Triển khai dự án "Toả sáng Việt Nam".

 
Hoàng Kim Thứ Ba | 14/11/2023 13:00

Cargill Việt Nam: 28 năm hành trình làm giàu cuộc sống

Cargill không ngừng đưa ra và thực hiện nhiều sáng kiến hỗ trợ các cộng đồng dân cư, song song đó là nâng cao chất lượng đời sống thông qua giáo dục.

Kể từ khi bắt đầu thành lập và hoạt động tại Việt Nam vào năm 1995, Cargill đã không ngừng đưa ra và thực hiện nhiều sáng kiến hỗ trợ các cộng đồng dân cư, thực hiện cam kết cải thiện sinh kế cho người chăn nuôi, song song đó là việc nâng cao chất lượng đời sống thông qua giáo dục.

Mục tiêu xây dựng 150 điểm trường trên toàn quốc 

Với tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam, Cargill luôn xác định lấy người nông dân làm gốc và phục vụ họ bằng chuyên môn của người làm nông nghiệp giỏi, bằng cái tâm của một doanh nghiệp chú trọng việc phát triển, đóng góp cho cộng đồng. Chính vì vậy hoạt động cộng đồng đã luôn là một phần không thể tách rời của các hoạt động kinh doanh của Cargill không chỉ trong suốt 28 năm qua và còn trong nhiều năm sau nữa tại Việt Nam. Chương trình phát triển cộng đồng mang tính bền vững và dài hạn nhất mà Cargill thực hiện là xây dựng trường học cho các vùng miền còn nhiều khó khăn với mong muốn mỗi trong số 63 tỉnh thành trên cả nước đều sẽ có sự hiện diện của ít nhất một ngôi trường mà Cargill xây tặng. Chương trình được thực hiện bởi Cargill Cares, một quỹ từ thiện do nhân viên Cargill Việt Nam khởi xướng từ năm 1996, đã và đang góp phần cải thiện chất lượng sống của các cộng đồng dân cư nông thôn thông qua giáo dục, với cam kết đến năm 2030 sẽ hoàn thành 150 ngôi trường cho Việt Nam.

Mỗi điểm trường do Quỹ Cargill Cares tài trợ xây dựng có từ 4 đến 5 phòng học, sân trường, hàng rào và khu vệ sinh, phục vụ khoảng 150 đến 250 học sinh. Đến nay chương trình đã xây dựng và bàn giao 113 trường học tại 53 tỉnh thành trên toàn quốc, giúp cải thiện điều kiện học tập cho hơn 17.000 trẻ em nông thôn mỗi năm.

Tổng kinh phí xây dựng trường học được Quỹ Cargill Cares huy động và thực hiện đã lên đến hơn 130 tỉ đồng kể từ khi bắt đầu chương trình vào năm 1996. Trong năm 2022 và đầu năm 2023, Cargill đã hoàn thành xây dựng và bàn giao mười điểm trường mới (104 -113) phục vụ nhu cầu học tập an toàn, tiến bộ của các cộng đồng dân cư nông thôn còn nhiều khó khăn tại miền Trung và đặc biệt khu vực miền núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Bắc Kạn, Lào Cai... Mười dự án này có tổng số tiền đầu tư lên tới trên 15 tỉ đồng và phục vụ hơn một nghìn trẻ em ở độ tuổi mầm non, tiểu học mỗi năm.

Lễ khánh thành điểm trường Cargill Cares số 110.
Lễ khánh thành điểm trường Cargill Cares số 110.

Các dự án trường học do Cargill tài trợ xây dựng trên cơ sở hợp tác với chính quyền địa phương. Cụ thể, Cargill xây và hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp và bàn giao cho địa phương quản lý, tổ chức dạy, học theo giáo trình và tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Nhờ những nỗ lực thiện nguyện này, năm 2021 Cargill vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo về những đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam. Hiện Cargill đang tiếp tục lựa chọn và thực hiện nhiều dự án xây trường mới, với tốc độ trung bình khoảng 5 trường học mỗi năm, nhằm hướng tới hoàn thành cam kết xây dựng 150 trường học cho Việt Nam vào năm 2030, với mong muốn phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước.

Những đóng góp vì cộng đồng được ghi nhận của Cargill

Nỗ lực của Cargill trong việc tổ chức và thực hiện nhiều sáng kiến thiết thực về Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp & Phát triển Bền vững đã được ghi nhận xứng đáng với nhiều bằng khen, giải thưởng cấp Chính phủ, cấp Bộ. Mới đây nhất, Cargill vinh dự nhận giải thưởng Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững (TOP50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức bình chọn, trong hai năm liên tiếp 2022 và 2023. 

Những thành tựu đó có thể được thực hiện nhờ mức độ đồng thuận cao trong nội bộ cũng như sự hậu thuẫn quý báu từ các cấp lãnh đạo của tập đoàn. Các sáng kiến về phát triển cộng đồng của Cargill tại Việt Nam nhận được sự ủng hộ từ Ban Điều hành của Cargill trên toàn cầu, cấp khu vực và tại Việt Nam nhằm đưa phần kế hoạch ngân sách cho hoạt động cộng đồng vào các kế hoạch kinh doanh thường niên, thúc đẩy thực hiện và lan tỏa, kêu gọi sự đồng hành từ các cá nhân và tổ chức có liên quan vào các hoạt động có ý nghĩa mà công ty khởi xướng. 

Đặc biệt, trong 28 năm vừa qua, Cargill đã gây dựng được một đội ngũ đông đảo tình nguyện viên là nhân viên công ty. Họ là những con người tài năng, có tâm huyết cho công tác tình nguyện và tự nguyện dành thời gian, cống hiến năng lực của mình để duy trì và phát triển các hoạt động cộng đồng một cách có hệ thống, xuyên suốt và hiệu quả. 

Thông qua các hoạt động cộng đồng chủ đạo, Cargill vừa góp phần thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) thứ 4 của Liên Hợp Quốc về đảm bảo nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, vừa hưởng ứng chương trình nghị sự quốc gia của Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và mục tiêu đạt được 5/17 SDG vào năm 2030. 

Đến nay, qua các chương trình hội thảo, tập huấn và tư vấn cho người nông dân cũng như hoạt động cộng đồng do nhân viên khởi xướng, Cargill Việt Nam đã đào tạo, huấn luyện cho khoảng 1,7 triệu lượt nông dân trên khắp cả nước.

Vào tháng 11/2022, Cargill đã phối hợp cùng tổ chức CARE Quốc tế khởi động dự án “Vươn Mình” nhằm hỗ trợ phụ nữ và cộng đồng người dân tộc thiểu số ở xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Dự án đặt mục tiêu cải thiện khả năng sản xuất của nông hộ, hỗ trợ người nông dân tiếp cận được nguồn vốn, cung cấp kiến thức quản lý tài chính đồng thời nâng cao thu nhập từ các sản phẩm nông nghiệp của họ.

Lễ ký kết Biên bản hợp tác dự án
Lễ ký kết Biên bản hợp tác dự án "Vươn Mình".

Gần đây nhất, Cargill hợp tác với tổ chức Save the Children triển khai dự án “Tỏa sáng Việt Nam” nhằm cải thiện kiến thức, kỹ năng, thực hành về sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học, đồng thời trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, tại 3 xã của huyện Krông Bông và 2 xã của thị xã Buôn Hồ - tỉnh Đắk Lắk. Dự án được thực hiện từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2024.

Ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam, chia sẻ: “Là đơn vị tiên phong trong ngành nông nghiệp và thực phẩm, chúng tôi hiểu rằng mình có trách nhiệm và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, dinh dưỡng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nuôi dưỡng thế giới theo một phương thức an toàn, có trách nhiệm và bền vững, Cargill tích cực hợp tác với nhiều tổ chức có uy tín trên thế giới, với các khách hàng, chính phủ các nước, các tổ chức NGO và thậm chí bắt tay với các công ty khác trong ngành nhằm thúc đẩy giải quyết một số vấn đề cấp bách liên quan đến con người và Trái Đất như bảo vệ nguồn đất và nguồn nước, khí hậu, và bảo vệ con người.”

“Trên tinh thần đó, với cam kết cũng như tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam, một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng của Cargill tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Cargill sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động làm giàu mạnh cho người dân sở tại cũng như góp phần cải thiện sinh kế cho người nông dân, góp phần phát triển nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam và sự phát triển bền vững cho cộng đồng,” ông Luân khẳng định.