Ông Kamath, tỉ phú trẻ nhất Ấn Độ. Ảnh: TimesofIndia.

 
Khánh An Thứ Năm | 16/09/2021 17:05

Tỉ phú trẻ nhất Ấn Độ đưa ra 3 lời khuyên dành cho nhà đầu tư

Trong Danh sách Người giàu Ấn Độ của Forbes năm 2020, người trẻ nhất 34 tuổi là nhà sáng lập Zerodha Nikhil Kamath, với giá trị tài sản 1,55 tỉ USD.

Năm 2020 là một năm kỷ lục đối với chứng khoán, khi các thị trường tăng điểm bất chấp những diễn biến phức tạp của COVID-19. Năm 2021 cũng chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường khi nhà đầu tư lạc quan về vaccine.

Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm đã làm dấy lên lo ngại từ các nhà phân tích, những người lo ngại rằng nhu cầu tăng vọt từ các nền tảng đầu tư dẫn đến lạm phát giá cổ phiếu và có thể dẫn đến bong bóng.

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Zerodha, ông Nikhil Kamath, người bắt đầu giao dịch năm 17 tuổi sau khi bỏ học trung học, nhấn mạnh rằng công ty 11 năm tuổi của ông ấy phụ thuộc vào sự đầu tư bền vững từ người dùng.

Ông Kamath nói: “Đối với một nhà môi giới, chúng tôi cần khách hàng của mình. Nhưng để chúng tôi thực sự phát triển như một tổ chức, thì những khách hàng của bạn phải có lợi nhuận bền vững”.

Theo CNBC, ông Kamath là người có sở thích về cổ phiếu vốn hóa lớn, những công ty tên tuổi, nằm trong rổ chỉ số S&P 500 đã đưa ra ba lời khuyên tốt nhất của mình cho các nhà đầu tư.

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư Nikhil Kamath. Ảnh: AIJazeera.
Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Zerodha, ông Nikhil Kamath. Ảnh: AIJazeera.

Thứ nhất, đa dạng hóa

“Nếu phải nói một điều với các nhà đầu tư cá nhân, tôi sẽ nói hãy đa dạng hóa, hãy duy trì sự cân bằng trong danh mục đầu tư của bạn,” ông nói.

“Ấn Độ là một nền kinh tế rất tập trung vào bất động sản, vì vậy bạn sẽ thấy một hộ gia đình điển hình ở Ấn Độ, một hộ gia đình trung lưu có tới 60% tài sản của họ gắn chặt với bất động sản. Chúng tôi thường khuyên họ họ đa dạng hóa danh mục đầu tư và có được hai đến ba loại tài sản khác nhau trong danh mục đầu tư của họ,” ông chia sẻ.

Thứ hai, đừng cố gắng đoán thị trường hoặc dựa vào nợ vay

Ông Kamath nói: “Một điều bạn nhận ra với tư cách là một nhà kinh doanh, một nhà đầu tư, sau khi đã trải qua rất nhiều năm trên thị trường...là không ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Việc thử và đưa ra dự đoán đó là một điều bất khả thi và vô nghĩa. Do vậy, chúng tôi thường đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng nợ vay càng ít càng tốt”.

Cuối cùng, đặt mức cắt lỗ hoặc số tiền tối đa bạn sẵn sàng mất

Ông Kamath nói: “Bạn có thể dồn tất cả nghiên cứu và làm việc vào một ý tưởng nào đó, nhưng khi điều gì đó không thành công, bạn cần chủ động cắt lỗ sớm, thoát khỏi vị thế đó và không quá cố chấp với sự lựa chọn của mình”.

Có thể bạn quan tâm 

Lời khuyên về tài chính của vị tỉ phú giàu bậc nhất nước Pháp

Nguồn Theo CNBC.