Nhà đầu tư tỉ phú George Soros. Ảnh: Britannica.

 
Khánh An Thứ Ba | 22/12/2020 09:10

Bài học đầu tư từ tỉ phú George Soros

Trong suốt cuộc đời đầy màu sắc của tỉ phú George Soros, đã có nhiều bài học đầu tư được rút ra.

Mặc dù tỉ phú George Soros có thể không phải là một cái tên quen thuộc như tỉ phú Warren Buffett, nhưng ông là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử hiện đại.

Sau khi quyên góp 32 tỉ USD cho các tổ chức, khối tài sản hiện tại của ông Soros là 8,6 tỉ USD (theo số liệu của Forbes tại ngày 21.12).

Đã có nhiều bài học được rút ra từ cuộc đời đầy sắc màu của ông Soros.

1. Tìm những gì phù hợp với bạn

Ông Soros không tuân theo các quy tắc điển hình của đa dạng hóa, giá trị và thời gian dài hạn. Ông ấy là một nhà đầu cơ. Nhà đầu tư này đã sử dụng đòn bẩy và những ván bài lớn trong suốt sự nghiệp của mình dựa trên sự thẩm định của bản thân về các tình huống.

Có một bài học ở đây về việc tìm ra phong cách và cách làm việc cá nhân của bạn. Nếu bạn giỏi điều gì đó, hãy sử dụng nó làm lợi thế của chính mình.

Nếu bạn giỏi điều gì đó, hãy sử dụng nó làm lợi thế của chính mình. Ảnh minh họa: Fool.
Nếu bạn giỏi điều gì đó, hãy sử dụng nó làm lợi thế của chính mình. Ảnh minh họa: Fool.

2. Tìm kiếm những “lỗ hổng” kinh tế và khai thác chúng

Một số động thái nổi bật nhất của ông George Soros là liên quan đến đầu cơ tiền tệ. Về cơ bản, ông ta liên tục được gọi là "người đàn ông gần như phá sản nước Anh". Lý do cho điều này là do ông đặt cược vào đồng bảng Anh vào những năm 1990.

Các nước châu Âu đã tích cực neo tỉ giá hối đoái với nhau để ổn định tỉ giá hối đoái. Khi Anh bước vào cuộc chiến, ông Soros về cơ bản đã bán khống đồng bảng Anh bằng cách vay tiền của Anh và sau đó chuyển đổi nó sang tiền tệ của Đức với việc đặt cược rằng bảng Anh sẽ mất giá. 

Canh bạc này đã thành công, vào thời điểm nó kết thúc, ông ấy đã kiếm được gần 2 tỉ USD. 

3. Đầu cơ là một trò chơi đặt cược cao

Nếu bạn định đặt cược lớn, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để thua lỗ lớn. Mặc dù hiếm, nhưng ông Soros đã có một số tổn thất lớn.

Năm 1987, ông mất 300 triệu USD do đánh giá sai rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên. Đó là sự thay đổi lớn so với khoản lỗ 2 tỉ USD đã trải qua trong cuộc khủng hoảng nợ của Nga. Trong tất cả các khoản thua lỗ của ông, điều tồi tệ nhất có lẽ là bong bóng công nghệ năm 1999.

Rõ ràng, nhà đầu tư tỉ phú George Soros có số trận thắng nhiều hơn thua. Tuy nhiên, bài học cần được ghi nhớ. Nếu bạn định thực hiện những cú đánh lớn, bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm lý để xử lý những khoản thua lỗ lớn. Những kiểu giao dịch của tỉ phú Soros có lẽ không dành cho những người “yếu tim”.

Nếu bạn định đặt cược lớn, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để thua lỗ lớn. Ảnh minh họa: WallStreetJourbal.
Nếu bạn định đặt cược lớn, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để thua lỗ lớn. Ảnh minh họa: WallStreetJourbal.

4. Hoàn cảnh không quyết định cuộc sống của bạn

Nếu bạn được chia một ván bài mà bạn không thích, bạn luôn có thể thay đổi nó. Mặc dù nó có thể không liên quan cụ thể đến thị trường, nhưng điều quan trọng là phải lưu ý đến cuộc đời của ông Soros. Ông sinh ra ở Hungary vào năm 1930 khi đó không phải là thời điểm tốt cho những người gốc Do Thái ở châu Âu. Cha của ông đã sắp xếp để họ có được danh tính giả để che giấu nguồn gốc Do Thái của họ khi Đức chiếm đóng Hungary.

Loại nguy hiểm và sự sống còn đó thay đổi cách bạn nhìn thế giới. Trong cuộc chiến tranh thế giới, ông Soros đã đến London vào năm 17 tuổi và học những thứ như triết học trước khi trở thành một nhà kinh doanh chênh lệch giá ở New York. Bài học ở đây rất đơn giản: Bạn có thể thay đổi vị trí của mình trong cuộc sống. Mặc dù ván bài đã được chia, nhưng việc thắng hay thua là nằm trong tay bạn.

* Có thể bạn quan tâm 

►Những bí mật không hề xa lạ của những người thành công

►Triệu phú tự thân chia sẻ 5 mẹo để xây dựng nguồn thu nhập triệu USD

Nguồn Theo Fool.com.