Ảnh minh họa: The Economic Times

 
Phạm Vũ Thứ Ba | 12/04/2022 16:23

Tại sao hầu hết các nhà đầu tư đều thất bại trong việc giới hạn rủi ro?

Khi giữ một cổ phiếu nào đó, cái tôi bên trong mỗi nhà giao dịch sẽ trở nên rất lớn.

Các nhà đầu tư thường gắn chặt cảm xúc với những cổ phiếu mà mình đang nắm giữ. Khi giữ một cổ phiếu nào đó, cái tôi bên trong mỗi nhà giao dịch sẽ trở nên rất lớn. Cái tôi này sẽ dẫn đến những lời biện hộ để các nhà đầu tư có một lý do nào đó tiếp tục nắm giữ cổ phiếu thay vì bán ra. 

Lý do hầu hết các nhà đầu tư chậm cắt lỗ vì họ sợ sau khi bán cổ phiếu sẽ đảo chiều tăng trở lại và họ sẽ sai lần thứ hai. Nói cách khác các nhà đầu tư bị chi phối bởi nỗi sợ hãi, sự tiếc nuối thường bắt nguồn từ cái tôi quá lớn. Thật phi lý khi nhà đầu tư cũng cảm thấy sợ hãi mỗi khi có lợi nhuận và cảm thấy nên bán ra thật nhanh. Tại sao? Tại vì họ sợ nếu không bán ra cổ phiếu có thể giảm trở lại và xóa đi khoản lãi. 

Để thành công trong đầu tư chứng khoán, bạn nên loại bỏ lòng tự cao tự đại. Sự hy vọng, sợ hãi và niềm kiêu hãnh không hề có chỗ trong bất cứ kế hoạch giao dịch nào. 

Ảnh minh họa: The Economic Times
Ảnh minh họa: The Economic Times

Bạn không nhất định phải đúng ở tất cả các lần giao dịch và hãy sẵn sàng thua lỗ. Thực sự bạn chỉ cần đúng khoảng 50% là được và như thế đã là quá tốt. Vấn đề là bạn xử lý như thế nào khi gặp phải sai lầm đó mới chính là yếu tố quyết định thành công.  

Trong đầu tư lẫn trong cuộc sống, khả năng xử lý khi gặp thất bại là sự khác biệt lớn giữa người tầm thường và vĩ nhân. Chìa khóa của giao dịch thành công là luôn giữ cho khoản lỗ nhỏ hơn mức lãi của bạn và luôn nghĩ về tỉ lệ giữa rủi ro so với lợi nhuận, cũng như việc tính toán rủi ro phải dựa vào kết quả giao dịch thực tế.  

Có hai sai lầm chính mà nhà đầu tư thường mắc phải trong trường hợp thua lỗ.  Đầu tiên là chấp nhận rủi ro lớn để kỳ vọng kiếm được các khoản lãi lớn nhằm nhanh chóng trở về điểm hòa vốn. Điều này càng khiến cho các nhà đầu tư nhanh chóng mất tiền. Bởi vì trong giai đoạn khó khăn có thể hệ thống giao dịch của bạn không phù hợp với điều kiện thị trường nên tỉ lệ chiến thắng sụt giảm. Khi tỉ lệ chiến thắng dưới 50% tốt hơn là không nên tìm kiếm các khoản lãi nhiều hơn 20%. 

Nhiều nhà đầu tư chọn cách
Nhiều nhà đầu tư chọn cách "all in" để mong sớm quay lại điểm hòa vốn. Ảnh minh họa: NSRD.Info

Sai lầm thứ hai bắt nguồn từ tâm lý đánh bạc của nhà giao dịch. Họ muốn làm một cú giao dịch lớn để hi vọng giao dịch này chiến thắng sẽ nhanh chóng trở về điểm hòa vốn. Ông Mark Minervin gọi đây là “sự cay cú của con bạc”. Lỗ có đặc điểm nguy hiểm là sẽ chống lại bạn theo quy luật hình học. Lỗ 30% đòi hỏi phải tạo ra tỉ suất sinh lợi 43% để hòa vốn; lỗ 45% đòi hỏi phải tạo ra tỉ suất sinh lợi 82% để hòa vốn và khi lỗ 50% đòi hỏi tỉ suất lợi nhuận phải đạt 100% để trở về điểm hòa vốn. 

Khi bạn đang gặp phải giai đoạn khó khăn, tỉ lệ chiến thắng của bạn cũng thường giảm xuống dưới mức 50%. Điều này đồng nghĩa những cú giao dịch lớn có khả năng thất bại cao hơn là chiến thắng. Và nếu như cú giao dịch lớn bị thất bại, con đường trở về điểm hòa vốn của bạn càng khó khăn hơn bội phần.  Ông Mark Minervin nói rằng đây là sai lầm khiến các nhà giao dịch nhanh chóng rời bỏ cuộc chơi vì mất sạch vốn hoặc tài khoản gần như không thể phục hồi nổi. 

Có thể bạn quan tâm 

“Phù thủy chứng khoán” Mark Minervin: Tránh cưỡi lên những con ngựa chưa thuần hóa

Nguồn Theo "Trade Like a Stock Market Wizard"