Độ tuổi lý tưởng để bắt đầu đầu tư là ngay khi một người độc lập và kiếm được thu nhập đều đặn, thông thường nằm trong khoảng 24-27 tuổi. Ảnh: Zfunds

 
Ngọc Tâm Thứ Năm | 25/05/2023 15:28

Nên bắt đầu đầu tư ở độ tuổi nào?

Hầu hết những người thành công trên thế giới đều là những người bắt đầu từ sớm, có thể là trong sự nghiệp chuyên nghiệp hoặc đầu tư tài chính của họ.

Những người thành công từng bước đạt được những gì họ đang sở hữu, đó là sự tôn trọng, sự giàu có và quyền lực. Đó không phải là vấn đề của vài ngày hay vài tháng, mà là hàng năm, thậm chí hàng chục năm làm việc chăm chỉ và cống hiến. 

Độ tuổi lý tưởng để bắt đầu đầu tư là ngay khi một người độc lập và kiếm được thu nhập đều đặn, thông thường nằm trong khoảng 24-27 tuổi. 

Tại sao bắt đầu sớm?

Để bắt đầu với những lợi ích của việc bắt đầu đầu tư sớm trong đời, tuổi trẻ dễ gây ấn tượng hơn, vì những gì bạn học được sẽ ở lại với bạn trong suốt cuộc đời. Kinh nghiệm sẽ cho bạn ý tưởng về cách quản lý những thăng trầm, không chỉ trong đầu tư mà còn trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. 

Khi bạn bắt đầu sớm, bạn có nhiều thời gian để học và sắp xếp các ý tưởng của mình, để thử nhiều ý tưởng khác nhau thông qua các trải nghiệm. Một trong những lợi thế lớn nhất của việc bắt đầu sớm là nó dạy cho người ta tính kỷ luật trong cách tiếp cận đầu tư của họ. Một người học cách quản lý chi tiêu và tiết kiệm của mình một cách thận trọng hơn. 

Lợi thế khác của việc bắt đầu đầu tư sớm là sức mạnh của lãi kép. Đây là một khái niệm giải thích tại sao lợi nhuận thu được từ một khoản đầu tư trong 20 năm cao gấp đôi lợi nhuận từ một khoản đầu tư tương tự trong 10 năm. 

Khi bạn bắt đầu sớm, bạn có nhiều thời gian để học và sắp xếp các ý tưởng của mình, để thử nhiều ý tưởng khác nhau thông qua các trải nghiệm. Ảnh minh họa: Freepik
Khi bạn bắt đầu sớm, bạn có nhiều thời gian để học và sắp xếp các ý tưởng của mình, để thử nhiều ý tưởng khác nhau thông qua các trải nghiệm. Ảnh minh họa: Freepik

Tôi nên đầu tư vào đâu?

Đầu tư vào kênh nào hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi cá nhân của nhà đầu tư. Trong trường hợp bạn là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao ngay từ đầu và có đủ thời gian cũng như kiến thức chuyên môn để nghiên cứu tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của từng công ty, bạn có thể thử đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán. 

Tuy nhiên, nếu một người có sự nghiệp ở một lĩnh vực khác và không thể dành đủ thời gian cho các khoản đầu tư của mình, thì các quỹ tương hỗ được coi là một trong những lựa chọn tốt nhất cho các khoản đầu tư dài hạn. 

Trong trường hợp một người đang tìm kiếm các khoản đầu tư rất an toàn, thì cũng có tùy chọn đầu tư vào tiền gửi cố định hoặc trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, khi một người bắt đầu sớm, những thứ này sẽ không được khuyến nghị vì lợi nhuận từ chúng thấp hơn nhiều so với các công cụ đã đề cập trước đó. 

Lợi ích của việc bắt đầu sớm và duy trì đầu tư là rất lớn.  Hình ảnh minh họa: Freepik
Lợi ích của việc bắt đầu sớm và duy trì đầu tư là rất lớn. Hình ảnh minh họa: Freepik

Lãi kép là gì?

Bây giờ chúng ta hãy làm quen với lãi kép. Khi chủ đề đầu tư phát sinh, người ta không thể bỏ qua sức mạnh của lãi kép. Đó là một khái niệm cho phép một người tăng lợi nhuận theo cấp số nhân bằng cách cho phép các khoản đầu tư diễn ra trong thời gian dài hơn. 

Giả sử bạn đầu tư một khoản tiền là 1.000 USD với tỉ suất sinh lời hàng năm là 10%. Nếu bạn rút số tiền này vào cuối năm, thì tổng số tiền khả dụng để rút là 1.100 USD, tức là lãi 100 USD. Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư số tiền này trong 2 năm, tiền lãi không phải là 200 USD mà là 1.210 USD, vì trong năm thứ 2, bạn cũng sẽ kiếm được 10% trên số vốn đã gia tăng. Hãy thử với thời gian dài hơn, kết quả mà bạn thu được sẽ thật sự là một con số khổng lồ. 

Lợi ích của việc bắt đầu sớm và duy trì đầu tư là rất lớn. Thứ nhất, một người có thể đặt cược lợi tức đầu tư kỳ vọng cao hơn khi bạn có thời gian theo dõi. Quan trọng hơn, bằng cách tiếp tục đầu tư và kiếm tiền lãi từ tiền lãi thông qua lãi kép có thể làm tăng tài sản của một người lên gấp bội trong thời gian dài hơn.

Phạm vi lựa chọn đầu tư có sẵn cho các nhà đầu tư rất rộng. Tuy nhiên, người ta phải sáng suốt lựa chọn con đường đầu tư thích hợp cho mình và bạn hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến của các cố vấn tài chính trước khi ra quyết định. 

Có thể bạn quan tâm 

Số lượng tài khoản chứng khoán mới tiếp tục giảm sâu

Nguồn Theo Zfunds