Đầu tư chứng khoán, bước chân đầu tiên của chặng đường đầu tư. Ảnh: NL.

 
Nhật Lệ Thứ Sáu | 09/04/2021 15:55

Chứng khoán, "bước chân" đầu tiên của chặng đường đầu tư

Nếu bạn có thu nhập 10 triệu đồng/tháng, bạn có thể dành 5-10% thu nhập để đầu tư và bạn có thể đầu tư số tiền đó vào chứng khoán.

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh còn được biết đến là Shark Linh trong chương trình Thương vụ bạc tỉ vừa có chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về đầu tư.  Câu hỏi được Shark Linh đặt ra là “Khi nào là thời điểm sẵn sàng để đầu tư?”

Lời khuyên của Shark Linh là ngay khi bạn có khoản thu nhập đầu tiên. Số vốn ban đầu của bạn không nhất thiết phải quá lớn như đầu tư vào bất động sản. Nếu bạn có thu nhập 10 triệu đồng mỗi tháng, bạn có thể dành 5-10% thu nhập để đầu tư, nghĩa là 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi tháng, và bạn có thể đầu tư số tiền đó vào chứng khoán hoặc một sản phẩm đầu tư không đòi hỏi nhiều vốn ban đầu như trái phiếu doanh nghiệp hoặc đầu tư quỹ mở.

“Bài học mà Linh muốn chia sẻ đến các bạn trẻ là hãy bắt đầu ngay khi có thu nhập, tiếp tục duy trì, và không nên cố gắng mua theo thị trường”, Shark Linh chia sẻ.

 

Shark Linh cũng chia sẻ về quá trình đầu tư của mình, ban đầu khi chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về đầu tư, Shark Linh theo dõi giá cổ phiếu hàng ngày và cố gắng thực hiện mua vào khi giá giảm, bán ra khi giá tăng. Kết quả việc chạy theo thị trường đã khiến vị Shark này bị lỗ rất nhiều.

Theo đó, Shark Linh đã đưa ra lời khuyên, hãy chọn một cổ phiếu mà bạn đã tìm hiểu kỹ về nó, đầu tư liên tục trong một khoảng thời gian dài từ 6-12 tháng bất kể mức giá ngoài thị trường trong ngắn hạn biến động như thế nào. Việc phân nhỏ số vốn theo chu kỳ nhất định sẽ đảm bảo nguồn vốn nằm ở mức trung bình và giúp hạn chế tối đa tình trạng lỗ.

Một điều quan trọng nữa là, bạn nên bắt đầu sớm. Sau khi thua lỗ từ năm ba đại học, Shark Linh đã bán hết cổ phiếu và dừng đầu tư cho đến khi đi làm. Lúc đó dù đã theo học một vài khóa tài chính, Shark Linh chỉ nắm được lý thuyết chứ chưa có kinh nghiệm thực tế.

Vì vậy, Shark Linh cho biết mình bắt đầu tìm kiếm và nói chuyện với các chuyên gia có kinh nghiệm đầu tư từ các công ty lớn để nhờ tư vấn và bắt đầu đầu tư trở lại. Sau hơn 20 năm nhìn lại, vài ngàn USD ban đầu có thể sinh lời thành mấy trăm ngàn. “Vậy trong 4 năm mà Linh đã bỏ, mặc dù số tiền nhỏ nhưng nếu Linh có thể liên tục đầu tư và duy trì theo thời gian thì nó cũng đã sinh lời hơn rất nhiều”, Shark Linh chia sẻ.

* Có thể bạn quan tâm 

► "Lính mới" tung hoành sàn chứng khoán Việt