Ông Jacky Kang, Giám đốc 3M Việt Nam chia sẻ về kế hoạch cho “tình trạng bình thường mới”.

 
Mai Hân Thứ Sáu | 24/07/2020 09:00

Doanh nghiệp cần có kế hoạch cho tình trạng “bình thường mới”

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới rơi vào khó khăn và phá sản.

3M là một trong những tập đoàn vẫn duy trì được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh ở tất cả các quốc gia trên thế giới, 3M Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhịp Cầu Đầu Tư đã có buổi trò chuyện với ông Jacky Kang, Giám đốc của 3M Việt Nam để tìm hiểu về cách thức doanh nghiệp này đối phó với khủng hoảng từ đại dịch.

Chào ông Kang! Chúc mừng ông trong vai trò Giám đốc mới của 3M Việt Nam. Tiếp nhận vai trò lãnh đạo 3M Việt Nam trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, đây quả là thử thách lớn cho ông?

Thực ra, tôi đã làm việc tại 3M Việt Nam từ 2 năm nay, ở vị trí Giám đốc Kinh doanh ngành hàng giao thông, điện tử. Từ tháng 3.2020, tôi tiếp nhận vị trí Giám đốc toàn quốc, là cơ hội để tôi tiếp tục cùng 3M Việt Nam mang lại những giải pháp mới cho cuộc sống người Việt.

Đại dịch đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có cho toàn ngành chứ không phải chỉ riêng 3M, nên cũng là một thách thức lớn đối với tôi. Tuy nhiên, 3M Việt Nam nói riêng và 3M toàn cầu nói chung vẫn duy trì hoạt động kinh doanh nhờ sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia và chính quyền địa phương.

“Chúc mừng người dân Việt Nam đã vững tin và cùng nhau chiến đấu với đại dịch. Bài toán bây giờ là làm sao để nhân sự tiếp tục tham gia vào các hoạt động kinh tế, trong khi vẫn bảo đảm an toàn cho họ.” – Ông Jacky Kang chia sẻ.
“Chúc mừng người dân Việt Nam đã vững tin và cùng nhau chiến đấu với đại dịch. Bài toán bây giờ là làm sao để nhân sự tiếp tục tham gia vào các hoạt động kinh tế, trong khi vẫn bảo đảm an toàn cho họ.” – Ông Jacky Kang chia sẻ.

Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho các kịch bản có thể xảy ra. Nhóm đối phó khủng hoảng của 3M họp hằng ngày để đảm bảo các giải pháp ưu tiên, nhất là sự an toàn của toàn thể nhân viên và cộng đồng, bao gồm đội ngũ nhân viên y tế và lực lượng chống dịch tuyến đầu, phải được đặt lên hàng đầu. Tôi cũng đánh giá cao những hành động kịp thời và sự lãnh đạo sáng suốt của Chính phủ Việt Nam nhằm quản lý và kiểm soát tốt đại dịch.

Là nhà sản xuất khẩu trang và thiết bị bảo hộ cá nhân hàng đầu thế giới, vì vậy trong đại dịch vừa qua, thách thức của chúng tôi là vừa bảo đảm an toàn cho nhân viên làm việc tại 3M vừa bảo đảm duy trì sản xuất. Từ tháng 1 năm nay, 3M  đã tăng năng lực sản xuất ở các nhà máy trên toàn cầu, bao gồm tại Mỹ, khu vực châu Á, châu Âu…nhằm gấp đôi sản lượng khẩu trang chuyên dụng N95 và các loại mặt nạ phòng độc khác lên hơn 1 tỉ sản phẩm mỗi năm, ưu tiên dành cho nhân viên y tế và lực lượng phòng dịch tuyến đầu.

Nhờ đại dịch được kiểm soát nên Việt Nam đã có thể bắt đầu trạng thái “bình thường mới” sớm hơn nhiều nước trong khu vực, ông nhận định thế nào về trạng thái này?

“Bình thường mới” dường như là một từ thường được mọi người nhắc đến sau Covid-19. Và đúng như vậy, mọi thứ sẽ trở lại bình thường, nhưng là một bình thường khác so với trước đại dịch. Việt Nam là một trong những nước chống dịch tốt nên trạng thái “bình thường mới” đã bắt đầu khá sớm, hầu hết các hoạt động kinh tế, xã hội đã bắt đầu quay trở lại tốc độ trước đây.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn về thị trường. Dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp trên thế giới khiến cho chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất đầu vào của Việt Nam bị gián đoạn, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp cần có kế hoạch vừa ổn định vừa phục hồi nhưng cũng không quên các biện pháp phòng dịch khi mở cửa trở lại.  

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch, các biện pháp giãn cách xã hội vẫn nên được đề cao, bắt đầu đơn giản từ các biển báo, áp phích nhắc nhở.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch, các biện pháp giãn cách xã hội vẫn nên được đề cao, bắt đầu đơn giản từ các biển báo, áp phích nhắc nhở.

Ông có thể chia sẻ về sự trở lại “Bình thường mới” của 3M Việt Nam trong những tháng gần đây?

Mặc dù lệnh giãn cách xã hội từ Chính phủ đã được nới lỏng từ cuối tháng 4, nhưng 3M Việt Nam chỉ mới bắt đầu cho nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc vào giữa tháng 6 này, đồng thời chúng tôi cũng không quên các biện pháp phòng ngừa toàn diện tất cả các văn phòng từ Hà Nội, TP. HCM, đến nhà máy Long Thành và các Trung tâm phân phối hàng hóa.

Trước đó, 3M đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, bao gồm cho phép nhân viên làm việc từ xa và thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn tại tất cả các văn phòng và nhà máy sản xuất của 3M trên toàn cầu.

Trong thời gian giãn cách xã hội, Công ty 3M hỗ trợ cách thức làm việc từ xa thông qua chương trình FlexAbility giúp nhân viên vẫn hoàn thành hiệu quả các yêu cầu công việc tại nhà. Chương trình này đã trở thành nét văn hoá đặc trưng khi nhắc đến 3M từ năm 2015. Mỗi cá nhân được trao quyền để cùng với nhóm, quản lý của mình thảo luận lựa chọn cách sắp xếp công việc một cách linh hoạt và phù hợp. Theo đó, nhân viên có thể linh hoạt, chủ động về thời gian làm việc, nơi làm việc, nhằm cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hoặc để giúp dễ dàng kết nối với các trụ sở 3M trên toàn cầu do múi giờ làm việc khác nhau v.v..

Có thông tin cho rằng, sau đại dịch COVID-19, thị trường sẽ có nhiều thay đổi và thị hiếu của người tiêu dùng cũng thay đổi theo. Vì vậy, nhiều sản phẩm mới ra đời đáp ứng thị hiếu hoàn toàn mới của người dùng. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Giờ đây, “bình thường mới” đã được lập lại, doanh nghiệp mở cửa trở lại, mọi người lại đi làm và trường học cũng đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, trong trạng thái bình thường mới, tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn chắc chắn sẽ được nâng cao. Bảo vệ nhân viên và khách hàng vốn là nhân tố quan trọng với mỗi doanh nghiệp, thì nay càng được đặt lên hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với bệnh truyền nhiễm, và thực hiện bằng cách sử dụng các biện pháp kiểm soát kỹ thuật, kiểm soát hành chính và thực hành an toàn trong công việc.

… Và 3M có sự chuẩn bị gì về sản phẩm cho thị trường mới không?

Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc để đưa các sản phẩm và giải pháp có liên quan vào thị trường Việt Nam để phục vụ trạng thái “an toàn mới” của Việt Nam. Bước đầu là các giải pháp hỗ trợ tăng cường vệ sinh, diệt khuẩn, các bảng hiệu áp phích để gợi nhắc về giãn cách xã hội v.v… Đây là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp tăng cường sức khỏe và an toàn cho người lao động và cộng đồng, đặc biệt là trong giai đoạn quan trọng này khi mọi người bắt đầu trở lại làm việc.

Gần đây, chúng tôi đã hợp tác với HP Inc. trong nỗ lực tuyên truyền bảo vệ sức khỏe người lao động hậu Covid-19. Chúng tôi cung cấp cho HP một thư viện các biểu mẫu, thiết kế và áp phích để tuyên truyền, hướng dẫn về giãn cách an toàn, bảng chỉ dẫn cho nhận thức về sức khỏe cộng đồng cũng như biển báo di chuyển an toàn. 

Thông tin chi tiết về thư viện biểu mẫu 3M hợp tác cùng HP Inc. được đăng tải tại: https://bit.ly/2WD2zMr
Thông tin chi tiết về thư viện biểu mẫu 3M hợp tác cùng HP Inc. được đăng tải tại: https://bit.ly/2WD2zMr

Thật là một hợp tác hữu ích cho cộng đồng. Ngoài ra, 3M đã có các kế hoạch để hỗ trợ cộng đồng sắp tới, cụ thể là ở Việt Nam không?

Kể từ những ngày đầu bùng phát dịch COVID-19, 3M đã cam kết quyên góp 10 triệu USD và sản phẩm trên toàn cầu nhằm giải quyết các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng trên toàn thế giới trong năm 2020. Trong đó bao gồm một khoản trợ cấp tiền mặt cung cấp hỗ trợ nhu cầu cơ bản cho những người dân dễ bị tổn thương ở Việt Nam. Cụ thể là một khoản tài trợ nhằm cung cấp dinh dưỡng, thực phẩm, vật tư y tế và các sản phẩm vệ sinh phù hợp cho 200 học sinh có nhu cầu đặc biệt, như bại não, tự kỷ, chậm phát triển và khuyết tật tâm thần, tại hệ thống Trường chuyên biệt Bình Minh. Các bồn rửa tay di động cũng được lắp đặt tại trường để giúp học sinh có thói quen giữ vệ sinh cá nhân.

3M tại Việt Nam ấp ủ nhiều kế hoạch giúp đỡ, tiếp sức cộng đồng nâng tầm cuộc sống.
3M tại Việt Nam ấp ủ nhiều kế hoạch giúp đỡ, tiếp sức cộng đồng nâng tầm cuộc sống.

Tháng 4.2020, 3M cũng đã công bố kế hoạch cung cấp 20 triệu USD hỗ trợ cho các nhân viên y tế tuyến đầu, dân số dễ bị tổn thương trên toàn cầu. Trong những tháng tới, chúng tôi đang làm việc với các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam cho các dự án cộng đồng liên quan đến môi trường và giáo dục. Từng bước nhỏ thôi, nhưng chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người tham gia cùng 3M để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện!