Hotel Continental lúc mới xây xong năm 1880.

 
Hoàng Kim Thứ Sáu | 27/09/2024 10:00

Hotel Continental Saigon kỷ niệm 144 năm thành lập

Quan trọng hơn cả, đội ngũ Hotel Continental Saigon lãnh nhận trách nhiệm bảo quản di sản của thành phố - khách sạn lâu đời nhất Việt Nam.

Hotel Continental Saigon được khởi công xây dựng vào năm 1878, khánh thành năm 1880. Chủ nhân đầu tiên là người Pháp, xây khách sạn với mong muốn cung cấp chỗ ở cho người Pháp sau một tháng đi tàu biển từ chính quốc sang Việt Nam có chỗ ở đúng theo kiểu Pháp.  

Thời điểm này, Nhà thờ Đức Bà (1877-1880) và Bưu Điện Thành Phố (1886 – 1891) cũng được xây dựng. Ngoài Hotel Continental Saigon, trong khu vực cũng có một vài khách sạn nhưng đến nay chỉ còn Hotel Continental Saigon vẫn là khách sạn, còn lại đều bị tháo dỡ hoặc chuyển mục đích sử dụng. 

Theo chiều dài 144 năm, Hotel Continental Saigon đã có nhiều chủ nhân mà nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập năm nay, chúng tôi sẽ công bố một quyển sách, kể về những chủ nhân này, để công chúng và khách hàng của chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về lịch sử khách sạn lâu đời nhất Việt Nam.  

Chủ nhân đầu tiên của Hotel Continental.
Chủ nhân đầu tiên của Hotel Continental.

Bắt đầu từ Pierre Cazauz người đầu tiên đặt nền móng, đến Grosstephan, người đã trang bị cho Hotel Continental một hầm rượu nức tiếng ở Phương Đông lúc bấy giờ, Công tước xứ Montpensier (cháu nội Vua Louis I của Pháp), đến ông bà Lê Văn Mậu, phú hộ giàu có đã biết chuyển hướng đầu tư sang ngành khách sạn. Người chủ Tây cuối cùng của Hotel Continental Saigon là Mathew Franchini. Tiếp theo là giai đoạn những người Việt Nam điều hành khách sạn từ sau giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Mỗi giai đoạn, Hotel Continental đều ghi lại dấu ấn cùng với những bí mật thú vị chưa biết đến. Quyển sách cũng nói về những người khách tên tuổi của khách sạn, và kế hoạch nâng cấp khách sạn thành boutique 5 sao trong tương lai gần. 

Hotel Continental Saigon cung cấp dịch vụ chính là Lưu trú và Ẩm thực bao gồm yến tiệc, hội nghị, tổ chức sự kiện, outside catering (phục vụ tiệc tại công ty hay tại nhà), ăn uống tại nhà hàng khách sạn và các dịch vụ hỗ trợ khách lưu trú khác đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2023, khách sạn đã hoàn thành doanh thu trước thời hạn 45 ngày. 

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Hotel Continental Saigon luôn ý thức trách nhiệm với cộng đồng như bảo vệ môi trường (Khách sạn đạt chứng chỉ ISO14000 và chứng  nhận Khách sạn Xanh do Hiệp Hội Du lịch Asean cấp), phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm và hướng dẫn nghiệp vụ cho sinh viên ngành khách sạn, mỗi năm khách sạn đón nhiều sinh viên của các trường Đại Học, Cao đẳng trong và ngoài nước đến thực tập, qua đó giúp các em có cơ hội tiếp cận với môi trường khách sạn thực tế, nâng cao hiểu biết và tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, để sau này đi làm, khoảng cách nghiệp vụ và hiểu biết chuyên ngành với thực  của sinh viên được rút ngắn,  từ đó lực lượng lao động trẻ này nhanh chóng hòa nhập và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành Khách sạn Việt Nam. 

Khách sạn Continental Sài Gòn.
Khách sạn Continental Sài Gòn.

Quan trọng hơn cả, đội ngũ Hotel Continental Saigon lãnh nhận trách nhiệm bảo quản di sản của thành phố - khách sạn lâu đời nhất Việt Nam, an toàn về hạ tầng kiến trúc, sưu tầm tư liệu, hình ảnh về khách sạn xưa, giới thiệu lịch sử, nét đẹp kiến trúc của tòa nhà đến khách quốc tế và người dân thành phố. 

Với những nỗ lực và đóng góp trong khả năng nội lực và biết tận dụng các nguồn ngoại lực, Hotel Continental Saigon đã vượt qua những khó khăn trong nhiệm vụ hoạt động kinh doanh của mình để góp phần vào phát triển của nghành Du lịch – Khách sạn của Thành phố và của đất nước.  

Lãnh đạo các cấp đã đánh giá cao đóng góp của đội ngũ Hotel Continental Saigon. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho Hotel Continental Saigon vài những đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bằng khen do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 21/12/2021 theo quyết định số 2153/QĐ-TTg, vào sổ vàng số 21. Ngoài ra, hàng năm Khách sạn còn được vinh dự đón nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố” do UBND TP.HCM trao tặng. 

Các thành tích này được thể hiện qua các danh hiệu và khen thưởng mà khách sạn đạt được như: 

- Bằng Khen của UBND TP.HCM về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2001; 

- Các giấy khen của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, của Sở Du Lịch và UBND Thành Phố cấp hàng năm;  

- Cờ Đơn vị Xuất sắc do UBND TP cấp (2006);  

- Huân chương Lao động Hạng ba do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cấp (2007)  

- Bằng Khen do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp (2008);

- Danh hiệu “Đơn vị Lao động Xuất sắc” do UBND Thành phố cấp (2008, 2009) 

- Danh Hiệu “Tập thể Lao động Xuất sắc” do UBND Thành phố cấp (1/2010) 

Thông tin chung

Khách sạn Hotel Continental Saigon là thành viên của SaigonTouristGroup, được xây dựng năm 1878 và hoàn thành vào năm 1880. Là cơ sở lưu trú 4 sao boutique, khách sạn có 87 phòng nghỉ, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ.

Địa chỉ: 132-134 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM 

Điện thoại: (84 028) 38 299 201 

Website: continentalsaigon.com