Ông Mark Minervini, Phù thủy chứng khoán. Ảnh: PV.

 
Phạm Vũ Thứ Ba | 22/02/2022 09:57

“Phù thủy chứng khoán” Mark Minervin: Tránh cưỡi lên những con ngựa chưa thuần hóa

Phương châm “trước tiên phải nghĩ đến rủi ro” là tránh những con ngựa chưa thuần hóa và thay vào đó hãy chọn những con ngựa dễ bảo hơn.

Ông Mark Minervini, được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”. Ông là quán quân của cuộc thi “Nhà vô địch đầu tư chứng khoán Mỹ” và là tác giả của cuốn sách được nhiều nhà đầu tư tìm đọc “Trade Like a Stock Market Wizard” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”.

Trong cuốn sách này, ông đã đưa ra nhiều lời khuyên đối với nhà đầu tư, trong đó có việc tránh những cổ phiếu có biến động mạnh. Nếu một cổ phiếu biến động quá mạnh, rất khó để giao dịch vì không xác định được mức cắt lỗ bao nhiêu là đủ chặt để kiểm soát rủi ro. Những chuyển động giá hỗn loạn sẽ khiến lệnh dừng lỗ của bạn dễ bị chạm tới, thậm chí ngay khi cổ phiếu này chuyển động bình thường nhất.

Ông Mark Minervini, Phù thủy chứng khoán. Ảnh: Businessinsider.
Ông Mark Minervini, Phù thủy chứng khoán. Ảnh: Businessinsider.

Thiết lập lệnh dừng lỗ đủ rộng để hấp thụ những dao động giá lớn sẽ làm tăng rủi ro bạn gánh chịu. Phương châm “nghĩ đến rủi ro đầu tiên” của Phù thủy chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên tránh né các cổ phiếu này và tìm kiếm các ứng viên tiềm năng khác. Thị trường còn có nhiều cổ phiếu khác để giao dịch. 

 

Hãy nghĩ cổ phiếu giống như con ngựa trong bãi rào. Trừ khi bạn là gã cưỡi ngựa yêu thích mạo hiểm, muốn thử sức với những con ngựa chưa thuần hóa hơn là những con ngựa bình thường, tại sao bạn lại chọn lấy những con ngựa chưa thuần hóa để cưỡi? Tất nhiên, những con ngựa chưa thuần hóa vẫn có thể nhảy từ điểm A đến điểm B, giống như một cổ phiếu biến động mạnh vẫn có thể tăng từ 20 USD lên 40 USD. Nhưng mục tiêu cuối cùng không phải là giá. Mục tiêu của bạn vẫn là cưỡi trên lưng con ngựa (hay vẫn nắm giữ vị thế giao dịch) mà không bị hất văng (hay bị dính lệnh dừng lỗ). Một cổ phiếu có thể đi từ điểm A đến điểm B, nhưng câu hỏi quan trọng là liệu bạn có còn ở trên lưng ngựa hay không? 

Điều bạn cần là một con ngựa hay một cổ phiếu có thể đi tới phía bên kia của bãi rào mà không tạo ra quá nhiều sự biến động khiến bạn bị ngã úp mặt xuống đất hoặc bị dẫm lên ngay trước khi tới đích. Nếu bạn chọn một cổ phiếu biến động mạnh bạn sẽ phải gánh chịu nhiều đau thương và phải dùng đến thuốc đau dạ dày vì căng thẳng thần kinh. 

Phương châm “trước tiên phải nghĩ đến rủi ro” là tránh những con ngựa chưa thuần hóa có thể ném bạn xuống đất và thay vào đó hãy chọn những con ngựa dễ bảo hơn. Ông Mark Minervini cho biết mình đã nhận được bài học về cưỡi ngựa chưa thuần hóa cách đây vài năm khi tới thăm nông trại của bác mình. 

Có thể bạn quan tâm 

2 cách để loại bỏ cảm xúc khỏi đầu tư

Phù thủy chứng khoán Mark Minervin: Bán cổ phiếu khi tăng giá và bí mật của lãi kép