Sự hài hước được coi là dấu hiệu của trí thông minh cao trong suốt lịch sử loài người. Ảnh minh họa: Smartblogger.

 
Phạm Vũ Thứ Tư | 30/08/2023 13:31

Mối liên hệ giữa sự hài hước và mức độ thông minh

Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa tính hài hước và trí thông minh ở trẻ em dường như mạnh mẽ hơn nhiều so với người lớn.

Nghiên cứu mới được thực hiện trên học sinh Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, trẻ em có trình độ kiến ​​thức tổng quát và lý luận bằng lời nói cao hơn có khả năng tạo ra sự hài hước tốt hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa tính hài hước và trí thông minh ở trẻ em dường như mạnh mẽ hơn nhiều so với người lớn.

 

Sự hài hước được coi là dấu hiệu của trí thông minh cao trong suốt lịch sử loài người, chẳng hạn như việc đàn ông kể chuyện cười để chứng tỏ sự thông minh và khả năng thích ứng của mình với những người bạn khác giới. Trong khi nhiều nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa trí thông minh và tính hài hước ở người lớn thì lại có ít nghiên cứu về hiện tượng này ở trẻ em.

Một nghiên cứu mới đây, hơn 200 trẻ em đã tạo ra chú thích cho 10 phim hoạt hình mới được vẽ. Sau đó, 7 chuyên gia đã đánh giá mức độ hài hước của chú thích và mức độ liên quan của chúng với phim hoạt hình, với tổng số 30.380 xếp hạng.

Khi so sánh trí thông minh và khả năng hài hước của những đứa trẻ này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, trí thông minh nói chung có mối tương quan chặt chẽ với sự hài hước. 

Trong khi nghiên cứu cho thấy sự khác biệt về sức mạnh của mối liên hệ giữa trí thông minh và tính hài hước ở trẻ em và người lớn, các tác giả cho biết bối cảnh văn hóa cũng rất quan trọng. Nghiên cứu trước đây về tính hài hước và trí thông minh hầu hết được thực hiện ở các nền văn hóa phương Tây, trong khi nghiên cứu mới khám phá mối quan hệ trong văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là sự tổng hợp giữa văn hóa phương Tây và phương Đông.

 

Cả sự hài hước và trí thông minh đều được hình thành bởi các chuẩn mực, niềm tin và giá trị văn hóa. Một trò đùa được coi là hài hước ở nền văn hóa này có thể không hài hước ở nền văn hóa khác. Tương tự như vậy, một hành vi cụ thể có thể được coi là dấu hiệu của trí thông minh cao trong một nền văn hóa nhưng các nền văn hóa khác có thể cho rằng hành vi đó không phù hợp. Do đó, tác giả của nghiên cứu cho biết, ảnh hưởng của trí thông minh đến hành vi hài hước cần được đánh giá ở những nền văn hóa cụ thể.

Giáo sư chính Ugur Sak từ Đại học Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Mặc dù sự hài hước thường được người lớn sử dụng để giải trí nhưng trẻ em chủ yếu sử dụng nó để được bạn bè chấp nhận. Do đó, bản chất của sự hài hước của người lớn và trẻ em là khác nhau”.

Có thể bạn quan tâm 

20% doanh nghiệp Việt có kế hoạch gia tăng nguồn nhân lực

Nguồn Theo Phys.org