Hệ thống siêu thị Vinmart.

 
Mai Hân Thứ Năm | 30/04/2020 09:23

Sau sáp nhập, Vincommerce trở thành động lực tăng trưởng của Masan

Doanh thu quý I của Masan Group tăng trưởng 116,1%, đạt mức 17.632 tỷ đồng nhờ vào tăng trưởng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và hợp nhất từ VinCommerce.

Dịch bệnh COVID-19 là yếu tố bất ngờ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều dự báo cho thấy, trước tác động tiêu cực của dịch bệnh, sức mua và nhu cầu của người dân sẽ giảm mạnh, ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực tiêu dùng, dịch vụ. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý I/2020 cho thấy, ngành hàng tiêu dùng của Masan Consumer Holdings (MCH) vẫn tăng trưởng mạnh. Doanh thu thuần quý I/2020 đạt mức 4.625 tỷ đồng, tăng 22,4% so với quý I/2019. 

Doanh thu thuần của ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 59,7%, ngành hàng thịt chế biến tăng gấp 3 do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại nhà gia tăng trong mùa dịch. Đại diện của Masan giải thích, do dịch bệnh lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại các siêu thị và siêu thị mini giảm sút, nhưng lượng khách hàng mua sắm tại nhà gia tăng. Bối cảnh này khiến VinCommerce tái ra mắt kênh bán hàng online để thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ kênh bán hàng truyền thống sang hình thức mua sắm online hay tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại. 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, nhận định: “Thật sự, tôi đã không nghĩ rằng VinCommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Mức lỗ của VinCommerce trong quý I/2020 đã giảm một nửa và doanh thu tăng trưởng 40% so với quý I/2019. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của COVID-19, nhưng tôi tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới”. 

Thực tế cho thấy, khi kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VinCommerce với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc, Masan tạo ra lợi thế để xây dựng một hệ thống bán lẻ hiệu quả. Cụ thể, hệ thống VinMart có doanh thu bán lẻ tăng 27% so với quý I/2019; hệ thống VinMart+ có doanh thu bán lẻ tăng 20% so với quý IV/2019 và 90% so với quý I/2019. Masan tự tin với mục tiêu năm 2020 doanh thu của Vinmart sẽ tăng 48%, tăng trưởng các cửa hàng hiện hữu 24%, trong khi con số này của Vinmart+ là 78% và 25%. Tăng trưởng doanh số mạnh mẽ bù đắp cho tốc độ mở rộng điểm bán chậm lại trong quý I nhằm tối ưu hóa mạng lưới điểm bán của VinCommerce. 

Kênh bán hàng hiệu quả cũng là yếu tố nâng đỡ cho mảng kinh doanh mà Masan đặt nhiều kỳ vọng là MEATLife. Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỷ đồng vào quý I, tăng trưởng 85% so với quý IV/2019. Năm nay, số lượng điểm bán của MEATDeli dự kiến đạt hơn 2.000 điểm, đặt mục tiêu doanh thu thịt đóng góp 20% vào doanh thu thuần.

Trong hoạt động của Masan vừa qua, duy nhất doanh thu thuần từ công ty Masan Resources giảm 10,4% do giá khoáng sản tiếp tục ở mức thấp vì tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, công ty này kỳ vọng có thể bán đồng tồn kho từ quý II trở đi để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và tạo ra dòng tiền mặt tốt hơn.