Trang Ngân Thứ Sáu | 29/01/2021 16:52

Masan đạt lợi nhuận 1.234 tỉ đồng trong năm 2020

Nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan hoàn tất giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi, trong đó, VinCommerce bắt đầu có lợi nhuận.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) công bố kết quả kinh doanh quý IV và năm tài chính 2020. Kết thúc năm 2020, Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra tại ĐHĐCĐTN 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỉ đồng, tăng 106,7%  so với mức 37.354 tỉ đồng trong năm 2019 và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty đạt 265 tỉ đồng trong quý IV/2020 và 1.234 tỉ đồng trong năm 2020.

Tăng trưởng doanh thu ấn tượng được thúc đẩy bởi mảng kinh doanh thịt (MML) và hàng tiêu dùng có thương hiệu (MCH) cùng việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập. Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, nhận định: “Nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý IV/2020, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương; trong khi đó, MCH tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu”.

Theo ông Quang, năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline Point of Life.

Đáng chú ý, The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỉ đồng (xấp xỉ 2,5 tỉ USD). Trong đó, quý IV/2020, VinCommerce (“VCM”) có lợi nhuận 16 tỉ đồng, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi. Masan Consumer Holdings (“MCH”) đánh dấu cột mốc quan trọng: doanh thu thuần lần đầu tiên đạt mức 1 tỉ USD vào năm 2020. 

Masan MEATLife (“MML”) tăng tốc hướng đến tầm nhìn trở thành công ty theo mô hình FMCG: Doanh thu thuần mảng thịt tích hợp đạt 100 triệu USD (2.378 tỉ đồng). Đóng góp của mảng kinh doanh này vào doanh thu thuần hợp nhất tăng gấp 5 lần, từ mức 3% trong năm 2019 lên 15% trong năm 2020. Doanh thu thuần năm 2020 của MML tăng 16,8% lên 16.119 tỉ đồng, biên EBITDA năm 2020 đạt mức 11,7%.