Trong những năm gần đây, công nghệ truyền hình phát triển nhanh chóng
Tỉ lệ xem tivi tại Trung Quốc ngày càng sụt giảm
Báo cáo về xu hướng tương tác tivi thông minh mới của Trung Quốc năm 2024 do Viện Nghiên cứu Công nghiệp Qianzhan công bố cho thấy, kể từ năm 2016 tỉ lệ kích hoạt tivi của Trung Quốc ngày càng sụt giảm.
Theo đó, chủ đề "Tỉ lệ bật tivi của Trung Quốc đã giảm xuống 30%" ngay lập tức trở thành đề tài gây sốt trên mạng xã hội.
Báo cáo xu hướng mới về tương tác tivi thông minh Trung Quốc năm 2024 của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Qianzhan. |
Trên thực tế, tình trạng “lao dốc” này còn có thể thấy được từ việc bán tivi tại Trung Quốc đang giảm mạnh. Theo như dữ liệu cho thấy, doanh số bán hàng tivi năm 2016 là 50,89 triệu chiếc. Trong khi đó năm 2022, số liệu đã giảm mạnh xuống còn 36,34 triệu chiếc.
Ngoài ra, theo hãng nghiên cứu Beijing All View Cloud Data Technology trong 3 quý đầu năm 2023, đã có tổng cộng 21,62 triệu chiếc tivi được bán ra, giảm 13,02% so với cùng kỳ năm 2022.
Lý do nào khiến mọi người không còn nhu cầu xem TV nữa?
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do công nghệ đã thay đổi cách sống của con người. Sự phổ biến của các thiết bị di động tiện ích như điện thoại máy tính bảng, đã dần thay thế tivi.
Cuộc khảo sát này cũng làm dấy lên cuộc bàn luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Không ít cư dân mạng cho biết, đã rất lâu rồi họ không xem tivi, lâu đến mức tivi trong nhà đã bám đầy bụi.
Một cư dân mạng khác cho hay, khi sống chung với bố mẹ, họ bật tivi chỉ để nghe tiếng chứ chẳng phải vì điều gì khác. Đối với hiện trạng này, không ít chuyên gia khẳng định rằng, việc tỉ lệ khởi động tivi giảm chỉ còn 30% không chỉ liên quan đến sự bùng nổ của video ngắn, mà còn liên quan đến các nhà sản xuất tivi thông minh và cả các nền tảng video khác nữa. Họ đánh vào danh nghĩa tivi thông minh, nhưng những chiếc tivi được tạo ra chỉ nhằm phục vụ mục đích tính phí và xem quảng cáo, chứ không hề quan tâm người ta sẽ xem như thế nào.
Kết quả khảo sát về tỉ lệ xem tivi tại Trung Quốc năm 2024. |
Trong những năm gần đây, công nghệ truyền hình phát triển nhanh chóng, từ truyền hình cáp cho đến kỹ thuật số rồi lại tới internet, và sau này là sự xuất hiện của tivi thông minh đã tạo điều kiện cho người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc lựa chọn chương trình.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng khi mở tivi, các quảng cáo được chèn vào liên tục hay đã mua tivi rồi mà còn phải trả phí này đến phí khác cũng là lý do khiến việc xem ngày càng giảm.
“Mỗi khi bật tivi là phải xem hết một đoạn quảng cáo, lúc tắt máy lại phải xem thêm lần nữa, có khi muốn chọn chương trình khác xem cũng phải xem quảng cáo. Vốn dĩ tôi muốn xem tivi nhưng kết quả lại bị những đoạn quảng cáo sản phẩm dài lê thê đập thẳng vào mặt, nhức hết cả đầu”, ông Giang Vô Tích cho hay. Tivi ở nhà ông mỗi lần bật lên là phải xem một đoạn quảng cáo dài khoảng 30 giây, mỗi khi muốn chuyển kênh, màn hình thường xuyên tự động hiện ra các quảng cáo như “Hội viên tivi, giới hạn 99 đồng một năm", điều này khiến ông cảm thấy cực kỳ khó chịu.
Ngoài vấn đề về quảng cáo, những người được phỏng vấn còn chia sẻ rằng họ cực kỳ đau đầu với nguyên tắc thu phí của tivi. “Sau khi bỏ tiền mua tivi, còn phải chi trả thêm đủ các loại chi phí khác.” Chị Lương sinh sống tại Túc Châu, tỉnh An Huy chia sẻ hiện tại cô cực kỳ hối hận khi mua chiếc tivi thông minh này. “Khi đó, họ quảng cáo là tivi với màn hình 4K siêu nét độ phận giải cực cao, dàn âm thanh chất lượng gần với thực tế. Có sản phẩm này trong tay tương đương với việc sở hữu một rạp chiếu phim trong nhà. Mua về mới phát hiện muốn xem cái gì cũng phải đăng ký hội viên”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, thời gian khởi động ứng dụng tivi mạng tốt nhất nên dưới 3 giây và không được vượt quá 5 giây, nếu trong quá trình khởi động có hiển thị quảng cáo, thì thời gian quảng cáo phải nằm trong thời gian khởi động. Trang chủ tương tác không nên thiết lập các cửa sổ pop-up quảng cáo. Trang chủ tương tác phải có cài đặt lối vào khu vực dịch vụ miễn phí nổi bật và tiện lợi.