Quản trị thông minh được coi là xu hướng tất yếu trên thế giới và ở Việt Nam.

 
Thứ Tư | 02/12/2020 13:36

Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp

Môi trường kinh doanh dưới tác động của CMCN 4.0 là môi trường “phức hợp” - không tuân theo quy luật nào và tạo ra các tác động khó dự báo.

Theo đánh giá của Giáo sư Fredmund Malik - một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về quản trị trong thế giới đại chuyển đổi - môi trường mà các doanh nghiệp hoạt động trong Thế kỷ 21 dưới tác động của CMCN 4.0 là một môi trường “phức hợp”. 

Khác với môi trường “phức tạp”, nơi mà các doanh nghiệp vẫn có thể nắm được quy luật vận hành từ đó đưa ra cách ứng phó phù hợp; môi trường phức hợp không tuân theo bất cứ quy luật nào và tạo ra các tác động khó dự báo trước. PGS-TS. Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh của ĐHQGHN cho rằng trước thực tế đó, thay vì sử dụng các mô hình quản trị truyền thống, các doanh nghiệp cần chuyển đổi sang một mô hình quản trị mới. Đặc biệt, mô hình quản trị mới sẽ tạo điều kiện phát triển bứt phá cho các doanh nghiệp Việt Nam, vốn có xuất phát điểm chậm hơn so với các doanh nghiệp ở các nền kinh tế phát triển. Theo PGS-TS. Hoàng Văn Hải, hiện nay các nhà quản trị doanh nghiệp đang tích cực áp dụng các phần mềm quản trị thông minh. Quản trị thông minh được coi là xu hướng tất yếu trên thế giới và ở Việt Nam, có khả năng đem đến cho lãnh đạo một cái nhìn tổng thể về tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong tức thì, mọi lúc mọi nơi.

Một ví dụ của quản trị thông minh là các tiêu chí đánh giá một nhân sự của quản trị thông minh cần "đúng và đủ", tức là doanh nghiệp không thể chỉ kiểm soát trên các chỉ số cơ bản như việc đi sớm về muộn, số ngày công trong tháng mà sẽ còn cần thông tin từ nhiều chiều thông qua các nhóm chỉ số: Thái độ ý thức làm việc - Phần mềm quản lý nhân sự độc lập (HRM), hiệu quả công việc - Phần mềm quản lý công việc, hiệu quả kinh doanh - Phần mềm quản lý bán hàng (CRM), hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp - Mạng xã hội, ứng dụng chat.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải trả phí cao hơn khá nhiều để được sử dụng các phần mềm quản trị thông minh của thế giới. Đây là một rào cản tại Việt Nam, khi hơn 90% doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí hoạt động không lớn.

Với hơn 5 năm đồng hành cùng quá trình chuyển đổi số của hơn 2.500 doanh nghiệp như Tập đoàn Hòa Phát, Bia Đại Việt, Media Mart, Phong Vũ, TocoToco, Cộng Cà phê,… ông Lê Việt Thắng - CEO kiêm Nhà sáng lập phần mềm 1Office có khá nhiều kinh nghiệm về quản trị thông minh. 

Theo ông, có sáu bài toán lớn nhất trong quản trị mà các công ty đang gặp phải: Khi mới thành lập, công ty phải đối mặt với bài toán liên quan đến quản lý công việc; Khi nhân sự gia tăng, lãnh đạo lại đau đầu giải quyết bài toán con người; Sau đó, khi các bộ phận và phòng ban “phình” ra, bài toán quản lý quy trình xuất hiện; Công ty phát triển, khách hàng nhiều lên thì cũng đồng nghĩa với việc gia tăng số lượng yêu cầu từ phía khách hàng và lúc này nổi lên bài toán về kinh doanh và tài chính; Cuối cùng là vấn đề về xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

“Trên thị trường hiện nay, rất khó để tìm một giải pháp có thể giúp doanh nghiệp xử lý được khoảng 80% vấn đề. Điều này khiến các doanh nghiệp phải dùng cùng lúc quá nhiều phần mềm, làm cho dữ liệu không đồng bộ, tốn kém chi phí triển khai. Cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp vốn là một khối thống nhất, khi lên hoạt động trên nền tảng trực tuyến lại bị phân mảnh ngoài dự kiến, không thống nhất được như mong đợi.”- ông Thắng nhận xét.

Với mong cung cấp một môi trường làm việc trực tuyến thông qua việc số hóa toàn bộ doanh nghiệp và biến Nhân sự, Khách hàng, Kinh doanh, Truyền thông... thành một khối thống nhất, ông Lê Việt Thắng cùng đội ngũ đã cho ra mắt 1Office phiên bản CEO. 

Theo ông, phiên bản này có thể giúp giải quyết 80% các nghiệp vụ vận hành trong doanh nghiệp từ con người, công việc, quy trình, khách hàng, doanh số, dòng tiền, văn hóa doanh nghiệp … 

Về chi phí, 1Office phiên bản CEO cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa một nền tảng làm việc - quản lý công việc trực tuyến, truyền thông nội bộ, quản lý nhân sự, và quản lý khách hàng, tất cả trong một, chỉ với trung bình khoảng gần 40.000 đồng/nhân viên/tháng (cách thức tính giá có thể linh động với từng vị trí, tùy theo công việc của vị trí đó). Với một doanh nghiệp có 20 - 50 nhân sự, thì chi phí khoảng 1 - 2,5 triệu đồng/tháng, chỉ bằng 1/5 - 1/10 so với sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài cùng tính năng như Bitrix, Microsoft Dynamics 365…

Dự kiến, trong thời gian tới, 1Office đang trong lộ trình “chào sân” những thị trường trong khu vực có sự tương đồng về văn hóa, và trình độ với Việt Nam như Myanmar, Campuchia, Philippines.....Để làm được điều đó, 1Office sẽ phát triển toàn diện và đào sâu hơn các tính năng của nền tảng này như: tiếp thị xã hội, mạng nội bộ, tự động hóa, báo cáo thông minh, xây dựng chợ ứng dụng cho bên thứ 3, cũng như hoàn thiện thêm các phiên bản ngôn ngữ mới để phục vụ các thị trường này....