Có nhiều hình thức lãnh đạo, trong đó lãnh đạo phục vụ được ông Mark Phooi ưa chuộng nhất. Nguồn ảnh: EHL Insights

 
Thanh Hằng Thứ Năm | 15/08/2024 11:59

Lãnh đạo phải đến từ bên trong

Làm thế nào để trở thành một người lãnh đạo giỏi? Lãnh đạo được định hình nhờ chức danh bạn được trao, hay là tố chất bên trong bản thân của bạn?.

“Một người lãnh đạo tốt phải để lại một di sản lớn để người khác nể trọng và nghe theo lời khuyên của họ”, ông Mark Phooi, Chủ tịch Điều hành, Quỹ Apeiros chia sẻ tại hội thảo Lãnh đạo Công nghệ do Technova tổ chức vào tháng 8/2024.

Theo vị chuyên gia đến từ Nhật Bản, một người lãnh đạo giỏi luôn bắt đầu bằng suy nghĩ họ muốn cuộc đời sẽ kết thúc như thế nào, di sản họ sẽ để lại, và ấn tượng họ muốn được nhớ đến.

Người lãnh đạo không chỉ được đánh giá bằng chức danh, mà quan trọng hơn là bởi nhân cách. Nhân cách bao gồm nguyên tắc, hệ thống niềm tin, triết lý cá nhân, năng lực trong công việc, và cuối cùng là sức hút. “Điều khác biệt là mọi người tự nhiên bị thu hút bởi bạn vì con người bạn, chứ không phải vì vị trí của bạn”, ông nói.

“Lãnh đạo đến từ bên trong hơn là từ bên ngoài”, ông Mark nói. Ông tư vấn phương pháp phát triển phẩm chất lãnh đạo qua 5 giai đoạn.

5 giai đoạn phát triển phẩm chất lãnh đạo. Nguồn: Mark Phooi
5 giai đoạn phát triển phẩm chất lãnh đạo. Nguồn: Mark Phooi

Điều đầu tiên bắt đầu với những ước muốn, khát vọng cháy bỏng và mạnh mẽ của chính bạn. Phải luôn phải hiểu rằng cốt lõi sâu thẳm nhất là khát vọng. “Tôi nghĩ những khát vọng này sẽ thúc đẩy, truyền cảm hứng và giúp chúng ta nỗ lực mỗi ngày để trở nên tốt hơn”, vị lãnh đạo của Apeiros phân tích.

Tiếp đến là xác định đam mê, khát khao, kỷ luật, niềm đam mê với cuộc sống của bạn. “Hãy nhớ rằng, chúng ta chỉ có một cuộc đời, phải tận dụng tối đa”, ông Mark nhấn mạnh. Ông cho rằng không thể lười biếng, vì nếu vậy sẽ không thể tạo ra ra hành động và kỉ luật. Với ông, kỉ luật là việc học những điều bản thân không thích. Việc đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống sẽ giúp một người trở nên mạnh mẽ.

Tạo dựng niềm tin cho chính mình là bước tiếp theo. “Bạn phải có một la bàn đạo đức, tức là hệ thống giá trị”, vị lãnh đạo của Apeiros nói, “bạn phải biết những giá trị mà bạn muốn, những giá trị tạo nên di sản và triết lý của bạn”. Những triết lý khác nhau này hướng dẫn cách phản ứng với các tình huống môi trường, trở thành một phần của bạn, trở thành di sản của bạn và tất nhiên là cả kỹ năng và trình độ thực tế mà bạn cần.

Sau đó, với áp lực bên ngoài, từ những người đồng trang lứa và môi trường xung quanh sẽ giúp một người tạo ra đột phá trong suy nghĩ và nghề nghiệp của họ. Từ đó, thành tựu sẽ đến.

Ông Mark ví mô hình phát triển năng lực lãnh đạo như tảng băng trôi. Điều mà người ngoài nhìn thấy là thành quả cuối cùng, là hành động và thói quen tại thời điểm họ gặp gỡ. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Điều họ không nhìn thấy được là phần chìm lớn hơn rất nhiều, là quá trình tích luỹ theo thời gian từ những bước rất nhỏ để tạo nên con người lãnh đạo họ đang nhìn thấy.