Ảnh minh họa: TL.

 
Kim Anh Thứ Tư | 06/04/2022 09:57

Vai trò của nhà tư vấn trong thị trường trái phiếu

Nên chăng ràng buộc thêm các tiêu chí liên quan đến đơn vị tư vấn hay bắt buộc phải có đơn vị bảo lãnh để tăng cường chất lượng trái phiếu.

Thị trường trái phiếu là 1 trong ba trụ cột quan trọng của bất kỳ thị trường vốn nào, bao gồm trái phiếu, cổ phiếu và tín dụng ngân hàng. Thực tế thì vẫn xảy ra những trường hợp các doanh nghiệp sau khi phát hành trái phiếu lại sử dụng vốn sai mục đích hoặc không hiệu quả, gây rủi ro cho các nhà đầu tư. Đâu là giải pháp cho vấn đề này? Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài Chính, bà Ngô Thị Thùy Linh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này. 

Thực tế thì vẫn xảy ra những trường hợp các doanh nghiệp sau khi phát hành trái phiếu lại sử dụng vốn sai mục đích hoặc không hiệu quả, gây rủi ro cho các nhà đầu tư. Đâu là giải pháp cho vấn đề này? Ảnh chụp màn hình.
Thực tế thì vẫn xảy ra những trường hợp các doanh nghiệp sau khi phát hành trái phiếu lại sử dụng vốn sai mục đích hoặc không hiệu quả, gây rủi ro cho các nhà đầu tư. Đâu là giải pháp cho vấn đề này? Ảnh chụp màn hình.

Theo bà Thùy Linh, nên chăng ràng buộc thêm các tiêu chí liên quan đến đơn vị tư vấn hay bắt buộc phải có đơn vị bảo lãnh để tăng cường chất lượng trái phiếu và đảm bảo được nhất là tính thanh khoản cho các trái phiếu đó. Bởi vì trên thị trường hiện tại có đến 40% trái phiếu đến từ các doanh nghiệp bất động sản. Thế nhưng dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản không được ổn định như các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác nhưng họ lại có tài sản đảm bảo. Còn đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất khác thì tài sản đảm bảo của họ cũng hạn chế nhưng lại có cái dòng tiền rất là tốt để đảm bảo cái việc thanh toán cho trái phiếu.

“Tùy khẩu vị của nhà đầu tư trong việc lựa chọn trái phiếu nhưng cũng nên nêu cao vai trò của nhà tư vấn phát hành lẫn nhà tư vấn đầu tư cho các nhà đầu tư”, bà Thùy Linh nói thêm. 

Liên quan đến Nghị định 153, Quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Bà Thùy Linh đánh giá Nghị định này sẽ nâng cấp thị trường trái phiếu của Việt Nam, trở nên minh bạch hơn, sàng lọc về chất lượng hơn. Về dài hạn, chính sách đó sẽ hạn chế được các rủi ro cho nhà đầu tư. Vì đa phần các nhà đầu tư cá nhân không có đủ kiến thức chuyên nghiệp để đánh giá được rủi ro của các doanh nghiệp trái phiếu. 

bà Ngô Thị Thùy Linh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS. Ảnh chụp màn hình
Bà Ngô Thị Thùy Linh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS. Ảnh chụp màn hình

Vị chủ tịch này cũng đánh giá cao về cái tiêu chí là phải đưa ra xếp hạng tín nhiệm và các cái điều kiện liên quan đến mục đích phát hành để hạn chế những cái trái phiếu được phát hành chỉ để mục đích huy động vốn. 

“Trên góc độ nhà tư vấn thì chúng tôi cũng phải đánh giá sơ bộ về việc họ sử dụng nguồn vốn và các tài sản đảm bảo. Liệu cái dòng tiền của doanh nghiệp có đủ để thanh toán cho nhà đầu tư trong tương lai hay không”, bà Thùy Linh nói. 

Bên cạnh đó, bà cũng đánh giá Nghị định 153 và kể cả sau này ở mỗi một giai đoạn phát triển thì Nhà nước cũng sẽ nắm bắt tình hình thị trường để đưa ra những chính sách điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng cho thị trường trái phiếu.

“Hiện tại tôi đánh giá cao là vừa rồi Cơ quan Quản lý Nhà nước cũng đã cảnh báo rủi ro đối với các nhà đầu tư liên quan đến kênh trái phiếu. Bởi vì cũng có nhiều trái phiếu là do các doanh nghiệp, tổ chức phát hành, họ tự phát hành, họ tự chào bán chứ không thông qua các tổ chức tư vấn”, bà Thùy Linh chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

‘Sự kiện' Tân Hoàng Minh tác động ra sao đến thị trường trái phiếu?

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài Chính