trong việc kiểm tra trực tiếp từng giường bệnh, giúp hạn chế mức độ tiếp xúc trực tiếp của nhân viên y tế với người bệnh, nên nguy cơ lây nhiễm cũng giảm. Ngoài ra, các thiết bị giám sát Tele-ICU nhỏ gọn, dễ cài đặt, giúp cho việc giám sát ICU linh hoạt hơn với chi phí vận hành thấp. So với thiết bị y tế truyền thống, các thiết bị tích hợp giải pháp Tele-ICU Monitoring có tổng chi phí chưa tới 1000 USD (bệnh nhân có thể tiết kiệm hơn nếu đã có sẵn điện thoại thông minh) nhưng mang lại sự tiện lợi cao cùng với thời gian triển khai nhanh chóng.

Diễn biến chỉ số trên màn hình.
Diễn biến chỉ số trên màn hình.

Giải pháp Tele-ICU Monitoring đã được thử nghiệm thành công tại trung tâm nghiên cứu của công ty iParamed dưới sự giám sát và phối hợp của OUCRU để đảm bảo đạt tiêu chuẩn y tế cao nhất. Các cảm biến theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân do Vivalink - nhà cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số để theo dõi bệnh nhân từ xa - hỗ trợ và tất cả các thiết bị này đều đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt (FDA-cleared).

Trong thời gian tới, giải pháp công nghệ Tele-ICU Monitoring sẽ được triển khai cho nhiều bệnh nhân hơn, mở rộng hơn đến các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP. HCM cũng như trên cả nước.

THÔNG TIN THÊM

1. Tele-ICU Monitoring và các giải pháp trong xu hướng Telemedicine hay Telehealth (Y học từ xa)

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có những tác động rất lớn đến cục diện của ngành y nói chung và công nghiệp y tế điện tử nói riêng. Một trong số những thành tựu công nghệ nổi bật có thể kể đến Telemedicine hay Telehealth (Y học từ xa) - xu hướng mới trên thế giới về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Telemedicine cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ được tích hợp thân thiện với công nghệ thông tin và hệ thống viễn thông, giúp việc giao tiếp giữa bệnh nhân và nhân viên y tế trở nên thuận tiện trong việc truyền thông tin, hình ảnh, dữ liệu y khoa, … Tele-ICU Monitoring là giải pháp được đầu tư phát triển không nằm ngoài xu hướng này và sẽ còn tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai.

2. Các giải pháp Telemedicine trên thế giới và tại Việt Nam

Sự ra đời của Telemedicine đã làm thay đổi phương thức tiếp cận dịch vụ y tế của người dân. Đến nay, các giải pháp y tế từ xa đã cho thấy những kết quả khả quan khi được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới: Nhật Bản đã có 155 hệ thống telemedicine, hơn 1.700 bệnh nhân tại Ấn Độ được điều trị thông qua hình thức này, hay các dự án Telemedicine đã và đang được triển khai hiệu quả tại các nước châu Phi, Trung Đông, …

Tại Việt Nam, nhiều bệnh viên, đơn vị dịch vụ khám chữa bệnh lớn tại Hà Nội, TP. HCM, Tỉnh Khánh Hòa, … đã triển khai Telemedicine thành công. Tuy việc ứng dụng còn nhiều hạn chế do tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, song các dự án này bước đầu đều mang lại những kết quả tích cực. Chính vì thế, iParamed đã mạnh dạn phát triển giải pháp Tele-ICU Monitoring giúp giảm tải khối lượng công việc của đội ngũ y tế, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm thông qua hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đồng thời giúp công tác giám sát và theo dõi bệnh nhân Covid-19 hiệu quả hơn.

3. Ứng dụng Tele-ICU Monitoring trong đời sống sau dịch Covid-19

Sử dụng các thiết bị để đo chỉ số sinh tồn, Tele-ICU Monitoring là giải pháp có tính ứng dụng cao trong việc theo dõi từ xa tình trạng của các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính hay sức khỏe cho trẻ nhỏ tại nhà. Không chỉ vậy, Tele-ICU Monitoring đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh của bệnh viện, đơn giản hoá quy trình theo dõi bệnh nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cá nhân hóa chương trình điều trị theo thể trạng của từng người bệnh.

4. Định hướng phát triển của iParamed, đơn vị phát triển Tele-ICU Monitoring

iParamed là công ty phát triển các giải pháp công nghệ tân tiến để ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Với các sản phẩm do các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm học tập và làm việc tại nhiều bệnh viện trong nước và quốc tế trực tiếp nghiên cứu, iParamed nỗ lực để góp phần xây dựng hệ hệ sinh thái của Telemedicine và Telehealth tại Việt Nam. Trong thời gian tới, iParamed tiếp tục làm việc với các đơn vị nghiên cứu khoa học uy tín, trong đó có OUCRU- Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Anh)  là đơn vị nghiên cứu lâm sàng và sức khỏe cộng đồng với quy mô lớn có trụ sở tại Việt Nam - đứng đầu tại Việt Nam về năng lực nghiên cứu khoa học theo danh sách đánh giá của SCImago, thực hiện các dự án mới về công nghệ với tiêu chuẩn y tế cao nhất, để hỗ trợ các cơ sở y tế và thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ chuyên ngành.