Bảo hiểm liên kết chung vẫn là sản phẩm được ưa chuộng và chiếm tỉ trọng cao.

 
Thiên Lộc Thứ Ba | 03/11/2020 17:00

Bảo hiểm liên kết chung vẫn chiếm tỉ trọng lớn

Bảo hiểm liên kết chung (BHLKC) là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Tháng 3.2006, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được Chubb Life tiên phong giới thiệu vào thị trường Việt Nam với tên gọi “Kế hoạch Tài chính Trọn đời”. Từ đó đến nay dòng sản phẩm này đã được tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ hoạt động tại Việt Nam triển khai. Tiếp tục giữ vững vị thế là một sản phẩm đáp ứng đúng và đầy đủ nhu cầu của khách hàng, bảo hiểm liên kết chung đã có tốc độ tăng trưởng thần kỳ và trở thành một trong những sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu cho các công ty bảo hiểm nhân thọ, cũng như đóng góp tỷ trọng áp đảo vào sự phát triển của thị trường.

Giữ vững vị thế áp đảo

Theo một chuyên gia tài chính, bảo hiểm liên kết chung là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường, đồng thời cũng là hướng đi mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bảo hiểm nhân thọ và đặc biệt là cho khách hàng. Kể từ khi ra đời, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, đưa bảo hiểm liên kết chung chiếm tỉ trọng áp đảo trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ liên tiếp trong nhiều năm gần đây.

 

Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về tổng quan thị trường bảo hiểm Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy: Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt là 55.893 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm thì sản phẩm BHLKC chiếm tỷ trọng cao nhất (53,33%). Về số lượng hợp đồng khai thác mới đạt 1.360.296 hợp đồng (sản phẩm chính), tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 60.9% (827.760 hợp đồng) tăng 17.42% so với cùng kỳ năm ngoái (trong đó, sản phẩm BHLKC chiếm 55.3% (752.153 hợp đồng), tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm thì sản phẩm được ưa chuộng và chiếm tỷ trọng cao nhất vẫn là sản phẩm BHLKC (47.5%).

Lý giải về sự hấp dẫn của dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đối với khách hàng Việt, chuyên gia cho rằng, sự kết hợp 3 yếu tố (bảo vệ - đầu tư - tiết kiệm) trong một hợp đồng bảo hiểm cùng cơ chế linh hoạt chính là ưu thế nổi trội của dòng sản phẩm bảo hiểm này. Khách hàng được bảo vệ dài lâu với mức phí bảo hiểm cạnh tranh, đồng thời khách hàng còn được hưởng quyền lợi đầu tư từ kết quả đầu tư của quỹ liên kết chung. Tất cả các khoản phí bảo hiểm, lãi đầu tư và những chi phí phát sinh đều công khai, minh bạch trong báo cáo hoạt động của quỹ liên kết chung và báo cáo thường niên trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.

Khi tham gia dòng sản phẩm liên kết chung, khách hàng đã được các công ty bảo hiểm nhân thọ trao quyền chủ động. Cụ thể, người tham gia bảo hiểm có thể chủ động linh hoạt lên chiến lược đóng phí cho mình, phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu của bản thân. Khách hàng cũng có thể linh hoạt rút tiền từ tài khoản, tăng số tiền bảo hiểm khi nhu cầu bảo hiểm thay đổi mà không cần tham gia hợp đồng mới.

Trải qua hơn 14 năm, dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung ngày càng được các công ty bảo hiểm phát triển và hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng. Mới đây, nhà khai sinh ra dòng sản phẩm đột phá cho thị trường bảo hiểm nhân thọ - Chubb Life Việt Nam vừa cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Kế hoạch Tài chính Linh hoạt. Với tính linh hoạt cao, kết hợp giữa bảo vệ và đầu tư, dòng sản phẩm này được đánh giá sẽ mang đến cho khách hàng một giải pháp tài chính tối ưu trong bối cảnh cuộc sống đang đối mặt với nhiều biến động như hiện nay.

Kế hoạch Tài chính Linh hoạt - giải pháp tài chính ưu việt

Chia sẻ về sản phẩm liên kết chung thế hệ mới nhất vừa được giới thiệu ra thị trường, ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin rằng mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu bảo vệ và khả năng tài chính không giống nhau. Vì thế, mỗi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng cần được thiết kế riêng biệt theo từng nhu cầu khác nhau của khách hàng. Sản phẩm Kế hoạch Tài chính Linh hoạt với 3 gói quyền lợi sẽ giúp khách hàng chủ động lựa chọn kế hoạch tài chính phù hợp với mình. Đây cũng là cách chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để mang đến cho mỗi khách hàng những giá trị thiết thực nhất”.

Sản phẩm Kế hoạch Tài chính Linh hoạt với 3 gói quyền lợi sẽ giúp khách hàng chủ động lựa chọn kế hoạch tài chính phù hợp với mình
Sản phẩm Kế hoạch Tài chính Linh hoạt với 3 gói quyền lợi sẽ giúp khách hàng chủ động lựa chọn kế hoạch tài chính phù hợp với mình.

Theo đó, “Kế hoạch Tài chính Linh hoạt” của Chubb Life Việt Nam được thiết kế linh hoạt với 3 gói quyền lợi: Quyền lợi 99 - Vững tâm tuổi vàng, Quyền lợi 80 - An yên tuổi cao niên và Quyền lợi 65 - An nhàn tuổi hưu trí, với nhiều ưu điểm nổi bật được tích hợp trong sản phẩm. Khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc chọn lựa kế hoạch bảo vệ cho bản thân, đồng thời chủ động và linh hoạt về mức phí bảo hiểm đầu tư phù hợp với kế hoạch tài chính của bản thân và gia đình.

Đồng thời, khách hàng còn được hưởng nhiều quyền lợi tối ưu, gồm: Quyền lợi Đầu tư là toàn bộ các thu nhập từ kết quả đầu tư của Quỹ Liên kết chung với mức lãi suất hấp dẫn, Quyền lợi Tuổi vàng với mức chi trả là 50% tổng Phí Bảo hiểm rủi ro đã khấu trừ của Quyền lợi Bảo hiểm Cơ bản (áp dụng cho Quyền lợi 99 và chi trả vào năm 75 tuổi), và Quyền lợi Duy trì Hợp đồng chi trả định kỳ 4 năm một lần với mức 25% tổng số tiền lãi đầu tư của Tài khoản Hợp đồng trong 4 năm đó.

Bên cạnh các Quyền lợi bảo hiểm chính, sản phẩm “Kế hoạch Tài chính Linh hoạt” của Chubb Life còn cung cấp thêm các Quyền lợi Bảo hiểm Gia tăng về thương tật, bệnh nan y, hỗ trợ nằm viện nhằm bảo vệ khách hàng trước các rủi ro về bệnh hoặc tai nạn... Đây cũng là điểm thu hút sự quan tâm của khách hàng tham gia sản phẩm khi nhu cầu bảo hiểm về sức khỏe của người Việt Nam ngày càng gia tăng.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung ngày càng tối ưu, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu khác nhau của mỗi nhóm khách hàng cụ thể, đồng thời thực hiện mục tiêu khai thác thị trường tiềm năng lớn với khoảng 90% dân số chưa tham gia bảo hiểm. Chính vì điều đó, mặc dù thị trường bảo hiểm nhân thọ đang phải đối mặt với những ảnh hưởng của dịch bệnh, nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung vẫn được nhận định sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt, tiếp tục đóng góp tỉ trọng lớn về doanh thu phí khai thác mới vào thị trường bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới.