Các trang website giả mạo có giao diện được sao chép gần giống website Internet Banking của Eximbank nên khách hàng sẽ dễ nhầm lẫn. Ảnh: Nguoiduatin.

 
Hoàng Kim Thứ Ba | 09/02/2021 08:00

Eximbank cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng trong dịp Tết

Eximbank liên tục thông báo đến khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dịch vụ online banking, thanh toán trực tuyến qua mạng.

Hiện nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và phức tạp, đặc biệt, trong dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp tới, đối tượng lừa đảo bắt đầu gia tăng các hình thức lừa đảo qua các kênh giao dịch trực tuyến/thẻ. Một trong các thủ đoạn được áp dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây là gửi tin nhắn đến Quý khách với thương hiệu Eximbank chứa các nội dung tương tự như: “Eximbank cập nhật phần mềm của ngân hàng”, “EXIM tài khoản đã đóng băng hãy kiểm tra lại” ... kèm đường dẫn đến các trang website giả mạo không phải là website của Eximbank.

Các trang website giả mạo này có giao diện được sao chép gần giống website Internet Banking của Eximbank nên khách hàng sẽ dễ nhầm lẫn. Bằng nhiều cách, các trang web này sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập, cung cấp thông tin cá nhân, cung cấp mã xác thực OTP ... Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ thực hiện các giao dịch giả mạo, gian lận nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Vì vậy, nhằm bảo vệ tài khoản của khách hàng, khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, khách hàng vui lòng truy cập trực tiếp địa chỉ trang web ngân hàng trực tuyến của Eximbank: (https://onlinebanking.eximbank.com.vn/) hoặc website chính thức của ngân hàng (https://eximbank.com.vn). Khách hàng tuyệt đối không chọn/truy cập đường link có sẵn trong email/tin nhắn.

Khách hàng cần lưu ý chỉ sử dụng kênh thanh toán qua Mobile Banking sau khi nhận diện đúng ứng dụng (app) của Eximbank.

Các trang website giả mạo này có giao diện được sao chép gần giống website Internet Banking của Eximbank nên khách hàng sẽ dễ nhầm lẫn.
Các trang website giả mạo này có giao diện được sao chép gần giống website Internet Banking của Eximbank nên khách hàng sẽ dễ nhầm lẫn. 
Eximbank Mobile Banking trên hệ điều hành Android, khách hàng tải ứng dụng thông qua Play Store/ CH Play
Eximbank Mobile Banking trên hệ điều hành Android, khách hàng tải ứng dụng thông qua Play Store/ CH Play

Ngoài ra, Eximbank khuyến nghị khách hàng sử dụng giải pháp xác thực nâng cao là Eximbank Smart OTP trên thiết bị điện thoại di động. Smart OTP là ứng dụng cung cấp mật khẩu một lần (One Time Password – OTP), nên khi có nhu cầu giao dịch trực tuyến, khách hàng có thể chủ động lấy mã xác thực mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng.

Giải pháp xác thực Eximbank Smart OTP trên hệ điều hành iOS tải tại App Store
Giải pháp xác thực Eximbank Smart OTP trên hệ điều hành iOS tải tại App Store
Giải pháp xác thực Eximbank Smart OTP trên hệ điều hành Android tải trên Play Store /CH Play
Giải pháp xác thực Eximbank Smart OTP trên hệ điều hành Android tải trên Play Store /CH Play

Theo chuyên gia công nghệ ngân hàng, Smart OTP được cấp ngay trên điện thoại của khách hàng, được mã hóa với hệ thống bảo vệ nhiều lớp phức tạp và khó có thể can thiệp được. Chính vì vậy, Smart OTP là tấm chắn bảo vệ hiệu quả giao dịch giúp khách hàng tránh được các phương pháp lừa đảo qua SMS, yên tâm trong mọi giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Eximbank cũng ra khuyến cáo, thông báo đến khách hàng không nên dùng máy tính và mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Tuyệt đối không cung cấp Tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP), thông tin thẻ cho bất kỳ ai kể cả người thân, nhân viên ngân hàng. 

Đối với mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến cần đặt mật khẩu khó đoán (bao gồm chữ, số, ký tự đặc biệt), thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ, không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

Không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử và mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội. Đồng thời, quý khách nên tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch và thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ ngân hàng, các phương tiện truyền thông đại chúng.

“Nếu khách hàng có bất kỳ nghi ngờ hoặc thắc mắc gì trong quá trình giao dịch trực tuyến, đội ngũ chăm sóc khách hàng của Eximbank luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7. Bên cạnh đó, chúng tôi liên tục phát đi các khuyến cáo thông tin đến khách hàng về thủ đoạn lừa đảo cũng như phương thức giao dịch an toàn.

Đặc biệt, vừa qua, Eximbank đã kịp thời triển khai ứng dụng giải pháp xác thực nâng cao là Eximbank Smart OTP trên thiết bị điện thoại di động cũng như cải tiến hệ thống Internet banking và Mobile banking nhằm nâng cao trải nghiệm, bảo đảm tính bảo mật trong từng giao dịch cho khách hàng”, Ông Nguyễn Hướng Minh, Phó Tổng Giám đốc Eximbank chia sẻ.

Quý khách vui lòng truy cập website: https://eximbank.com.vn hoặc liên hệ Trung tâm dịch vụ hỗ trợ khách hàng đa kênh 24/7: 1800 1199 (miễn phí cuộc gọi) để được hỗ trợ/tư vấn trực tiếp.