Tỉnh Hậu Giang liên tục tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2022. Ảnh: Đại Việt..

 
Đại Việt Thứ Năm | 19/05/2022 12:00

Hậu Giang hỗ trợ tiền tỉ cho doanh nghiệp đến đầu tư

Doanh nghiệp có thể nhận được những ưu đãi trị giá hàng tỉ đồng khi đến Hậu Giang đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang 2022, lãnh đạo địa phương này cho biết đã sẵn sàng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và nhiều ưu đãi chính sách để chào đón nhà đầu tư.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư tỉnh Ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho hay Hậu Giang vẫn là một tỉnh nghèo, hằng năm vẫn phải xin ngân sách từ Trung ương. Do đó, tỉnh muốn vươn lên thì cần có sự quyết tâm mạnh mẽ từ nhân dân và các cấp lãnh đạo.

Theo ông Thanh, hiện nay, Hậu Giang đang có 9 Khu công nghiệp và 7 Cụm công nghiệp sẵn sàng cho nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, đô thị và du lịch. Đây là 4 trụ cột phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Sau đó, Hậu Giang sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư các lĩnh vực khác.

Nói về chính sách thu hút đầu tư của Hậu Giang, ông Thanh chia sẻ, nếu doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ lãi suất 3%/năm. Doanh nghiệp du lịch sẽ được hỗ trợ 1,5 tỉ đồng tiền đầu tư xây dựng khách sạn và 500 triệu đồng cho xây dựng nhà hàng, bán đặc sản Hậu Giang.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất, chi phí lập dự án đầu tư cũng như các chi phí về kế toán, in hóa đơn điện tử…

Hậu Giang
Hậu Giang "trải thảm" đón nhà đầu tư với mong muốn phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Ảnh: BXD.

Về lợi thế hạ tầng, ông Thanh cho biết Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua tỉnh Hậu Giang. Trung ương cũng hỗ trợ cho Hậu Giang 5.000 tỉ đồng để làm hạ tầng, kết nối giao thông đường bộ. Ngoài ra, tỉnh cũng có hệ thống sông ngòi dày đặc, thuận tiện cho kết nối giao thông thủy.

Về nguồn nhân lực, Hậu Giang đang định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Địa phương cũng có 18 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 3 trường cao đẳng để tào tạo nhân lực. Sau giai đoạn giãn cách xã hội, hàng chục ngàn lao động cũng đã quay về và ở lại địa phương làm việc. Nguồn nhân lực của tỉnh đã sẵn sàng cho doanh nghiệp tuyển dụng.

Về thủ tục hành chính, Hậu Giang đã kéo giảm các thủ tục hành chính xuống chỉ bằng 50% so với trước để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tạo cơ chế tinh gọn, thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến với địa phương.

Theo bảng xếp hạng PCI 2021 (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, tỉnh Hậu Giang xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố cả nước, đạt 63,80 điểm tăng 0,69 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2020. Trong 13 tỉnh, thành phố của Đồng bằng sông Cửu Long thì Hậu Giang có chỉ số PCI xếp thứ 9/13. Tại Việt Nam, đứng đầu về chỉ số PCI là Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc.