Bảo Trung Thứ Hai | 08/11/2021 19:00

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm ngân sách khổng lồ cho chuyển đổi số thông qua Knox Solutions

Trong bối cảnh đại dịch và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam xác định chuyển đổi số là con đường sống còn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Everest Group, 73% công ty thu được rất ít lợi ích từ những nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số.

Một trong số những cản trở đó là ngân sách cho việc chuyển đổi dữ liệu kỹ thuật số có thể lên đến hàng chục triệu USD để xây dựng một quy trình mới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay đã cân nhắc tới nhiều cách tiếp cận rẻ với chi phí hợp lý hơn nhưng không kém phần hiệu quả.

Di động hoá mở xu thế làm việc qua smartphone

Xu hướng quản trị di động doanh nghiệp (EMM - Enterprise Mobility Management) là một trong những xu hướng chính trong thời đại "số hóa“ hiện nay. Có một thực tế là các thiết bị di động đang tăng trưởng không ngừng. Đến năm 2020, đã có khoảng 50 tỷ thiết bị khác nhau kết nối vào Internet, trong số này thiết bị di động chiếm một phần lớn.

Ngoài ra theo báo cáo của Insight, hơn 93% người đi làm sử dụng smartphone trong lúc làm việc và 40% trong số này cho rằng smartphone sẽ thay thế hoàn toàn máy tính của họ. Điều này cho thấy, thiết bị di động đang trở thành hình thức kết nối phổ biến nhất hiện nay và nó đã làm thay đổi môi trường công nghệ thông tin truyền thống trong doanh nghiệp.

Với những công ty tầm trung và có ngân sách hạn chế, việc sử dụng smartphone cũng đang là lựa chọn “hợp túi tiền”. Tuy nhiên, việc này lại khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn về bảo mật.

 

Trong khuôn khổ hội thảo Vietnam Security Summit 2021 - An toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, ông Đinh Trọng Du, chuyên gia kỹ thuật cao cấp của Samsung, cho biết: “Việc gia tăng sử dụng các thiết bị di động tại nơi làm việc (BYOD) khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn về bảo mật. Mong muốn khai thác những lợi ích của tính di động trong khi giảm thiểu những rủi ro liên quan buộc các tổ chức, doanh nghiệp tìm kiếm một giải pháp EMM phù hợp.”

Để đón đầu xu thế “di động hóa” trong công việc và là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, Samsung đã xây dựng các giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền tảng bảo mật dữ liệu với tên gọi - Knox Solutions, tương thích tất cả các thiết bị smartphone và hệ sinh thái của hãng. Knox cho phép cấu hình thiết bị di động thành không gian làm việc và cá nhân cũng như thiết lập đồng bộ chính sách quản trị thiết bị cho toàn tổ chức.

Knox Solutions được tích hợp trên nền tảng bảo mật hỗ trợ toàn diện với cơ chế mã hóa từ phần cứng của Samsung, nền tảng này được Tập đoàn nghiên cứu toàn cầu Gartner thuộc S&P 500 và chính phủ các nước, bao gồm cả Bộ Quốc Phòng Mỹ, chứng nhận bảo mật cấp cao nhất cho dữ liệu tổ chức trên thiết bị di động.

Với những công ty nhỏ, giải pháp Knox Solutions sẽ là 1 lợi thế khi giúp ngăn thông tin nhạy cảm bị rò rỉ trong quá trình nhân viên sử dụng smartphone, tablet, chặn đứng mọi hành vi xâm nhập từ các phần mềm độc hại đồng thời cung cấp cho IT admin công cụ toàn diện để quản trị thiết bị, nâng cao hiệu quả công việc của người sử dụng.

Toàn bộ không gian làm việc được mã hóa bằng cơ chế bảo mật cao cấp nhất đó là từ phần cứng, nên sẽ giúp đảm bảo vấn đề về an toàn thông tin. Nhân viên sử dụng điện thoại, máy tính bảng có thể yên tâm truy cập các dữ liệu nhạy cảm của tổ chức. Những rủi ro mất dữ liệu khi mất máy được giảm xuống thấp nhất.

Dữ liệu của công ty cũng sẽ được lưu trữ và truy cập trong một khu vực hoàn toàn biệt lập, có tên là Workspace dựa trên nền tảng đám mây, nơi Knox bổ sung các tính năng quản lý và bảo mật nâng cao cho cả IT admin và người dùng cuối.

Từ đó, Knox có khả năng cho phép đăng ký hàng nghìn thiết bị di động của doanh nghiệp cùng một lúc mà không phải đăng ký thủ công, được thực hiện một cách tự động sau lần mở máy đầu tiên hoặc sau khi khôi phục cài đặt gốc và tất cả việc sử dụng thiết bị đều nằm trong tầm kiểm soát của IT.

Hệ thống của Knox cũng có thể xác định vị trí các thiết bị bị đánh cắp để phục vụ cho việc thực thi pháp luật, điều tra hoặc thu hồi. Qui trình quản lý thiết bị này hoàn toàn có thể được tùy chỉnh và trải nghiệm người dung tốt hơn thông qua nhiều tùy chọn tự động, tích hợp để phù hợp nhất với các hệ thống, quy trình hiện có của khách hàng.

Samsung cho biết, giải pháp bảo mật Samsung Knox sẽ là một nền tảng tin cậy, quản lý dễ dàng và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho từng doanh nghiệp, cơ quan tổ chức nhằm đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, hướng tới quản trị thông minh đạt hiệu quả cao nhất. Đây cũng là tầm nhìn mà Samsung luôn hướng đến - tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn với nhiều trải nghiệp kỹ thuật số phong phú hơn.

 

Bước đi mới trên 5G

Theo mục tiêu của nhà nước, kinh tế số Việt Nam phải đạt 30 tỷ USD vào năm 2025 và việc triển khai 5G sớm sẽ mang lại rất nhiều giá trị cho Việt Nam, bởi đây là nền tảng cho đổi mới sáng tạo, đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi số và và công nghiệp 4.0.

Trong nhiều năm, Samsung thúc đẩy những bứt phá mới cho tốc độ mạng di động 5G. Samsung sở hữu nhiều danh mục phát kiến công nghệ đã và đang hỗ trợ khách hàng trên toàn cầu tiến vào kỷ nguyên số thông qua thiết bị di động và điện tử tiêu dùng thông minh.

Công nghệ di động đã không còn chỉ dành cho mục đích cá nhân. Ngày nay, nó đã trở thành một trong những lựa chọn hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp do tính tiện lợi, kết quả nhanh chóng và tính linh hoạt của nó.

Ở cấp độ doanh nghiệp, bằng bộ giải pháp di động doanh nghiệp toàn diện cùng giải pháp bảo mật Samsung Knox, Samsung cung cấp một nền tảng tin cậy, quản lý dễ dàng và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho từng doanh nghiệp, cơ quan tổ chức với hệ sinh thái thiết bị đa dạng của mình.

Riêng tại Việt Nam, các ngân hàng hàng đầu như Ngân hàng TMCP Quân đội, VPBank cũng đã áp dụng Samsung Knox vào hệ thống cho hơn 5.000 thiết bị. Hệ thống Samsung Knox đóng vai trò quan trọng trong thỏa thuận hợp đồng và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh doanh hàng ngày với các ứng dụng nội bộ của các ngân hàng này.

Còn với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, BIDV có kế hoạch thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số hoàn toàn đối với hoạt động di động của doanh nghiệp cho đội ngũ hơn 23 ngàn nhân viên, cần có các yêu cầu cao về vấn đề bảo mật dữ liệu và quản lý thiết bị di động, vì vậy Knox Manage và Knox Platform for Enterprise được sử dụng.

Ngoài ra với dòng sản phẩm siêu bền của Samsung (Tab Active 3 và XCover 5) còn có thể đáp ứng như một công cụ thu thập dữ liệu hàng đầu trong ngành của Scandit, vừa sử dụng điện thoại cho công việc vừa biến chúng thành máy quét mã vạch mạnh mẽ. Từ đó, ứng dụng vào các ngành logistics, y tế, giáo dục hoàn toàn dễ dàng.

Bên cạnh đó, những thiết bị sáng tạo vượt bậc như thế hệ smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 đang dần chứng minh khả năng khai phóng tiềm năng, hiệu quả làm việc của người dùng ở nhiều góc độ đa dạng trong kỷ nguyên số.

Tới nay, Samsung đã có hơn 20.000 doanh nghiệp trên toàn cầu lựa chọn Knox để bảo mật và quản lý các thiết bị Samsung. Thiết bị mà Knox quản lý hàng ngày cũng lên tới hơn 70 triệu.

Hiện Knox Solutions được triển khai với 6 sản phẩm thuộc 3 nhóm giải pháp chính là: Giải pháp cấu hình và triển khai thiết bị di động doanh nghiệp, Giải pháp quản trị và Giải pháp an ninh. Samsung sẽ cung cấp kiến thức kỹ thuật chuyên sâu và tổ chức các khóa đào tạo về các giải pháp của Samsung cho các khách hàng và đối tác khác tại thị trường Việt Nam.

 

Và mới đây, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty Điện tử Samsung Vina, đại diện Tập đoàn Samsung tại Việt Nam, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển toàn diện thiết bị viễn thông 5G và giải pháp công nghệ thông tin nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho người dùng là cá nhân và tổ chức tại Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất trao đổi nguồn lực và đào tạo nhân sự giữa các cấp để thúc đẩy các dự án, giải pháp công nghệ thông tin hướng tới Chính phủ, doanh nghiệp; song hành, chung tay triển khai các dự án trách nhiệm với xã hội.

Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu: “Mối quan hệ hợp tác giữa Samsung và Viettel sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số, tạo ra đột phá và xây dựng lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế 4.0”.

Ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc Samsung Vina cũng nói thêm: “Viettel với Hệ sinh thái Giải pháp số tổng thể và Samsung với nền tảng bảo mật, quản trị di động Samsung Knox là 2 mũi nhọn không thể tách rời trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan tổ chức đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hướng tới quản trị thông minh đạt hiệu quả cao”.

Do đó, với năng lực công nghệ của Viettel và Samsung, biên bản ký kết hợp tác chiến lược giữa 2 đơn vị sẽ mang đến cơ hội phát triển toàn diện cho doanh nghiệp và đặt nền móng vững chắc cho nền kinh tế số tại Việt Nam.