Davipharm dành 12 triệu USD cho chi phí đầu tư cơ bản và thêm 12 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển trong 5 năm tới.

 
Hoàng Kim Thứ Hai | 15/07/2024 14:30

Davipharm: 20 năm liên tục phát triển và khai phá thị trường

Davipharm được thành lập vào năm 2004, là một trong những doanh nghiệp năng động phát triển nhanh nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay.

Kỷ niệm 20 năm thành lập, hành trình của Davipharm, một công ty dược phẩm hàng đầu Việt Nam là minh chứng cho sự kiên cường, đổi mới và phát triển chiến lược. Trong hai thập niên, ngành dược phẩm đã trải qua nhiều thay đổi lớn, với những thách thức và cơ hội định hình con đường của Davipharm đến ngày hôm nay.

Davipharm được thành lập vào năm 2004, là một trong những doanh nghiệp năng động phát triển nhanh nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay. Ban đầu, công ty tập trung vào việc mở rộng nhanh chóng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, những thay đổi về quy định đã đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn, làm chậm tốc độ đưa ra sản phẩm mới. Điều này đòi hỏi Davipharm phải điều chỉnh chiến lược, tập trung vào ít sản phẩm hơn, với chất lượng cao hơn mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Những chứng nhận đầu tiên: EU-GMP & khu vực HP Zone

Tháng 11/2017, Adamed Pharma, một công ty dược phẩm và công nghệ sinh học của Ba Lan đã mua 70% cổ phần của Davipharm, đến tháng 4/2023 sở hữu toàn bộ cổ phần còn lại và trở thành cổ đông duy nhất của Davipharm.

Việc tiếp quản này đã mang lại cho Davipharm một tầm nhìn mới tập trung vào sản xuất các sản phẩm chất lượng cao theo tiêu chuẩn EU-GMP. Với khoản đầu tư 60 triệu USD, hơn 10 triệu USD đã được phân bổ để nâng cấp nhà máy sản xuất của Davipharm tại Bình Dương và cải thiện quy trình chất lượng với sự chuyển giao chuyên môn từ Ba Lan sang Việt Nam.

Năm 2021, khu vực HP Zone của Davipharm đã được Cục Quản lý Dược (DAV) chứng nhận là khu sản xuất thuốc hoạt tính cao đầu tiên tại Việt Nam, tập trung vào các loại thuốc điều trị ung thư, là một phần quan trọng trong danh mục sản phẩm của Davipharm.

Ảnh: Sản phẩm trải qua quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt tại Davipharm.
Sản phẩm trải qua quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt tại Davipharm

Cùng năm, công ty đã nhận được chứng nhận EU-GMP đầu tiên, trở thành một trong số ít các công ty dược phẩm tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng này. Chứng nhận EU-GMP đã đưa Davipharm từ việc cạnh tranh trong một phân khúc thị trường đông đúc với tiêu chuẩn thấp hơn lên một tầm cao mới, với sự tham gia vào các gói thầu tập trung mang về nhiều doanh số.

Những thay đổi chiến lược và mở rộng thị trường

Một trong những thay đổi chiến lược đáng chú ý tại Davipharm là tập trung vào bán lẻ bên cạnh các kênh bán hàng B2B truyền thống. Trong những năm gần đây, công ty đã tăng số lượng nhân viên lên hơn 450 người, bao gồm sự gia tăng đáng kể của lực lượng bán hàng dành riêng cho hoạt động bán lẻ.

“Số lượng nhân viên của chúng tôi đã tăng 50% để hỗ trợ kênh mới này. Thay đổi này đòi hỏi sự cân bằng tài chính thận trọng để đảm bảo lợi nhuận liên tục và phân bổ nguồn lực cho các khoản đầu tư tiếp theo", ông Szymon Turynski, Giám đốc Tài chính của Davipharm cho biết.

Ảnh: Davipharm đang mở rộng kênh bán lẻ với đội ngũ bán hàng tập trung.
Davipharm đang mở rộng kênh bán lẻ với đội ngũ bán hàng tập trung

Theo báo cáo quý I/2024 của IQVIA, so với cùng kỳ năm trước, Davipharm đã tăng trưởng mạnh mẽ đến 28%, trong khi thị trường dược phẩm Việt Nam tăng 7%. Đối với kênh bán lẻ, thị trường tăng 3%, Davipharm tăng 17%. Đối với kênh bệnh viện, thị trường tăng 13%, Davipharm tăng 37%. Các hoạt động tiếp thị, sự gia tăng nhận thức về các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ khách hàng tận tâm đã giúp Davipharm thăng hạng từ vị trí 26 lên vị trí 21 trên thị trường. Trong các công ty nội địa, Davipharm đứng thứ 9, và nếu chỉ tính các loại thuốc kê đơn thì công ty đứng thứ 7.

Định hướng và kế hoạch đầu tư trong tương lai

Davipharm dành 12 triệu USD cho chi phí đầu tư cơ bản và thêm 12 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển trong 5 năm tới. Những khoản đầu tư này nhấn mạnh cam kết đổi mới và mở rộng ra ngoài thị trường Việt Nam. Xây dựng một đội ngũ R&D quốc tế mạnh mẽ là nền tảng của chiến lược này.

Ông Michal Wieczorek, Tổng Giám đốc của Davipharm cho biết: “Hiện tại, Việt Nam chỉ xuất khẩu khoảng 150-180 triệu euro dược phẩm mỗi năm trong khi nhập khẩu khoảng 1,5 tỉ euro. Mục tiêu của công ty là chuyển đổi Việt Nam từ một thị trường phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu sang một thị trường xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao.”

Ảnh: Davipharm tham gia CPHI 2023 tại Barcelona cùng với Tập đoàn Adamed để mở rộng thị trường quốc tế.
Davipharm tham gia CPHI 2023 tại Barcelona cùng với Tập đoàn Adamed để mở rộng thị trường quốc tế

Xây dựng một công ty dược phẩm bền vững và thành công đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn và cam kết vững chắc đối với các mục tiêu chiến lược. 20 năm qua Davipharm đã phát triển từ một công ty địa phương thành một công ty có tham vọng và năng lực vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, hứa hẹn sẽ tiến xa hơn và nhanh hơn nữa trong tương lai.